Doanh số Lexus sụt giảm, bị Mercedes bỏ xa ở Việt Nam

Với chỉ 809 chiếc bán ra trong 11 tháng của năm 2017, doanh số của Lexus giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và kém khá xa so với lượng xe tiêu thụ hơn 5.400 chiếc của thương hiệu Mercedes tại Việt Nam.

Với chỉ 809 chiếc bán ra trong 11 tháng của năm 2017, doanh số của Lexus giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và kém khá xa so với lượng xe tiêu thụ hơn 5.400 chiếc của thương hiệu Mercedes tại Việt Nam.

Toyota bắt đầu đưa thương hiệu xe sang Lexus vào Việt Nam từ cuối năm 2013. Hãng này có 2 showroom đặt tại TP.HCM và Hà Nội. Dải sản phẩm của Lexus chính hãng có các dòng xe như ES, GS, LS, NX, RX, GX, LX và RC. Mẫu xe có giá bán thấp nhất là Lexus ES 250 với 2,28 tỷ đồng, mẫu xe có giá bán cao nhất là LX570 là 7,81 tỷ đồng.

Tại thị trường Việt Nam, Lexus hiện bị cạnh tranh mạnh bởi các thương hiệu xe Đức, đặc biệt là Mercedes-Benz. Dải sản phẩm của Mercedes đa dạng hơn với đầy đủ các dòng sedan, coupe, SUV, MPV và cả xe siêu sang. Mức giá thấp nhất cho một mẫu xe Mercedes dao động trong khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng trong khi giá đắt nhất hơn 14 tỷ đồng.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 11 tháng của năm 2017, doanh số cộng dồn của Lexus chỉ đạt 809 chiếc, sụt giảm gần một nửa so với doanh số 1.575 xe bán ra cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, đối thủ Mercedes-Benz Việt Nam có doanh số cộng dồn 11 tháng của năm 2017 đạt đến 5.418 chiếc. gấp gần 7 lần so với doanh số tổng của Lexus.

Khoảng cách về doanh số giữa Lexus và Mercedes-Benz cũng thể hiện rõ trong từng tháng. Tháng có doanh số cao nhất của Lexus chỉ đạt 135 xe bán ra trong khi tháng cao nhất của đối thủ Mercedes đạt 603 chiếc. Tháng thấp điểm, Lexus chỉ bán được 43 chiếc trong khi doanh số thấp nhất của Mercedes là 330 chiếc.

Trao đổi với Tiền Phong về lý do doanh số Lexus sụt giảm mạnh, Toyota Việt Nam không đề cập trực tiếp vấn đề mà chỉ cho biết, đối với Lexus, doanh số không phải là mục tiêu theo đuổi. Thay vào đó, hãng này muốn xây dựng thương hiệu phong cách sống đẳng cấp và mang tới những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Khi được hỏi về việc làm thế nào để Lexus có thể cạnh tranh và vượt các đối thủ thương hiệu châu Âu như Mercedes-Benz, Toyota Việt Nam lặp lai chiến lược xây dựng phong cách sống bằng việc mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho khách hàng như là con đường để tiếp cận khách hàng Việt Nam.

Ngoài cuộc cạnh tranh Lexus, Mercedes, cuộc chiến trên thị trường xe sang ở Việt Nam thời gian tới được dự báo sẽ còn khốc liệt hơn khi có sự trở lại của BMW và MINI với quyền nhập khẩu và phân phối trong tay Trường Hải.

Theo Tiền Phong

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },