Một chủ xe Toyota Previa đời 1992 ở Sài Gòn là một người yêu xe Previa thật sự khi rao bán chiếc xe tâm huyết đã được chăm sóc kỹ lưỡng, kèm theo “khuyến mãi” là cả “kho” phụ tùng Previa cổ, bảo hành 1 tháng không giới hạn km cho người mua.
Dưới đây là nguyên văn lời rao bán xe của thành viên “Lâm Khánh” trên mạng xã hội facebook:
Chào mấy anh trong Hội Previa.
Con xe đầu tiên của mình là Suzuki Swift, mê nó nhưng khi con lớn thì đành là phải tạm biệt con Su nhỏ này.
Previa 9x là 1 sự chọn lựa tuyệt vời cho gia đình ở những lộ trình xa cả ngàn km.
Mà mình thì thường xuyên hàng năm là 1 hoặc 2 chuyến SG-Đà Nẵng-SG.Bây giờ con đã lớn, duyên Su từ xưa lại quay về với mình, nếu không mua ngay thì không có cơ hội nào nữa. Thế là con Grand Vitara cùng về chung 1 nhà với Previa.
Ý định nuôi 2 chị em Previa và Suzuki, GĐ cũng bàn bạc: Đi xa và dài ngày thì Previa, còn ngắn đường, ngắn ngày thì Suzuki.Nhưng chỉ vài ngày sau thì sự chật chội và bất tiện khi trong nhà chứa đến 2 xe hơi, 3 xe máy, 3 xe đạp. Hic. Mà xe hơi thì 1 tháng mới xài có 1 lần , 1 lần thì loanh quanh 10 cây số trở lại. Vậy đành ngậm ngùi chia tay Previa 1992 này. Xe này mình đứng tên.
Lý lịch xe: Số khung JT3AC12R1N1024374 ; Số máy: 0269533 ; Kiểu động cơ: 2TZFE
Xe có 2 cửa sổ trời, 4 thắng đĩa rin..Xe mình thì tòan bộ bảo dưỡng sửa chữa tại garage Phương Phát.
Điện lạnh thị Tạo máy lạnh.
Xin mô tả những bảo dưỡng sửa chữa chính:Năm 2013: Thay mới ron cửa bên tài và bên phụ (ron gắn vào thân xe).
Xe đã làm đồng, sơn tại a. Dũng Phương Phát, nệm tapi sàn, … : 45tr.Năm 2014:
Cầu sau đã kiểm và thay toàn bộ bạc đạn: 4 tr.
Thay dynamo 100A.
Máy lạnh: Đã phục hồi súc rửa toàn bộ hệ thống lạnh và gắn thêm quạt và dàn nóng phụ : 13 tr.Năm 2015: Bắt thêm 1 két giải nhiệt nhớt hộp số tự động (tự mua tự làm).
Chỉ thay bánh bèo . HeheNăm 2016: Không sửa chi hết.
Năm 2017:
Tháng 6: Nâng cấp và trị mùi hôi của các tấm ốp trong khoang nội thất, lợp trần xe bằng loại vải chuyên đời mới. (Tự mua, tự làm).
Thay mới ron phía trên cửa bên tài + bên phụ.
Thay mới ron cửa lùa và ron cốp sau.
Tháng 7: Thay (theo pp tuần hoàn) 9 lít nhớt hộp số tự động Mobile ATF iV.
Tháng 8: Dán toàn bộ phim cách nhiệt của Nhật gói siêu cấp. Nên thay mới kính lái luôn cho tiện dán full xe: 11 tr.Hình thức xe: Quan điểm sử dụng xe chất lượng phải đặt lên hàng đầu, hình thức là phụ.
Vì vậy những gì mà mình chăm sóc được bảo dưỡng được thì tự làm. Kỹ thì không ai kỹ bằng mình, cho dù đẹp và sắc sảo có thể thua xe người ta. Hehe
Chất lượng sử dụng:
– Do thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng, nên suốt từ năm 2010 đến nay, xe chỉ nằm đường 1 lần duy nhất tại chợ Gò Vấp (có bài đăng trên OS) do hộp cầu chì tổng (ngay ắc quy) tiếp xúc không tốt.– Xe chưa bao giờ bị sôi nước hay có vấn đề về hệ thống giải nhiệt: Do đã thay toàn bộ các ống dẫn nước giải nhiệt bằng kim loại bằng cao su chịu nhiệt. Mình có viết bài cảnh báo các anh nên bỏ đi đừng bao giờ thương tiếc mấy cái ông bằng kim loại, bởi theo thời gian nó đã rỉ sét trong lòng ống. giống như mạch máu bị xơ vữa rồi, thì nên cắt bỏ đi.
– Trừ địa hình offroad lồi lõm quá mức ra thì chiếc Previa mình thách thức mọi cung đường và mọi tốc độ (từ 160km/h trở xuống thôi nhoen).
– Mình chạy SG-Đà Nẵng-SG mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân 10,5 lit/100km.
Nói tóm lại, để làm cho chiếc xe Previa của mình tốt nhất có thể được thì mình đã làm hết rồi. Còn nếu nói nó đẹp không thì mình xin khẳng định: do mình chỉ là dân kỹ tính chứ không lành nghề nên chất lượng đẹp chỉ ơ mức trung bình thôi. Còn tươm tất và sạch sẽ thì chắc là nhất! Hihi.Xin liệt kê phần kho phụ tùng của xe Previa đã mua để dành và thay thế như sau:
A/ Mới 100%:
1/ 2 bộ ron nắp quylat mới 100% mua bên Mỹ.(Đã từng mua của Đài Loan bán tại SG, ráp vào cũng bị rỉ nhớt).
2/ 1 oxy sensor 2 dây và 1 oxy sensor 4 dây mua bên Mỹ mới 100%.
3/ 4 bugi Bosch mới 100%
4/ 4 bugi NGK theo mã của Previa mới 100%.
5/ 3 cao su họng ga mới 100% và 1 cao su cũ còn tốt tháo xe ra để gắn cái mới vào ( gắn thử từ 2015 đến nay vẩn tốt).
6/ 5 lọc xăng mới 100%.
7/ 1 bộ bố thắng trước mới 100%.
8/ 2 bộ bố thắng sau mới 100%.
9/ 1 dây curoa mới 100%.
10/ 1 cặp dĩa thắng sau mới 100%.
11/ 1 Heo thắng tổng mới 100%.
12/ 9 Lọc gió mới 100%.
13/ 4 vỏ mới date cuối 2016 Bridgstone ER33 mới 100% (11 tr.) chưa ráp vào xe.
14/ Nắp bộ chia điện mới 100%.
15/ 1 cặp ti cốp sau mua bên Mỹ mới 100%.
16/ 1 bộ tay cửa lùa mới 100%.
17/ 1 van PCV mới 100% (van thông hơi đầu quylat).
18/ 1 mỏ quẹt và ron nắp chia điện mới 100%.B/ Cũ mua second Nhật bãi chất lượng còn rất tốt:
Nói thêm về cách kiểm tra mua phụ tùng second Nhật bãi của mình như sau:
Phụ tùng theo xe đang xài tốt, mua 1 cái có mã số tương tự. Lấy cái mới mua ráp vào xe. Cái đang chạy ổn định theo xe đem đi cất để dành. Dĩ nhiên là chỉ nói cái gỡ ra gắn vô dễ thôi (ví dụ như IC. ECU, bộ đo gió, …1/ 1 cặp cao su láp trước.
2/ Bơm nước.
3/ Cặp kính chiếu hậu Estima có gập điện.
4/ 1 IC .
5/ 1 đầu quy lat mua của garage Phương Phát 6 tr. từ năm 2012 chờ đầu quylat xe kêu để thay mà nó chưa kêu . Hehe
6/ 1 cặp motor gạt nước thuận và nghịch. (thuận đã bắt vào xe do gạt nước khi gạt dừng lưng chừng)
7/ 1 cặp đĩa thắng trước.
8/ 1 bộ đo gió 76020 . Bộ đo gió theo xe cũng cùng mã 76020 (còn mã 76010 xài không ngon bằng mã này).
9/ 1 cái Đồng hồ thuận.
10/ 1 cái đồng nghịch có tua máy.
11/ 1 ECU.
12/ 1 họng bướm ga (mua của bác Tuyên).
13/ 1 cặp kính chiếu hậu cũ (kính xe đang xài là kính Estima).
14/ 1 Lốc máy lạnh.
15/ Nhông km hộp số tự động.
16/1 cặp nhún trước.
17/ 1 cặp tay nắm trong bên tài, bên phụ (Tay nắm đang bắt trên xe là của xe khác đẹp hơn tay rin).
18/ 2 bóng đèn H4.
19/ 2 tay nắm mở cửa trong.
20/ 1 Bàn tay số của hộp số tự động.
21/ 1 bộ Bec phun .
22/ 1 bộ chia điện.
23/ 1 bộ dây phin.
24/ 1 bộ đèn sau.
25/ 1 cốp sau còn cứng cáp (mua để dành thay phòng khi có xe nào đó đằng sau ụi đít xe mình) haha.
26/ 1 bô bin sườn.
27/ 1 cặp đèn thủy tinh Estima.C/ Phụ tùng thay thế từ xe ra vẫn còn tạm xài được:
1/ Miếng nhựa để gác chân trái tài xế.
2/ 1 bộ béc phun cũ (trong 4 béc, có 1 cái bị đái, còn 3 cái kia vẫn còn tốt)
3/ 1 bộ cùm thắng 2 bánh trước.
4/ 1 bộ đề.
5/ 1 bộ 4 ron cữa và cốp.
6/ 1 hộp điều khiển airbag chắc là hư rồi, mình tháo ra không gắn nữa.
7/ Cầu chì và ro le sơ cua.
8/ 1 bộ chốt gài ốp hông. Do mình lót 2 lớp nỉ cách nhiệt chuyên dùng dưới sàn xe để chống nóng và chống ồn (toàn bộ bông của xe là vứt bỏ hết) nên sàn xe cao hơn 2 phân do đó phải chế mấy miếng gài khác, mấy miếng cũ sơn lại cho đẹp rồi cất . hehe
9/ Chụp màu vàng đèn sương mù của đèn estima.
10/ 1 bô chụp mâm toyota.
11/ 1 cặp đèn pha bằng nhựa.
12/ 1 cặp đèn xinhan .
13/ Một bộ mâm R15 rin của Honda có kèm vỏ, chuyên dùng để đi đăng kiểm. Bộ mâm đang bắt trên xe là mâm R16 của Lexus. Mâm 16 rin này bắt vào xe rất đẹp không cần gắn thêm spacer.
14/ 2 cái logo toyota capo trước và cốp sau.
15/ 1 cái ốp chân ghế 1 cái ốp bat của cửa sổ trời.
16/ Ti cốp sau.
17/ 1 bộ khóa cửa lùa.Giá bán kèm theo kho phụ tùng gồm 3 nhóm nêu trên là 250 triệu.
Xin mấy anh đừng chê mắc hay giá cao. Xin nói trước là xe mình không đẹp, không rin (đồ rin mà không ổn thì mình vứt). Nhưng mình có bảo hành.
Xin bảo hành 1 tháng không hạn chế số km chạy trong tháng đó (chỉ xin hạn chế tốc độ không chạy quá 160km/h – Hehe, mấy anh muốn chạy nhanh hơn nữa xe nó cũng không đủ sức đâu). Nếu xe hỏng dọc đường vì lý do khách quan hoàn toàn của chủ xe cũ (là mình) tức là nó hư hỏng bởi nó đến kỳ hư mà chủ mới phải gánh chịu cái hư này, về mặt đạo đức mình không chấp nhận (tức là đẩy cái xui của mình cho chủ mới gánh). Thì mọi chi phí kéo xe, sửa xe, thay thế phụ tùng công cán thợ, mình xin thanh toán lại cho chủ mới. Với điều kiện kéo xe về và sửa chữa và thay thế phụ tùng tại garage Phương Phát. Chi phí có mắc tiền cũng được , nhưng đó là garage mình tin tưởng nhất trong suốt đời xe Previa của mình.
Còn mấy anh phang vô đường xấu, sụp ổ gà, ổ voi, hay nói chung là do lỗi của người chưa đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi xài, thì mình không chịu trách nhiệm. Ví dụ như có anh cứ để chế độ OD OFF mà chạy từ ngày này qua tháng nọ thì hộp số tự động nào mà chịu cho nổi.
Và cũng xin lưu ý người mua: Xe mình đã thay hộp số tự động đời cao (thay năm 2012). Một năm mình chạy không quá 5.000km, chỉ có 1 năm chạy gần 10.000km là chuyến đi Lào năm 2015) chạy nhẹ và lợi xăng, vừa mới thay nhớt hộp số tự động, nhớt máy, lọc nhớt, lọc xăng, … Khỏi cần chạy tới garage kiểm chi cho mệt và cũng đừng thay món này món kia chi cho tốn tiền.
Sau khi hết bảo hành, mình tư vấn về xe này nếu như các anh chuẩn bị mần chi đó về nó, chịu khó a lô mình 1 tiếng. Bởi chiếc này từ đầu tới đít mình rành nó vô cùng luôn.
Xin nhắc lại Giá ra đi toàn bộ kể cả kho phụ tùng là 250 triệu.
Số điện của mình: 0967 743 666 – Khánh (55 tuổi).
Bài rất dài . Xin cám ơn mấy anh đã chịu khó đọc đến dòng cuối này, Hihi Hehe
Dựa vào những lời chia sẻ từ phía chủ xe, có thể thấy đây là một người chơi xe Previa rất tâm huyết với chính chiếc xe của mình. Với hàng loạt các liệt kê về quá trình sử dụng, bảo dưỡng xe cũng như cả “phụ tùng” đi kèm, người mua chiếc xe này sẽ yên tâm về chất lượng của chiếc xe cũ. Chưa kể người bán còn hứa bảo hành 1 tháng không giới hạn Km cho người mua.
Giá bán 250 triệu cho một chiếc Toyota Previa 1992 là khá cao so với các mẫu xe cùng đời, tuy nhiên với hàng loạt các phụ tùng có sẵn chờ thay thế, đi kèm những miêu tả về quá trình sử dụng rất kĩ lưỡng của chủ xe thì đây cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc cho nhu cầu xe gia đình giá rẻ.
Mời mọi người chiêm ngưỡng một số hình ảnh còn rất “keng” của chiếc Toyota Previa mà anh Lâm Khánh đang rao bán: