Nhân sự kiện thăm Tổ hợp nhà máy VinFast diễn ra ngày hôm nay, 14/5/2019, ông Võ Quang Huệ – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách VinFast, đã có khá nhiều chia sẻ rất thú vị về khu nhà máy công nghiệp hiện đại 4.0 VinFast.
Một trong số đó là chiếc đồng hồ đếm ngược được gắn trên cao trong nhà máy, để để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast hàng ngày là còn bao nhiêu thời gian nữa để tới ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam – đó là ngày 14/6, ngày nhà máy chính thức được đưa vào hoạt động.
Ông Huệ đã có những tâm sự rất thật về VinFast: “Câu chuyện của 21 tháng từ kịch bản, từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến đây. Tất cả những điều đấy thực sự đúng là một kỳ tích. Bản thân tôi là 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, tôi đã đi rất nhiều nước, tôi làm ở Mexico, ở Ấn Độ, ở Ai Cập, tôi đã phụ trách Đông Nam Á, tôi đã từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và tôi đã quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á, cũng như các bạn đồng nghiệp như James DeLucs, Kevin Fisher và nhiều các bạn khác cũng đều thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.”
Ông Huệ đã có một cuộc gặp mặt “định mệnh” không bao giờ quên được với ông Phạm Nhật Vượng, chính cái duyên đó đã đưa ông trở thành người phụ trách sản xuất ô tô VinFast như ngày hôm nay. Ông cho biết khi trao đổi với ông Vượng, cả hai đều đã đưa ra những lập luận riêng của mình nhưng ông Huệ nhanh chóng bị thuyết phục và bất ngờ trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup. Ngay từ khi nói chuyện với ông Võ Quang Huệ, Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ; và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó.
Tổ hợp nhà máy VinFast đã được khởi công vào ngày 2/9/2017 và bây giờ – sau chưa đầy 2 năm, khu nhà máy hiện đại 4.0 rộng 335 ha của VinFast tại Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng) đã hoàn thiện, đây thực sự là một kỳ tích, kỳ tích với chính ông Huệ và ông Vượng, cũng như với toàn thế giới. Chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như VinFast.
Theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, kỷ lục đó chỉ có được với quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán và tinh thần làm việc sâu sát. Ông cũng chưa biết ông chưa từng thấy Tập đoàn nào mà một ngày họp 2 lần với Chủ tịch, và ngày nào cũng họp, cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi ông xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1-2 phút sau đã nhận được phản hồi. Chính tinh thần làm việc rất sâu sát của người lãnh đạo VinGroup đã đưa Tập đoàn vượt qua được những giới hạn.
Tất nhiên, nguồn nhân lực mới cũng là một điều quan trọng của việc xây dựng nhà máy ô tô, công nghiệp ô tô, đó là những người bạn của ông Huệ cũng như ông Vượn: James DeLucs, Kevin Fisher, cùng 128 kỹ sự, chuyên gia, quản lý trong đội ngũ của VinFast. Ông cho biết có nhiều người còn rời cả gia đình để sang Việt Nam làm việc với mong muốn tham gia một đề án chưa từng có như đề án VinFast. Trong quá trình xây dựng nhà máy, đã có hàng ngàn chuyên gia, kỹ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc, thậm chí làm cả cuối tuần để kịp tiến độ.
Cuối năm 2017, đầu năm 2018, ông Võ Quang Huệ được giao một nhiệm vụ thương thảo hợp đồng giai đoạn cuối và chốt giá tất cả các hợp đồng để mua cho nhà máy, bao gồm tất cả các máy móc, thiết bị của nhà máy. Ông chia sẻ rằng trong đời ông chưa bao giờ nhận một cái deadline ngắn như thế, và kết quả cũng thật bất ngờ khi ông đã thành công trong tất cả hợp đồng cho nhà máy, vừa đạt tất cả các chỉ tiêu về tài chính vừa rút ngắn thời gian một tháng, điều mà chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động của các nhà cung cấp, họ phải chạy theo tiến độ như vậy. Chính điều này đã để lại ấn tượng rất tốt cho các nhà cung cấp, họ bất ngờ trước tốc độ rất mãnh liệt của VinFast, bên cạnh đó, con người Việt Nam và các đồng nghiệp VinFast rất dễ thương.
Về phần hợp tác với BMW và Magna Steyr – công ty về kỹ thuật hàng đầu thế giới, vị Phó Tổng giám đốc cho biết ông Vượng đã có quyết định này từ những tuần đầu tiên khi dự án diễn ra, mục tiêu của VinFast là phải làm sao thuyết phục được người tiêu dùng Việt Nam và thế giới bằng các sản phẩm chất lượng hàng đầu với công nghệ Châu Âu, thiết kế Ý, với cách làm của người Việt Nam. Và rồi VinFast tiếp tục lập nên một kỷ lục mới, đó là trở thành công ty đầu tiên trên thế giới chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW chỉ trong vòng 5 tháng dù khi đó người ta chỉ biết đến Vingroup là công ty nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, còn VinFast chưa là gì cả. Đó là những bước đi đáng nhớ của VinFast, khi phải thuyết phục từng đối tác đi đến ký kết, để đạt được thành quả như hiện nay là thậm chí có những lúc phải từ chối không nhận tiếp khách, không nhận liên lạc thêm vì có nhiều nhà cung cấp muốn trở thành bạn hàng, thành đối tác của VinFast.
Kết thúc những chia sẻ với truyền thông, ông Võ Quang Huệ nhấn mạnh rằng VinFast không phải chỉ là câu chuyện của thương hiệu ô tô Việt Nam, mà nó là câu chuyện của ngành công nghiệp dẫn đầu để có thể sinh ra những ngành công nghiệp khác như công nghiệp hỗ trợ… Trên thế giới, các số liệu chứng minh rằng cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô, trong nhà máy ô tô có thể dẫn đến 7 đến 10 người làm trong các ngành công nghiệp phụ trợ khác nhau. Do đó, trong thời gian tới, VinFast sẽ tiếp tục để có thể cho ra những sản phẩm mới, trong đó có dòng xe điện, đồng thời nỗ lực thúc đẩy xây dựng phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, dự án này sẽ dẫn đến hàng loạt hoạt động thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai gần.