Dòng xe 50cc biểu tượng của Nhật Bản sắp hoàn toàn biến mất

Người Nhật đang dần không chuộng các dòng xe dung tích nhỏ, cụ thể là 50cc khiến nguy cơ dòng xe này bị khai tử ở Nhật Bản là rất cao. Các dòng xe 50 cc của Yamaha, Suzuki hay Yamaha được xem là biểu tượng ở Nhật Bản trong những năm 80.

Người Nhật đang dần không chuộng các dòng xe dung tích nhỏ, cụ thể là 50cc khiến nguy cơ dòng xe này bị khai tử ở Nhật Bản là rất cao. Các dòng xe 50 cc của Yamaha, Suzuki hay Yamaha được xem là biểu tượng ở Nhật Bản trong những năm 80.

Những ai đã từng đến Tokyo đều biết đến chợ cá nổi tiếng Tsukiji. Từ khoảng cách khá xa, người dân và du khách đã có thể ngửi thấy mùi hải sản và cảm nhận được không khí náo nhiệt tấp nập bên trong khu chợ cá.
Từ bình minh, khu vực chợ cá lớn nhất thế giới đã ồn ào với tiếng của hàng trăm chiếc scooter cỡ nhỏ vận chuyển hải sản đến cho những nhà hàng cao cấp nhất tại khu phố xa xỉ Ginza nổi tiếng thế giới. Dòng xe máy phân khối nhỏ giá rẻ 50 cc đã giúp cho hoạt động của chợ cá Tsukiji trở nên trơn tru bởi những đặc tính ưu việt của nó.

Yamaha Townmate 50cc cũng là dòng xe từng được ưa chuộng tại Nhật Bản

Honda đã cực kỳ thành công khi sáng tạo ra dòng xe này, nó góp phần rất lớn giúp cho Honda trở thành một trong những hãng xe máy lớn nhất thế giới.

Hoạt động của chợ cá Tsukiji phụ thuộc rất nhiều vào dòng xe cỡ nhỏ có tính linh động cao như xe 50 cc của Honda.

Thế nhưng sự tồn tại của dòng xe 50 cc kiểu đó trong cuộc sống của người dân Tokyo nhiều khả năng sẽ chấm dứt khi quy định mới về khí thải của chính phủ Nhật chính thức có hiệu lực, theo khẳng định được đưa ra trong bài báo mới đây của Bloomberg.

Một dòng xe chở hàng biểu tượng ở Nhật

Hiện tại, Honda, Yamaha, Suzuki đều đang sản xuất dòng xe máy 50cc, tuy nhiên cả ba hãng đều đang cảnh báo về khả năng sẽ sớm dừng hoàn toàn việc sản xuất xe 50cc bởi chi phí tăng cao khiến lợi nhuận các hãng thu được từ dòng xe giảm mạnh qua thời gian.

Tổng quy mô thị trường xe máy Nhật hiện ước tính khoảng 1,5 tỷ USD. Sau 50 năm tồn tại trên thị trường, nhiều khả năng tháng Tám năm nay sẽ là lần cuối cùng người ta còn nhìn thấy những mẫu xe 50cc được sản xuất trên dây chuyền của Honda.

Trưởng bộ phận quản lý sản xuất xe máy của Honda, ông Noriaki Abe, chia sẻ: “Nhìn từ góc độ kỹ thuật, chúng tôi đã phát triển công nghệ xe máy đến tối đa khả năng có thể. Chúng tôi nghĩ mình không thể tiếp tục sản xuất được những dòng xe máy nhỏ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.”

Ngày thứ Ba tuần này, Honda sẽ công bố kết quả kinh doanh quý Một. Lợi nhuận của Honda được cho là đã giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm trước xuống 231,5 tỷ yên.

Khi người Nhật không còn thích sử dụng dòng xe 50 cc, lợi nhuận của Honda không khỏi phải chịu tác động tiêu cực. Các hãng xe máy Nhật hiện đang dần chuyển tập trung đầu tư và nghiên cứu sang phát triển các dòng xe đạp điện, xe máy và ô tô thân thiện với môi trường.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe Nhật, doanh số bán xe 50cc tại Nhật trong năm ngoái giảm 94% xuống 162.130 chiếc. Ở thời kỳ đỉnh cao năm 1982, mỗi năm người Nhật mua đến 2,8 triệu xe máy loại này. Honda hiện vẫn chiếm hơn nửa thị phần xe máy Nhật, Yamaha và Suzuki chia nhau thị phần còn lại.

Việc dòng xe 50cc tiến gần đến hồi “cáo chung” diễn ra cùng lúc với việc chính phủ Nhật đang áp các chính sách môi trường ngày một chặt chẽ hơn. Cũng giống như chính phủ nhiều nước khác trên thế giới đã sử dụng chuẩn khí thải của châu Âu, chính phủ Nhật muốn có một môi trường sạch sẽ hơn bằng việc khuyến khích doanh nghiệp phát triển dòng xe thân thiện với môi trường.

“Dòng xe 100 cc và 50cc sẽ biến mất. Thời gian tới sẽ là sự phát triển của các dòng xe 125cc hay 150cc”, theo khẳng định của chủ tịch Suzuki năm nay đã 87 tuổi, ông Osamu Suzuki.

Xe máy 50 phân khối từng được coi là biểu tượng của ngành sản xuất xe ô tô Nhật. Được sáng lập vào năm 1948, Honda đã cực kỳ thành công với dòng xe 50 phân khối được người ta gọi với cái tên “Bata-Bata” bởi âm thanh đặc trưng của nó.

Honda từng tung ra dòng xe Cub kỷ niệm 50 năm nhưng không mấy thành công

Một thập kỷ sau đó, Honda có thêm nhiều thành công mới với dòng xe máy được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử nhân loại: Super Cub. Từ khi bắt đầu được sản xuất cho đến nay, Honda đã sản xuất ra hơn 100 triệu chiếc xe máy. Hiện nay, Honda đã bán xe máy nhiều loại phân khối khác nhau tại hơn 160 nước trên thế giới thế nhưng dòng 50cc vẫn chỉ được bán ở thị trường Nhật.

Giờ đây, Yamaha và Suzuki đều đã bán mẫu xe máy 50 phân khối chạy bằng điện, Honda cũng không thể bỏ qua phân khúc này. Tháng Chín năm nay, Honda và Yamaha sẽ cùng chạy thử các mẫu xe máy điện tại ngoại ô Tokyo.

Tuy nhiên không phải người tiêu dùng nào cũng thích các mẫu xe máy điện mới phân khối lớn hơn, với nhiều người kinh doanh và vận chuyển hàng trong chợ cá Tsukiji, dòng xe máy 50cc là lựa chọn hoàn hảo nhất cho cuộc sống của họ.

Theo Bizlive

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },