Câu chuyện bắt đầu từ giữa tháng 5, và khi một số xe Mercedes-Benz GLC bị phát hiện có nước trong bộ phận cầu trước.
Mercedes-Benz GLC là một trong những mẫu xe thành công nhất của hãng xe Đức, thậm chí đang độc chiếm phân khúc SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam. Thiết kế đẹp, nhiều trang bị, giá lại tốt, cùng với việc các đối thủ đang bị kìm chân vì không thể nhập khẩu xe về, khiến Mercedes-Benz GLC không quá khó khăn để có được vị trí hiện nay. Giá cho một chiếc GLC chỉ là từ 1,684 tỷ đồng, tức là ngang với một chiếc SUV cao cấp thông thường.
Những “cơn sóng nước” lan rộng
Lượng xe bán tốt như vậy nhưng những chiếc Mercedes-Benz GLC đang gặp vấn đề không nhỏ ở bộ phận cầu trước, khiến mẫu xe này đang mang tới cho những người sở hữu sự lo lắng.
Trên các hội nhóm (fanpage, club) của Facebook, hàng loạt thành viên đang sử dụng xe Mercedes Benz GLC đưa thông tin về chuyện xe gặp vấn đề về cầu trước khi đi qua vùng nước ngập, và cả khi… rửa, xịt nước gầm xe.
Cụ thể, thiết kế phần cầu trước của GLC khá “nhạy cảm” với nước, bộ phận van thông hơi cầu xe (Axle breather valve) nằm ở vị trí thấp (khoanh tròn màu đỏ), đồng thời dễ dàng để nước lọt vào. Khi nước đã lọt vào trong cầu một thời gian dài, nó sẽ khiến toàn bộ bộ phận này bị hư hỏng và phải thay thế. Chi phí thay thế cho bộ phận này khoảng 130-170 triệu đồng/bộ.
Trên một group của những người sử dụng xe Mercedes-Benz GLC, rất nhiều người đã mang xe đi kiểm tra và phát hiện có nước ở trong cầu. Khi xả dầu nhớt, các xe bị nước vào, dầu sẽ có màu cà phê sữa, chứ không vàng như dầu nhớt khi không bị nước lọt vào. Nếu đi kiểm tra sớm và phát hiện có nước lọt vào cầu, chủ xe GLC sẽ mất khoảng 2 triệu đồng cho chi phí súc rửa cầu và thay dầu cầu. Nếu nghiêm trọng hơn và nước đã làm hỏng các chi tiết bên trong cầu, thì chỉ còn cách thay thế toàn bộ bộ phận này.
Anh N., chủ nhân một chiếc GLC 300 hiện đang sống tại quận 2, TP.HCM ngày 13/8 phải mang xe vào một gara ở quận 7 để sửa chữa cầu trước. Khi tháo các bộ phận ra, cầu trước chiếc xe đã có dấu hiện bị nước vào. Anh N. quyết định thay toàn bộ bộ phận này với giá mua hàng theo “đường xách tay” từ nước ngoài về là 125 triệu đồng, chưa bao gồm công thợ.
Chưa có thống kê chi tiết đã có bao nhiêu xe chịu tình trạng nước lọt vào bộ phận cầu trước, khi rất nhiều chủ xe đã mang GLC ra các garage bên ngoài để kiểm tra, do lo ngại khi mang vào hãng, việc để lọt nước vào cầu sẽ không được bảo hành, và chủ xe phải chịu hoàn toàn chi phí kiểm tra, thay dầu nhớt cầu cũng như nặng hơn là thay toàn bộ cầu trước.
Tuy nhiên, trên các câu lạc bộ, hội nhóm, nhiều người dùng loại xe này ở Vinh, Hà Tĩnh đến Đà Nẵng và TP.HCM đã lên tiếng và xác nhận họ đã phải đi “phòng bệnh” cho chiếc xe của mình.
Tích cực giải thích và khuyến cáo trên… Facebook
Về phần Mercedes-Benz, sau khi nhận được phản hồi từ phía người dùng về nước vào bộ phận cầu trước của GLC, hãng có công bố thông số kỹ thuật của mẫu xe này trên các… fanpage mạng xã hội. Qua đó, dù là SUV, tức là có gầm cao và khả năng offroad tương đối tốt, nhưng GLC chỉ có khả năng lội nước tối đa 30 cm, và phải là mực nước tĩnh.
Với việc cuối tuần qua, khá đông chủ xe GLC lên tiếng về việc đi kiểm tra và phát hiện nước lọt vào trong cầu trước của xe, nhiều khả năng sẽ còn nhiều xe GLC đã, đang và sẽ gặp phải hiện tượng này. Mercedes-Benz vẫn chưa đưa ra khuyến cáo nào mới với những người sử dụng xe GLC. Cũng giống như trước đây, lần này, một và vị đại diện của hãng đã trả lời thắc mắc của người dùng trên các fanpage, đại khái là khuyến cáo “GLC có khả năng lội nước khuyến cáo 30 cm đối với mực nước tĩnh, nếu chủ xe cố tình đi cao hơn khuyến cáo của Mercedes-Benz có thể sẽ gặp thủy kích và Mercedes-Benz Việt Nam sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành”.
Mới đây nhất, cuối tháng 7 vừa qua, Mercedes-Benz Việt Nam đã triệu hồi 765 xe GLC để kiểm tra và khắc phục lỗi túi khí. Chưa có thông tin về việc Mercedes-Benz sẽ nhận trách nhiệm và tiến hành triệu hồi liên quan tới khả năng lội nước của xe, đặc biệt liên quan tới bộ phận cầu trước.
Thông số kỹ thuật rõ ràng, điều này bộ phận trên cầu trước của GLC sẽ không bị lọt nước nếu người dùng thực hiện đúng theo sách hướng dẫn của nhà sản xuất. Tất nhiên đây không phải là tin vui với người sở hữu GLC tại Việt Nam, khi tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM nhưng cứ mưa lớn là ngập nước, và việc không lội nước quá 30 cm là điều rất khó để thực hiện.
Vấn đề của GLC rõ ràng không chỉ là số tiền khắc phục việc bị nước lọt vào cầu trước, mà còn là việc với điều kiện khí hậu tại Việt Nam, thì những chiếc SUV hạng sang này không sớm thì muộn sẽ phải đối mặt với việc lội nước, và cứ mỗi lần lội nước dù chỉ 20-30cm lại phải đi kiểm tra nước trong cầu trước, rõ ràng không phải là một việc thú vị. Theo một số chủ xe, lội nước ở mức 20 cm mà không chạy chậm, nước cũng có thể dềnh lên và lọt vào cầu trước. Thậm chí, một số chủ xe còn cho rằng dùng vòi xịt rửa gầm xe cũng có thể làm nước lọt vào cầu.
Trước mắt, một số chủ xe GLC đã tiến hành “độ” lại bộ phận này, bằng cách nối ống thông hơi của van lên cao hơn, giống các xe offroad hay làm, điều này khiến cho nước sẽ không thể dễ dàng lọt vào và làm hư hại cầu trước. Chi phí cho việc này chỉ khoảng 1 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với việc phải kiểm tra mỗi khi lội nước, cũng như so với số tiền phải bỏ ra nếu cầu trước bị hư hỏng hoàn toàn do nước lọt vào.
Tuy nhiên, cách làm đó, theo lời của anh N. thì “mất mặt quá nhưng đành chịu, vì chẳng lẽ lại… kêu trời”.
Theo Báo Cung Cầu