Hyundai Santa Fe phiên bản mới sắp có mặt tại thị trường Việt Nam với những thay đổi đáng kể. Dự kiến, mẫu xe này sẽ ra mắt vào tuần cuối của tháng 9, hứa hẹn mang đến những lựa chọn mới mẻ và hiện đại cho người tiêu dùng Việt Nam.
Những hình ảnh và video về mẫu Hyundai Santa Fe 2025 lăn bánh tại tỉnh Quảng Bình đang nhận được sự quan tâm rất lớn của giới mộ điệu, cho thấy ngày ra mắt của mẫu SUV này đã rất cận kề.
Theo những thông tin mới nhất, Hyundai Santa Fe 2025 có thể sẽ có đến 4 phiên bản. Các phiên bản tiêu chuẩn sẽ sử dụng động cơ SmartStream 2.5L kết hợp phun xăng trực tiếp và đa điểm. Đây là động cơ mới lần đầu được trang bị tại Việt Nam. Bên cạnh đó, phiên bản cao cấp nhất của Santa Fe 2025 sẽ là phiên bản sử dụng động cơ 2.5 Turbo cho công suất 280 mã lực, hộp số ly hợp kép 8 cấp cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Đây sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những ai tìm kiếm sức mạnh và khả năng vận hành vượt trội trên mọi cung đường.
Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe cũng làm nên tên tuổi một phần đến từ động cơ dầu có tiếng êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, phổ biến từ năm 2009. Các dòng xe Hyundai sử dụng động cơ này có Tucson và Santa Fe. Trong khi đó, hãng xe Kia cũng dùng động cơ dầu của Hyundai trang bị trên các mẫu xe Sorento, Sportage và Carnival.
Tại thị trường quê nhà Hàn Quốc và Bắc Mỹ, Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới có sẵn 2 tùy chọn hệ thống truyền động, gồm động cơ xăng tăng áp 2.5 lít (Theta III 2.5T GDI – 8DCT) có công suất tối đa 281 mã lực kết hợp với hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép và động cơ xăng 1.6 lít Turbocharged Hybrid (Gamma III 1.6T GDI HEV – 6AT) sản sinh công suất tối đa 180 mã lực đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Hyundai Santa Fe 2024 tại thị trường châu Âu có sẵn 2 tùy chọn hệ truyền động, gồm động cơ hybrid (xe lai xăng – điện) 1.6 lít tăng áp (Gamma III 1.6 lít GDI HEV – 6AT) hoặc Plug-in Hybrid tăng áp 1.6 lít (Gamma III 1.6T GDI PHEV – 6AT) có công suất tối đa 160 mã lực, cả 2 đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp
Tại các khu vực khác, Hyundai Santa Fe hoàn 2024 trang bị động cơ xăng 2.5 lít (Theta III 2.5 GDI – 8AT) sản sinh công suất tối đa 194 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Như vậy, không có phiên bản nào của Hyundai Santa Fe 2024 trang bị động cơ dầu như thế hệ đang phân phối trên thị trường hiện nay. Đây là thông tin gây hụt hẫng với người dùng Việt Nam, vốn xem động cơ dầu của dòng xe này là lựa chọn không thể kinh tế hơn về vận hành.
Đây là thông tin không quá bất ngờ, bởi trước đó hãng xe Hàn Quốc cũng từng tiết lộ không tiếp tục phát triển động cơ dầu, thay vào đó là điện hóa các dòng xe hiện tại. Hồi cuối năm 2020, việc phát triển động cơ dầu mới của Hyundai đã dừng lại.
Theo kế hoạch của hãng xe Hàn Quốc, vào năm 2040, Hyundai sẽ ngừng bán xe dùng động cơ đốt trong tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và các thị trường khác, thay vào đó sẽ là các dòng xe điện.