Đánh giá VinFast VF 5 sau 5.000 km – một chiếc xe thực dụng!

Sau khi đã sử dụng xe 5.000 km, Autozone đánh giá đây là một chiếc xe “siêu kinh tế” bậc nhất hiện nay tại Việt Nam, không chỉ vậy chiếc xe này còn mang đến những ấn tượng khác trong cảm giác lái.

VinFast VF5 là một mẫu xe nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng và khách hàng vì có mức giá hợp lý chỉ trong khoảng 500 triệu đồng, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Không những vậy, người mua còn nhận được nhiều hỗ trợ từ hãng xe khi tham gia các chương trình tín dụng mua xe.

Dưới đây là một số cảm nhận sau khi sử dụng chiếc VinFast VF 5 khoảng 4 tháng và 5.000 km:

VỀ MẶT VẬN HÀNH:

  • VinFast VF5 không được thiết kế để chạy “nhanh” nhưng xe lại cho anh em cảm thấy nó chạy rất nhanh. Nghe thì hơi buồn cười nhưng nó là sự thật. Với động cơ cho công suất 134 HP, mô men xoắn 135 Nm cùng thiết kế nhỏ gọn của VF5. Anh em có thể bứt tốc ở mọi dải tốc độ và cực kỳ dễ luồn lách. Trọng lượng của xe hơn 1,3 tấn với cục pin được đặt dưới sàn nên chạy xe đem lại cảm giác rất đầm chắc, an toàn, không bị tròng trành. Lái rất thích.

  • Một hãng xe non trẻ nhưng lại biết cách tạo ra một cảm giác lái rất “go-kart” cho chiếc xe này. Vô lăng phản hồi rất thực tế, tuy không chính xác từng mm như xe thể thao nhưng vẫn đủ mang lại cảm giác dễ kiểm soát, luồn lách nhanh chóng.
  • VF5 không phải là một chiếc xe yên tĩnh, vẫn nghe được khá nhiều tiếng ồn từ động cơ, khung gầm, lốp xe. Tuy nhiên với một chiếc xe hạng A thì chúng tôi cho rằng nó đã làm rất tốt nhiệm vụ để đủ mang lại không gian thoải mái khi xe vận hành.

  • Các cửa xe đóng mở rất chắc chắn, đặc biệt là 2 cửa trước, còn 2 cửa sau lại cho cảm giác hơi cứng khi đóng. Cốp xe khá nặng, phải dập mạnh bằng tay, bù lại cảm giác đóng nghe âm thanh chắc tai rất “đã”
  • Đèn xe nguyên bản chỉ là dạng halogen, thực tế sử dụng có thể chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiều người, việc này có thể khắc phục bằng cách thay thế bóng LED hoặc nâng cấp cả cụm bi-led tốt hơn.

VỀ CHI PHÍ VẬN HÀNH:

  • VF5 thực sự rất tiết kiệm, chỉ với khoảng hơn 120.000 VNĐ cho 1 lần sạc đầy từ 0->100% tại trạm sạc. Bạn sẽ di chuyển được quãng đường thực tế khoảng 300km. Ban đầu, trước khi mua xe mình hơi lo ngại khi range của VF5 được công bố là >300km theo tiêu chuẩn NEDC. Với tiêu chuẩn NEDC mình không tin tưởng cho lắm và nghĩ chắc chỉ chạy được khoảng gần 200km là cùng. Nhưng không! Chiếc xe này thực sự có thể chạy được 300km hoặc hơn nếu bạn chạy ở Eco Mode có sử dụng phanh tái sinh cao. Còn chạy hơi phấn khích 1 chút thì range vẫn vào khoảng 280km. Không tệ cho một chiếc xe đô thị cỡ A

  • Bảo dưỡng cho VF5 cũng rất nhàn. Mỗi 12.000 km anh em mới phải bảo dưỡng 1 lần, chi phí lần đầu sẽ mất khoảng 1.000.000 bao gồm Công bảo dưỡng + thay lọc gió. Những lần sau gần như cũng tương tự như vậy.

VỀ SẠC PIN:

  • Nếu bạn nghĩ xe điện bất tiện vì tốn thời gian sạc, VF5 sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của bạn. VF5 sử dụng bộ pin 37,8kw nhưng lại cho bạn di chuyển quãng đường khá tốt. VF5 rất phù hợp với các trụ sạc 60kw. Để sạc từ 10-20% pin lên tới 70-80% pin bằng trụ này bạn chỉ mất khoảng 30’ là có thể tự tin tiếp tục hành trình hàng trăm km nữa. Nếu anh em thắc mắc rằng xe xăng chỉ mất 5’ đổ xăng còn xe điện phải mất 30’ là bất tiện rồi thì anh em nên nhớ rằng anh em đang sạc pin cho cả một chiếc Ô tô điện nhưng với tốc độ chỉ tương đương như anh em sạc một chiếc smartphone.

  • Sự tiện lợi về sạc của chiếc VF5 còn cao hơn nữa khi anh em sạc tại nhà hàng ngày. Nếu anh em thích sạc của VinFast thì bộ sạc 2,2kw hoặc 3,5kw mua lại của các chủ xe e34, Vf8, Vf9 là một option không tệ với chi phí khá thấp. Sạc qua đêm là đủ pin đáp ứng cho nhu cầu di chuyển ngày hôm sau. Nếu anh em đi xa, đi nhiều cần sạc nhanh hơn. Anh em có thể chọn những bộ sạc của hãng khác có công suất cao hơn với chi phí cũng rất tốt. Nói chung budget để anh em sạc tại nhà phù hợp với mọi người, mọi nhu cầu, mọi túi tiền

VỀ CÔNG NGHỆ:

  • Anh em thường nghĩ xe điện chắc công nghệ sẽ xịn xò lắm. Nhưng đấy là xe điện nào chứ không phải là VF5. VF5 sẽ được trang bị cơ bản thôi, đủ để anh em làm quen, không có gì mới mẻ. Công nghệ trên xe VF5 anh em có thể tự tìm hiểu còn ở đây mình sẽ chỉ đưa ra vài điểm mà mình cho là nổi trội trong cùng phân khúc đó là Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện khi mở cửa, Trợ lý ảo Vivi, Theo dõi xe qua app và Hệ thống cuộc gọi khẩn cấp.

  • Mình đánh giá cao hệ thống cuộc gọi khẩn cấp bởi 2 lý do. Thứ nhất là nó rất phù hợp với những người mới sử dụng xe, chưa quen cách sử dụng. Đôi lúc ngoài giờ làm việc muốn hỏi nhân viên VF cũng hơi ngại. Còn nếu thao tác nhấn nút SOS trên xe thì xe sẽ gửi tín hiệu tới VinFast sau đó Tổng đài sẽ gọi lại cho anh em để trợ giúp. Lúc này anh em có thể thoải mái hỏi và yêu cầu hỗ trợ vì đây là tổng đài 24/7. Mọi cuộc gọi khẩn cấp khi đã kích hoạt trên xe nó sẽ luôn được ưu tiên, anh em không phải chờ đợi để được gặp Tổng đài viên, SOS FIRST!. Lý do thứ 2 đó là hệ thống này sẽ được tự động kích hoạt nếu như xe bị va chạm hoặc gặp sự cố trên đường nhằm đảm bảo an toàn cho anh em. Lúc này VinFast sẽ gửi đội cứu hộ tới hỗ trợ và mọi chi phí đều được free. Đây cũng là service cực tốt của Vin.

  • Một tính năng an toàn khác mà mình rất bất ngờ trên VinFast VF 5 là cảnh báo có phương tiện phía sau đi tới khi chúng ta mở cửa xe. Cảnh báo này mình thấy rằng hoạt động rất chính xác và kịp thời, đủ nhanh để cảnh báo người ngồi trong xe có thể mở cửa ra ngoài một cách an toàn.

VỀ GIẢI TRÍ:

  • VF5 không phải xe hưởng thụ, vì vậy anh em sẽ cảm thấy hơi thất vọng trên chiếc xe này. Loa nghe cho có thì được chứ để nghe nhạc hay thì không nhé. Giải trí chỉ có 3 lựa chọn đó là nghe nhạc qua Bluetooth, USB hoặc đài FM giống như các xe bình dân khác.
  • Để khắc phục thì mọi người có thể nâng cấp sang dàn loa khác chất lượng hơn với chi phí không quá cao, chỉ cần khoảng 10 triệu đồng là có thể thay thế một bộ loa tốt với chất lượng cao hơn một số hệ thống loa nguyên bản trên xe cao cấp hơn. Dù vậy, theo mình thấy vẫn có người thấy bộ loa trên VF5 nghe “tạm” cũng ok, không đến nỗi nào.

TỔNG KẾT

Khen

  • Giá thành rất rẻ so với những gì đem lại
  • Pin ngon, đi xa đúng như quảng cáo. Nhiều lựa chọn về sạc, thời gian sạc nhanh.
  • Chi phí nuôi xe siêu rẻ
  • Phù hợp với rất nhiều tiêu chí: xe gia đình nhỏ, xe cho người mới lái, xe chạy dịch vụ…
  • Nhỏ gọn, dễ luồn lách, gầm cao leo vỉa tốt.
  • Xe nhỏ nhưng cốp to, rộng rãi, có thể mở rộng thêm khoang chứa đồ
  • Nội thất ổn, thiết kế đơn giản không rối rắm, chất lượng nhựa tốt, chắc chắn và cứng cáp. Ghế da sạch sẽ dễ vệ sinh.

Chê

  • Cốp cao, nặng và khó đóng.
  • Phần mềm hiện tại hơi nghèo nàn, không có những option quan trọng cho xe hơi ví dụ như Bản đồ GPS.
  • Đèn Halogen hơi tối không phù hợp.

Nếu bạn là người chơi xe thích hưởng thụ, Bạn sẽ không thích VF5.

Nếu bạn là người thực dụng, Bạn sẽ mê VF5.

Bạn có thể quan tâm
Bình luận
Loading...
{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },