Đừng bất ngờ khi thấy giá ô tô cũ, chạy lướt cao hơn xe mới

Trước việc hàng loạt chiếc ô tô cũ, chạy lướt (dưới 30.000 km) được bán giá cao hơn ô tô mới khiến nhiều người mua không khỏi thắc mắc.

Trước việc hàng loạt chiếc ô tô cũ, chạy lướt (dưới 30.000 km) được bán giá cao hơn ô tô mới khiến nhiều người mua không khỏi thắc mắc.

Nhiền mẫu ô tô cũ hiện đang có giá bán cao hơn cả ô tô mới. Tại Hà Nội, một số ô tô cũ được giao dịch tại chợ ô tô ở phố Nguyễn Chánh, Dương Đình Nghệ có giá bán cao hơn ô tô mới, chênh lệch lên đến khoảng 7-10%.

Cụ thể, tại thời điểm hiện tại, giá một chiếc xe Santafe bản full dầu (chưa đăng ký) có giá 1,07 tỷ đồng, trong khi đó, một chiếc Santafe cũ được bán ra với giá 1,15 tỷ đồng. Như vậy, giá chiếc Santafe cũ có giá cao hơn xe mới, chênh lệch khoảng 7%.

Tương tự với chiếc Honda CRV mới được bán với giá 1,071 tỷ đồng và lắp thêm 80 triệu đồng tiền phụ kiện, trong khi đó cũng dòng xe này nhưng đã qua sử dụng lại được bán với giá cao hơn là 1,22 tỷ đồng. Như vậy, chiếc Honda CRV cũ có giá cao hơn xe mới khoảng 7%.

Hay như mẫu xe Ford Ranger cũ (chủ yếu đời 2017) được các đại lý “thổi” giá cao hơn giá bán niêm yết của hãng 5-15 triệu đồng.

Lý giải về “nghịch lý” này, cần phải lưu ý khi mua xe ô tô mới, người dùng phải trả thêm hàng loạt thuế phí khác để chiếc xe chính thức có biển số và lăn bánh trên đường. Trong đó, “nặng” nhất là thuế trước bạ 10-12% tuỳ khu vực, đối với Hà Nội và TPHCM còn tốn thêm 11 triệu đồng phí đăng ký biển số. Điều này khiến các mẫu xe tiền tỷ đội thêm hàng trăm triệu đồng để có thể lăn bánh trên đường phố.

Nguyên nhân tiếp theo khiến giá ô tô cũ cao hơn mới đó là do, những khách hàng muốn mua xe mới mà muốn lấy ngay thì buộc phải lắp phụ kiện chính hãng. Số tiền lắp phụ kiện chính hãng này, khách hàng phải bỏ thêm từ hàng chục đến trên trăm triệu đồng. Còn nếu không lắp phụ kiện thì phải trải qua quá trình ký chờ rất dài, thậm chí kéo dài hàng tháng.

Ngoài ra, còn do chính sách thuế quan tại Việt Nam. Cụ thể, khi mua một chiếc xe ô tô, khách hàng sẽ phải chịu ít nhất 3 loại thế chính đó là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Chính vì vậy việc lựa chọn ô tô cũ chạy lướt được nhiều người lựa chọn bởi nhiều tiện lợi khi giao dịch và sử dụng, người dùng có thể mua và sử dụng ngay, không phải chờ đợi, tiết kiệm được cả trăm triệu đồng. Do đó các mẫu xe nhập khẩu hiếm hàng, được nhiều khách chuộng như Toyota Fortuner, Ford Everest đời mới hay Honda CR-V được những người mua xe cũ “săn lùng” và sẵn sàng bỏ tiền cao hơn giá niêm yết một chút để mua là điều tất yếu.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },