Trong thời điểm mà cả hai mẫu xe đang trong giai đoạn nước rút của cuộc đua giảm giá, người chịu thiệt nhiều nhất là các chủ xe đang sở hữu nếu họ có nhu cầu đổi xe thì phải chấp nhận lỗ hàng trăm triệu đồng dù chỉ mới sử dụng xe được một thời gian ngắn.
Những tưởng thời buổi ôtô giảm giá ồ ạt sẽ là cơ hội tốt cho tất cả mọi người, nhưng thực tế lại khác. Nhóm khách hàng mua mới, mua xe lần đầu dễ quyết định hơn. Ngược lại, với người bán xe cũ đổi lên xe mới sẽ gặp khó, vì xe cũ giảm giá theo xe mới, mức tài chính thấp hơn dự trù.
Anh Việt Anh, thợ xe cũ lâu năm khu vực Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Trong bối cảnh giá xe mới giảm “điên cuồng” thì chính chúng tôi cũng không dám ôm xe lúc này. Nếu “chắp” được khách mua và bán ăn chênh lệch là an toàn nhất”. Hai cái tên Honda CR-V và Mazda CX-5 hiện tại là “nỗi kinh hoàng” đối với những người buôn xe cũ, vì giá bán thay đổi từng giờ không biết đường đâu mà tính.
Những người đang sở hữu Mazda CX-5 và Honda CR-V hiện tại có xu hướng phải “ôm” xe mà sử dụng, vì bán ra tại thời điểm này phải chấp nhận lỗ lên đến hàng trăm triệu đồng. Số tiền bán ra cũng không biết đổi xe nào “ngon” hơn, vì muốn lên một tầm cao hơn thì phải bỏ ra số tiền không nhỏ, có thể là phải thêm một chiếc xe nữa. Vô tình họ trở thành những chủ xe “trung thành” với hai mẫu xe này.
“Đau khổ” hơn là những người vừa mua xe CR-V ở thời điểm khoảng đầu năm nay đến tháng 7/2017, tức là lúc giá xe vẫn chỉ đang giảm nhẹ so với niêm yết. Bước sang tháng 8, giá CR-V tiếp tục giảm hơn 180 triệu đồng. Đầu tháng 9, CR-V tiếp tục lao dốc không phanh về giá khi giảm thêm cả trăm triệu đồng nữa. Nếu tính sơ sơ một người mua xe mới cả đăng ký, bán xe ở thời điểm bây giờ có thể lỗ đến cả nửa tỷ đồng, trong khi đó chỉ mới sử dụng xe chưa được một năm.
Dù không có ý định bán xe để đổi xe mới nhưng việc nhìn chiếc xe gắn bó hàng ngày với mình từ trị giá tiền tỷ xuống chỉ còn 7-8 triệu, mất nửa tỷ đồng chỉ trong vài tháng, không ít người cảm thấy xót xa.
Đối với trường hợp của Mazda CX-5 thì chủ xe có vẻ đón nhận thông tin giảm giá một cách nhẹ nhàng hơn, khi Thaco có chiến lược giảm giá hàng tháng chứ không đột ngột như Honda CR-V. Dù vậy một vài chủ xe CX-5 không khỏi cảm thấy xót của khi thấy chiếc xe của mình rớt giá không phanh.
Với việc giá xe CR-V hiện tại đã rẻ hơn CX-5, nhiều khả năng trong vài ngày tới Mazda CX-5 sẽ tiếp tục được giảm giá để giành lại thị phần.
Thực tế giá xe có giảm như kỳ vọng của phần đông người Việt hay không còn chưa rõ nhưng, ở thời điểm hiện tại việc giảm giá xe không mấy hiệu quả trong việc thu hút nhóm khách hàng đổi xe cũ sang xe mới mà chỉ hấp dẫn được nhóm khách hàng mua xe mới.