Đánh giá Porsche Cayenne 2019: Không chỉ là cảm giác lái

Những khách hàng của dòng xe Porsche Cayenne không chỉ là những người muốn tận hưởng “đặc sản” cảm giác lái Porsche mà còn là những khách hàng tinh tế có thể nhận biết được sự êm ái đáng nể của chiếc xe này.

Những khách hàng của dòng xe Porsche Cayenne không chỉ là những người muốn tận hưởng “đặc sản” cảm giác lái Porsche mà còn là những khách hàng tinh tế có thể nhận biết được sự êm ái đáng nể của chiếc xe này.

Phiên bản xuất hiện trong bài viết là chiếc Porsche Cayenne tiêu chuẩn với gói option riêng có tổng trị giá 1,35 tỷ, tổng mức giá (chưa lăn bánh) cho chiếc xe này ở mức 6 tỷ đồng. Đây là mức giá không dễ tiếp cận đối với đại đa số nhiều người nhưng lại là một khoản đầu tư đáng suy nghĩ cho những người cần một chiếc xe đáp ứng được hầu hết các yêu cầu khắt khe nhất.

Ngoại hình phảng phất Panamera

So với thế hệ trước, Cayenne mới không có nhiều thay đổi về ngoại hình, ngoại trừ cụm đèn được thiết kế lại lấy cảm hứng từ dòng Panamera và một số chi tiết phần đầu. Cụm đèn pha được chỉnh sửa, nắp ca-pô gân guốc hơn, tương tự thiết kế trên dòng Macan. Phần đầu xe có cảm giác rộng hơn, đem lại tư thế thể thao.

Một trong những chi tiết đắt giá nhất ở ngoại hình Cayenne 2019 là bộ mâm với cỡ 21 inch (197 triệu) đi kèm bánh dự phòng 20 inch (22 triệu) và màu sơn Blue Metallic (60 triệu) được “độ” thêm. Công nghệ phanh phủ bề mặt của Porsche (PSCB) lần đầu được áp dụng. Đĩa phanh được phủ một lớp tungsten- carbinde cực bền, kết hợp với má phanh làm từ vật liệu đặc biệt so với những mẫu xe thường sử dụng gang xám. Hệ thống phanh mới có hiệu suất cao và tuổi thọ dài hơn 30%.

Thay đổi dễ dàng nhận thấy nhất trên Porsche Cayenne 2019 so với thế hệ cũ là dải đèn hậu được thiết kế lại, kéo dài hết phần cánh cửa sau. Đây là chi tiết lấy cảm hứng trên dòng sedan thể thao Panamera.

Hoa mắt với các trang bị tiện nghi

Bên trong khoang nội thất được lột xác toàn diện. Điểm khác biệt trên Cayenne so với những chiếc SUV thông thường là vị trí ngồi khá thấp. Nội thất được thiết kế ưu tiên cho người lái, hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng.

Vô-lăng bọc da tròn cầm khá chắc tay, tích hợp lẫy sang số giúp người lái chủ động trong mỗi lần tăng tốc, đồng thời mang đến cảm giác lái thể thao hơn. Tất cả các chi tiết điều khiển đều nằm trong tầm tay. Vô-lăng đa chức năng được thiết kế theo cùng quy tắc và kết hợp tính tiện dụng.

Bảng điều khiển sau tay lái vẫn thiết kế dạng analog, với đồng hồ báo tua máy ở vị trí trung tâm. Tuy nhiên hai bên được trang bị màn hình 7 inch, giúp hiển thị các giao diện khác nhau và nhiều thông số hành trình.

Tương tự trên dòng xe 911, Cayenne cũng sở hữu bảng điều khiển trung tâm dốc lên. Thiết kế này giúp người ngồi lái có thể dễ dàng thao tác mà không bị mất tập trung. Màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch được thiết kế kiểu giao diện phẳng, điều khiển hệ thống giải trí, dẫn đường…

Hàng ghế sau có thể điều chỉnh chiều dài lên đến 160 mm, có 10 vị trí điều chỉnh độ nghiêng tựa lưng, với góc điều chỉnh tăng từ 11-29 độ. Hàng ghế sau cũng có thể gập lại để tăng thêm 100 lít cho khoang hành lý.

Điều hòa không khí tự động 2 vùng điều chỉnh riêng cho người lái và hành khách. Xe còn có bộ cảm biến chất lượng không khí, độ ẩm, bộ lọc bụi bằng than hoạt tính giúp không khí bên trong xe luôn trong lành và dễ chịu nhất.

Cốp sau có dung tích từ 770 lít đến 1.710 lít (phiên bản Cayenne Turbo từ 745 lít đến 1.680 lít). Cản sau được trang bị cảm biến mở cốp tự động. Người dùng chỉ cần đá nhẹ chân dưới cản là cốp tự bật lên. Tính năng này cũng giúp người lái ra vào xe mà không cần bấm nút mở cửa, chiếc xe sẽ tự nhận biết khi chủ nhân mang chìa khoá tới gần và tự mở chốt.

Lái sướng và êm ái

Porsche Cayenne 2019 trang bị động cơ V6 2.9L tăng áp kép, cho công suất 340 mã lực tại 5.300-6.400 vòng trên phút, mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.340-5.300 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động tự động 8 cấp Tiptronic. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 245 km/h.

Có lẽ cũng không cần phải bàn nhiều đến cảm giác lái của Porsche Cayenne, vì thương hiệu này đã quá nổi tiếng và “uy tín” trong việc mang đến những trải nghiệm sau vô lăng hoàn hảo cho chủ nhân của nó, và thật sự không có gì đáng chê trách với những gì mà chiếc Crossover này thể hiện.

Dù có kích thước to lớn nhưng việc điều khiển Porsche Cayenne trong phố vào giờ tan tầm không mang lại sự khó chịu nào. Tư thế ngồi cao kết hợp với vô lăng biến thiên theo tốc độ, phản ứng cực chuẩn với từng thay đổi từ người lái giúp cho việc luồn lách chiếc xe trong phố trở nên dễ dàng. Sự hỗ trợ từ hệ thống Camera 360 ở những tình huống giao thông phức tạp cũng giúp cho bất kỳ lái xe nào cũng cảm thấy được “chăm sóc” chu đáo.

Không chỉ thế, khả năng cách âm gần như hoàn hảo của Porsche Cayenne gần như triệt tiêu mọi tiếng ồn từ môi trường bên ngoài, chỉ có thể nghe thấy tiếng còi xe rất nhỏ từ các phương tiện khác. Trong khi đó, cách âm gầm cũng rất tốt nhưng ảnh hưởng từ bộ mâm lốp cỡ lớn 21 inch ở những đoạn đường đá dăm hay di chuyển ở tốc độ cao là không thể tránh khỏi, tuy nhiên âm thanh này nằm ở mức chấp nhận được và dễ dàng triệt tiêu nếu xe có phát một bản nhạc du dương.

Porsche Cayenne 2019 cho phép người lái có thể tùy biến nhiều thứ hay ho ở khả năng vận hành, từ hệ thống treo cho đến phản ứng từ động cơ – hộp số hay các chế độ dẫn động 4 bánh một cách chi tiết. Nhờ vậy, xe có thể đầm chắc ở tốc độ cao như một chiếc sedan, hay cực kỳ linh hoạt nếu cần cho các tình huống Off-Road.

Hệ thống treo khí nén tiếp tục phát huy sức mạnh khi bạn có thể chủ động nâng/hạ gầm xe để tăng góc tới và thoát của xe. Tại mức vận hành cao nhất của chế độ “Off-Road”, vi sai ở cầu sau sẽ được khoá lại hoàn toàn, giúp hai bánh xe phía sau có thể quay đồng tốc để giúp xe vượt địa hình. Cùng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho độ bám đường tốt hơn khi vận hành On/Off-Road thì khoá vi sai thực sự là một vũ khí đáng gờm mà chỉ có các dòng xe địa hình chuyên nghiệp mới được trang bị.

Hơn hết, hệ thống treo này đáp ứng hầu như mọi nhu cầu của người lái, không chỉ có khả năng vượt địa hình, Cayenne còn mang lại sự êm ái cần thiết cho người ngồi phía sau, hay có thể trở nên cứng cáp và vững chắc ở chế độ Sport, cung cấp trải nghiệm lái phấn khích cho những người thích tốc độ.

Cái giá cho sự hoàn hảo

Porsche Cayenne bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm 4,54 tỷ đồng chưa bao gồm các tùy chọn tiện nghi tùy biến của chủ xe, và những gì mà chiếc xe này có thể mang lại có thể khiến không ít khách hàng sẵn sàng rút thêm hầu bao để sở hữu cho mình một chiếc xe theo ý thích riêng, không trùng lắp với bất kỳ phương tiện nào khác trên đường phố.

Có thể nói Porsche Cayenne là một mẫu xe hoàn hảo đáp ứng mọi tiêu chí mà một người khó tính có thể yêu cầu, do đó việc sở hữu chiếc xe “không có gì để chê” với cái giá phải trả là điều hoàn toàn dễ hiểu.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },