Chúng ta thường thấy những chiếc SUV hay MPV chạy máy dầu tại Việt Nam, tuy nhiên một chiếc Hatchback như Hyundai i30 trong bài viết này thì lại là hàng cực hiếm.
Thực tế, xe sedan hay hatchback máy dầu khá phổ biến ở thị trường Hàn Quốc và Châu Âu, tuy nhiên tại Việt Nam thì khách hàng mới chỉ làm quen với những chiếc xe gầm cao – kích thước lớn chạy máy dầu như Hyundai SantaFe, Kia Sodena, Toyota Fortuner, Ford Everest, Kia Rondo,… Do vậy một chiếc hatchback cỡ nhỏ như Hyundai i30 mà lại có động cơ dầu vẫn còn rất lạ lẫm đối với nhiều người.
Không chỉ riêng Hyundai i30, hãng xe Hàn Quốc có nhiều mẫu khác thuộc dòng sedan và hatchback cũng chạy máy dầu như Hyundai Sonata, i40. Ngay cả Hyundai i10 và Accent tại thị trường Ấn Độ cũng được trang bị động cơ dầu. Một chiếc Hyundai i30 máy dầu đời 2007 hiếm hoi đã được nhập về Việt Nam và đăng ký lần đầu vào năm 2010.
Hyundai i30 CRDi sử dụng động cơ dầu có dung tích 1.6L, công suất cực đại 89 mã lực tại 4.000 vòng/ phút, mo men xoắn tối đa 235 Nm tại 1.750 – 2.500 vòng/ phút. Mẫu xe trong bài viết này sử dụng hộp số tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước.
Vì là động cơ dầu nên lẽ dĩ nhiên chiếc xe này có khả năng vận hành rất tiết kiệm. Theo lời “review” của chủ xe thì nó có mức tiêu hao nhiên liệu là 5 lít/ 100 km.
Ngoài động cơ dầu ra thì thiết kế của Hyundai i30 đời này giống hoàn toàn so với các phiên bản chạy máy xăng khác. Kích thước xe dài x rộng x cao tương ứng là 4.245 x 1.775 x 1.480 mm đi cùng chiều dài cơ sở 2.650 mm.
Bên trong nội thất của phiên bản máy dầu được trang bị khá đơn giản với ghế nỉ màu đen, điều hòa chỉnh tay, ghế lái chỉnh tay, hệ thống giải trí với đầu đọc CD, vô lăng không có nút chức năng. Bù lại, xe có không gian khá rộng rãi, trang bị cửa sổ trời và hệ thống an toàn cao tới 6 túi khí.
Hiện xe đang được rao bán lại ở Hà Nội sau khi đã vận hành được 90.000 km với giá bán 350 triệu đồng.