Giải thi đấu Âm Thanh Xe Hơi EMMA 2019 tổ chức thường niên tại Việt Nam đang trở nên chuyên nghiệp hơn khi trở thành một sự kiện đáng mong đợi cho các tay chơi âm thanh xe hơi hàng đầu tại Việt Nam.
Trước đây, khái niệm âm thanh xe hơi thường gắn liền với những hình ảnh các mẫu xe độ âm thanh hầm hố với hàng tá chiếc loa độ khoe công suất khủng ở cốp xe. Tuy nhiên, qua nhiều năm phát triển tại Việt Nam, thú chơi âm thanh xe hơi đã nâng lên tầm cao mới với các trường phái chơi loa khác nhau, tạo ra nhiều phân khúc cũng như level cảm thụ âm nhạc khác nhau của các chủ xe ô tô. EMMA 2019 khắc họa rõ nét các trường phái này, không chỉ tạo ra sân chơi cho các tín đồ âm thanh mà còn giúp khách tham quan phần nào cảm nhận và định hình riêng cho mình gu “chơi” âm thanh trên xe hơi.
Otosaigon tiếp tục cùng với hiệp hội EMMA Việt Nam tổ chức Giải thi đấu Âm Thanh Xe Hơi 2019 diễn ra tại TP.HCM vào ngày 25.5 vừa qua. Cho tới thời điểm này có thể coi đây là giải đấu thường niên khi được duy trì liên tục suốt 5 năm góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào độ âm thanh xe hơi chuyên nghiệp tại Việt Nam.
Giải thi đấu Âm Thanh Xe Hơi 2019 tiếp tục phá vỡ kỷ lục số lượng xe tham gia của năm ngoái với 26 mẫu xe được nâng cấp hệ thống âm thanh, nội ngoại thất. Những “thí sinh” này đều đến từ các lò độ có tiếng như Vũ Car Workshop, Độ Xe Long Thịnh, Saigon Car Audio, Độ xe Duy Tùng… Hệ thống âm thanh độ trên những xe này có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng, cá biệt có chiếc Subaru với tổng chi phí độ hơn 1,3 tỉ đồng với các linh kiện đến từ những thương hiệu quốc tế Audible Physics, Kicker, German Maestro, Helix, Rainbow, Blaupunkt, DB drive…
Việc đánh giá chất lượng âm thanh thường là một quá trình rất cảm tính, nhất là âm thanh được phát trong một môi trường động, có nhiều tiếng ồn xung quanh. Để giải quyết vấn đề này, hiệp hội EMMA đưa ra một hệ thống quy tắc và luật đã được chuẩn hóa cho tất cả các nước tham gia. Ngoài ra để đảm bảo tính công bằng cho cuộc thi, việc chấm điểm được thực hiện bởi các trọng tài chuyên nghiệp từ Singapore, Indonesia, Philippines là những người đã qua các khóa đào tạo và được cấp chứng chỉ trọng tài của hiệp hội EMMA. Ngoài ra, để đảm bảo tính công bằng, giải đấu âm thanh xe hơi cũng được chia làm nhiều hạng mục khác nhau như:
- EMMA Sound Quality (SQ)
- Sound Quality: E-Category up to 2.000 Euro: Thi chất lượng âm thanh với hệ thống trị giá không quá 2.000 Euro.
- Sound Quality: S-Category up to 4.000 Euro: Thi chất lượng âm thanh với hệ thống trị giá không quá 4.000 Euro.
- Sound Quality: S-Category up to 5.000 Euro: Thi chất lượng âm thanh với hệ thống trị giá không quá 5.000 Euro.
- Sound Quality: X-Category Unlimited: Thi chất lượng âm thanh với hệ thống không giới hạn giá trị lắp đặt.
- EMMA Multimedia 2.1: Hạng mục giải trí đa phương tiện 2.1
- EMMA Sound Pressure League (ESPL)
- Hạng mục đánh giá những hệ thống âm thanh với tiêu chí đánh giá hàng đầu là cường độ âm thanh ở mức lớn nhất (maximum level of volume).
- EMMA Sound Quality League (ESQL)
- ESQL Unlimited: Thi chất lượng âm thanh với hệ thống được độ không giới hạn; chỉ ghế trước là còn cho mục đích sử dụng.
- EMMA Tuning: Hạng mục dành cho những xe ngoài độ về âm thanh, còn độ về các bộ phận hay chức năng khác của ô tô như độ nội thất, độ sơn, độ body, …
- Best of Sound: Hạng mục dành cho những xe có hệ thống âm thanh hay nhất; không giới hạn về điều kiện hay giá trị độ.
Độ âm thanh xe hơi là thú chơi đã có từ lâu nhưng chưa thực sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam như độ đèn, thiết kế hay công suất động cơ. Do giới hạn của không gian đã được nhà sản xuất ô tô tận dụng hết sức dù có khéo léo đến đâu những tay chơi cũng phải hy sinh một phần không gian, thường là cánh cửa, khoang hành lý để lắp đặt thêm thiết bị. Đôi khi để có một hệ thống âm thanh như ý người chơi thậm chí phải hy sinh cả hàng ghế phía sau như trường hợp của chiếc Subaru độ hơn 1 tỉ đồng tham gia tranh tài tại EMMA 2019.