Bugatti Veyron đã hoàn tất chặng đường từ TP.HCM đến Hà Nội sau khi đã di chuyển liên tục 11 ngày, qua nhiều tỉnh thành với hành trình hơn 2.000 km.
Và đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng của Veyron. Tuy nhiên, đây cũng là con số kỷ lục về quãng đường di chuyển của Bugatti từ khi về Việt Nam năm 2012 và cũng là một con số hiếm gặp của 450 phiên bản Veyron giới hạn trên toàn thế giới.
Trước hành trình, những người chơi xe và giới chuyên gia đánh giá “Bu Béo” (biệt danh của Bugatti Veyron tại Việt Nam) rất khó vượt qua hành trình xuyên việt với lý do địa hình xấu, xe gầm thấp và chính chiếc xe này thiết kế đề chuyên chạy ở tốc độ cao 200-400km/h.
Kỷ lục nghi nhận hành trình xa nhất trên thế giới của Bugatti Veyron với cung đường dài 3.800 km từ Chicago đến LA qua cung đường huyền thoại Route 66 ở Mỹ. Một thống kê khác trên thế giới thì Bugatti chỉ được sử dụng để di chuyển quảng đường trung bình chỉ 250 km/năm.
Việc phải di chuyển liên tục trong điều kiện tốc độ đưới 80km/h kiến hộp số chỉ làm việc ở tua số 4 hoặc 5 mà chưa bao giờ đạt tới ngưỡng tối đa 7 cấp kéo theo rất nhiều rủi ro phát sinh liên quan tới hệ thống động cơ và hộp số có thể xảy ra trong hành trình. Bên cạnh đó, viêc di chuyển liên tục dưới nhiệt độ nóng bức của những cung đường biển luôn xấp xỉ 40 độ khiến nhiều lo ngại về nhiệt động cơ sẽ thường xuyên vượt quá mức cho phép kéo theo nhiều hệ lụy liên quan tới các linh kiện nhựa và hệ thống làm mát của xe.
Nhiều người nhận định rằng lốp xe của Bugatti chắc chắn không thể vượt qua được quảng đường dài như vậy. Theo thông số khuyến cáo của chính hãng, tối đa khoảng 3000 km di chuyển trong điều kiện tiêu chuẩn thì Veyron phải thay mới hoàn toàn 2 cặp lốp đặc thù của Michellin từ chính hãng mẹ Bugatti. Đây là kích thước lốp đặc biệt và duy nhất của riêng Michellin và cũng chỉ dành riêng cho Veyron. Chỉ cần 1 trong 4 lốp xe gặp vấn đề trục trặc, Bugatti Veyron phải ngay lập tức dừng cuộc chơi vì không có lốp để thay thế trên thị trường và nếu thời gian di chuyển lốp từ khi đặt hàng về Việt Nam có thể kéo dài tới vài tháng. Mặc dù phải di chuyển trong những cung đường với điều kiện không tốt, gồ ghề với nhiều ổ voi tại Việt Nam chắn chắn cũng khiến Veyron gặp nhiều hư hỏng sau hành trình. Vì vậy, Ban tổ chức Hành trình từ Trái tim đã chuẩn bị rất kỷ lưỡng một đội ngủ song hành cùng đoàn là những chuyên gia có kỷ thuật, nhiềm năm kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhất để chăm sóc, bảo dưỡng không chỉ riêng cho Bugatti Veyron mà cho cả 29 chiếc xe đặc biệt trong đoàn.
Theo anh Phạm Bảy – Trưởng đội xe của hành trình và là người trực tiếp cầm lái Veyron trong suốt hành trình, các vật dụng kỹ thuật, cứu hộ luôn được trang bị đầy đủ để chăm sóc và luôn dành một sự quan tâm cao nhất từ các chuyên gia và tài xế sau mỗi chặng hành trình để luôn luôn đảm bảo mọi thứ tốt nhất cho Bugatti tới gần hơn với người hâm mộ và hoàn thành nhiệm vụ chuyên chở sách quý.
Vì là một dòng xe đặc biệt dành riêng cho các tín đồ tốc độ nên Bugatti gặp rất nhiều khó khăn với việc đi chuyển trên các cung đường trường, đặc biệt là đường quốc lộ tại Việt Nam với khoảng sáng gầm xe rất thấp, cao nhất chỉ 125 mm và thấp nhất chỉ 66 mm.
Bugatti Veyron 16.4 đời 2008 là một dòng xe đặc biệt từ chính quá trình sản xuất với số lượng giới hạn trên toàn cầu. Đã từng là “ông hoàng tốc độ” trong một thời gian dài với tốc độ tối đa lên tới 407 km/h. Đây là con số mà các xe đua chuyên dụng F1 cũng khó có thể đạt được. Để đạt được tốc độ đó, Bugatti phải trang bị động cơ đặc biệt W16 kết hợp hai động cơ V8 thông thường lại với nhau cùng dung tích động cơ lên 8L, 64 van nạp xả cùng bộ tăng áp kép với công suất tối đa 1.000 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 922 Nm tại vòng tua 2.200 vòng/phút.
Quá trình nghiên cứu kéo dài gần thập kỷ sau đó để giải quyết các vấn đề xung quanh của Bugatti như với khối động cơ đồ sộ đó kéo theo nhiệt độ thân xe quá lớn, các hệ thống phanh, kích thước lốp xe đặc biệt hay thiết kế cấu trúc của thân xe không thể làm việc ở tốc độ 400 km/h. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp (7 DGS) cho tốc độ sang số nhanh gấp 50 lần một cái chớp mắt để cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,5 giây.
Đặc biệt hơn nữa, dù là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong đoàn nhưng Bugatti Veyron lại “ăn” ít xăng hơn hai mẫu xe Lamborghini đi cùng, đây là một thông tin thú vị và bất ngờ khi ai cũng nhầm tưởng Veyron là một cỗ máy “uống” xăng hiển nhiên.
Ảnh: An Chương Media