Phim cách nhiệt đã trở thành một loại tiện ích không thể thiếu đối với những người sử dụng xe hơi ở vùng nhiệt đới, các khu vực có thời tiết nóng quanh năm. Trên thị trường phụ kiện ô tô cũng có rất nhiều chủng loại phim cách nhiệt đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, với công nghệ khác nhau và hiệu quả cũng khác nhau.
Dường như chưa hài lòng với các loại phim cách nhiệt đang có hiện nay, hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã quyết định tự mình phát triển dòng sản phẩm phim cách nhiệt và đặt tên là Nano Cooling Film. Cùng với đó là lời tuyên bố rằng sản phẩm này có chứa đựng công nghệ “mang tính cách mạng”, với hiệu quả giảm nhiệt độ tốt hơn rất nhiều so với những loại phim cách nhiệt khác.
Để chứng minh cho tuyên bố đó, mới đây Hyundai đã cho tổ chức một chiến dịch thử nghiệm sản phẩm Nano Cooling Film với quy mô lớn tại Lahore, Pakistan với tên gọi “Made Cooler by Hyundai”. Quốc gia này được lựa chọn vì nhiệt độ mùa hè có thể lên tới 50 độ C và bản thân luật pháp nơi đây cũng không cho phép dán kính cửa sổ ô tô với màu quá tối, nên phần nào đòi hỏi các loại phim cách nhiệt phải có chất lượng thực sự tốt thì mới đem lại lợi ích cho người dùng.
Cuộc thử nghiệm tại Pakistan diễn ra với sự tham gia của 70 xe do khách hàng tự nguyện cung cấp. Hiện vẫn chưa rõ kết quả của lần thử nghiệm này, tuy nhiên Hyundai cho biết các thử nghiệm trước đây có kết quả hết sức ấn tượng: Nano Cooling Film có thể giúp làm giảm nhiệt độ cabin đi 12,3 độ C so với xe không dán phim cách nhiệt và 11 độ C so với xe dán phim cách nhiệt “thông thường”. Nếu đo nhiệt độ tại khu vực phía trên táp-lô gần sát kính lái, kết quả còn thú vị hơn khi thấp hơn 15,4 độ C so với xe dán phim “thông thường” và thậm chí mức chênh còn lên đến 22 độ C so với xe không dán phim cách nhiệt.
Các kỹ sư Hyundai tiết lộ bí quyết của Nano Cooling Film nằm ở cấu tạo với 3 lớp phim được thiết kế đặc biệt, vừa ngăn chặn nhiệt lượng từ bên ngoài lọt vào trong xe, vừa cho phép nhiệt lượng sẵn có bên trong xe thoát được ra bên ngoài.
“Lớp ngoài cùng của phim có khả năng dẫn nhiệt theo bước sóng hồng ngoại giữa, sẽ đẩy nhiệt từ trong xe ra bên ngoài. Trong khi đó, 2 lớp phim bên trong có tác dụng phản xạ sức nóng đang hướng từ môi trường bên ngoài tới chiếc xe theo bước sóng hồng ngoại gần, qua đó sẽ giúp giảm thiểu rất nhiều nhiệt lượng có thể lọt vào bên trong cabin xe.”
Hyundai đã thử nghiệm hiệu quả của Nano Cooling Film nhiều lần và đợt thử nghiệm tại Pakistan lần này sẽ là một trong những lần cuối, nhằm khẳng định chất lượng trong thực tế trước khi đưa vào sản xuất thương mại hàng loạt. Tuy hãng xe Hàn Quốc chưa chốt thời gian tung sản phẩm này ra thị trường, họ cho biết sẽ thiết kế Nano Cooling Film để có thể kết hợp được với các loại phim cách nhiệt khác, cùng nhau tăng cường hiệu quả để mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.