Lái thử hàng hiếm Mitsubishi Lancer EX tại Việt Nam

Mitsubishi Lancer là dòng xe nổi tiếng toàn cầu của hãng xe danh tiếng Nhật Bản, tuy nhiên phiên bản EX nhập trực tiếp từ Nhật là của hiếm tại Việt Nam do thị trường Việt đa số chỉ sản xuất dòng xe Gala và các dòng nhập khẩu từ thị trường Đài Loan.

Mitsubishi Lancer là dòng xe nổi tiếng toàn cầu của hãng xe danh tiếng Nhật Bản, tuy nhiên phiên bản EX nhập trực tiếp từ Nhật là của hiếm tại Việt Nam do thị trường Việt đa số chỉ sản xuất dòng xe Gala và các dòng nhập khẩu từ thị trường Đài Loan.

Nhắc đến Mitsubishi Lancer thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến phiên bản Gala ‘thần thánh’ từng làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam từ năm 2003, đây cũng là một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng hộp số tự động vô cấp lúc bấy giờ. Đối với những mẫu xe nhập khẩu thì nhiều người biết đến các phiên bản nhập từ Đài Loan với động cơ 1.6 và 2.0. Phiên bản này có thiết kế góc cạnh hơn nhưng vẫn giữ các đường nét trung lập cho mục đích sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng.

Mẫu Lancer EX trong bài viết đã được độ lại đèn pha từ Khắc Trung Ô Tô

Mẫu Lancer EX trong bài viết là thế hệ thứ 8, sản xuất 2010, nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Đây là phiên bản hiếm gặp tại Việt Nam do giá nhập khẩu khi đó vẫn ở mức cao so với các đối thủ cùng phân khúc. Đổi lại những ai sở hữu mẫu xe này sẽ được tận hưởng các công nghệ mới nhất của Mitsubishi khi đó, được định hướng cho cảm giác lái thể thao.

Lancer EX có chiều dài tổng thể 4.570 mm, rộng 1.760 mm và cao 1.505 mm. Chiều dài cơ sở 2.635 mm, khoảng sáng gầm 165 mm. Trọng lượng không tải 1.385 kg.​ Thiết kế phần mũi rất mạnh mẽ với hốc hút gió rộng, cụm đèn pha nhỏ hẹp và sắc cạnh. So với dáng vẻ thanh lịch của Altis, rõ ràng Lancer cá tính hơn hẳn. Các đường nét trên thân, phần đuôi và vành xe 18 inch đa chấu cũng đi theo phong cách thể thao chung. Phiên bản này chỉ còn kém mỗi Lancer EVO X, là một biến thể tính năng cao, chỉ có vài chiếc ở thị trường Việt Nam.

Trải qua hơn 10 năm cho 1 thế hệ nhưng Lancer EX vẫn là một mẫu xe có đường nét không lỗi thời

Nội thất cũng hướng tới yếu tố thể thao khi thiết kế đơn giản, khá rộng rãi cho cả người lái và hành khách, rộng hơn nếu so sánh với Honda Civic. Táp-lô đơn giản, gọn gàng. Nội thất mang tông màu tối, ưa nhìn. Bảng điều khiển trung tâm được trang trí bằng các đèn đỏ thể thao, làm cho nội thất xe nổi bật ban đêm. Bảng đồng hồ dạng ống, vô-lăng thể thao 3 chấu tích hợp lẫy chuyển số giúp người lái cảm nhận ấn tượng thể thao trên từng chi tiết.​

Phần bảng điều khiển trung tâm là nơi thể hiện sự giản tiện đến mức tối đa của Mitsubishi, khi điểm nhấn ở khu vực này chỉ là 3 núm vặn điều chỉnh chức năng điều hoà và vị trí gió. Hệ thống âm thanh của Lancer EX trang bị CD/MP3 ở mức cơ bản. Nguyên bản của Lancer EX được trang bị ghế bọc nỉ, thiết kế ôm kiểu thể thao khá thoải mái, ngay từ ban đầu có thể tạo ra cảm giác muốn được vần vô lăng ngay lập tức.

Mặc dù ra đời đời cũ nhưng Lancer EX vẫn sở hữu nhiều tính năng tiện nghi mà các mẫu xe bây giờ chưa chắc sánh bằng

Xe sở hữu một số trang bị cao hơn các xe cùng phân khúc ở thời điểm 2010 vốn chỉ có Honda Civic, Toyota Corolla hay Mazda3. Cửa sổ trời, đèn pha tự động, cảm biến mưa, cảm biến lùi, chìa khóa thông minh, khởi động không cần chìa… đều là những trang bị xa xỉ đối với một chiếc xe phân khúc C. Chiếc xe này cũng cảnh báo khá “ầm ĩ” khi cửa chưa đóng hoặc dây an toàn chưa được thắt. Nhưng đáng tiếc là gương chiếu hậu ngoài lại phải gập tay.​

Bản EX trang bị động cơ 2.0 L trục cam kép MIVEC, công suất 153 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 203 Nm tại 4.250 vòng/phút. Hộp số tự động vô cấp CVT. Người lái có thể chọn chế độ Sport 6 cấp với cần sang số gắn trên vô-lăng.​

Dấu ấn hiện đại được chủ xe đầu tư thêm Camera 360 độ và màn hình DVD

Chiếc xe chạy nhẹ nhàng, dễ chịu. Động cơ 2.0 tăng tốc khá và không quá ồn ào khi đạp hết chân ga. Tiếng ồn động cơ có lọt vào cabin ở số 1 và số 2 nhưng ở tốc độ đường trường, mức độ tiếng ồn là chấp nhận được. Động cơ mặc dù không có đáp ứng cực tốt, nhưng về khía cạnh kinh tế lại khá tiết kiệm xăng. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của chiếc xe ước tính nằm trong khoảng 10lít/100km.​

Tính ưu việt của hộp số vô cấp CVT giúp người ngồi trong cảm nhận quá trình tăng tốc của chiếc xe êm ái, không bị cảm giác ngắt quãng thường thấy đối với các xe trang bị hộp số tự động phổ thông.​ Tuy nhiên nhược điểm cố hữu về cảm giác tăng ga của hộp số này vẫn hiện hữu làm giảm đi phần nào hưng phấn của tài xế, người lái có thể tạm khắc phục được cảm giác này nếu biết cách sử dụng lẫy chuyển sổ để tạo thêm gia tốc tốt hơn cho xe trong những tình huống cần bức tốc.

Tính năng HUD hiển thị kính lái cũng được trang bị thêm

Bù lại tính thể thao chưa thể hiện rõ nét ở khả năng tăng tốc thì hệ treo và khung gầm của Lance EX nhấn mạnh hơn nữa tính chất này. Khung gầm của Lancer EX phản ứng với mặt đường rõ nét, tạo cảm giác thể thao, đặc biệt vô lăng có phản hồi tốt, tạo ra cảm giác thuần chất thể thao. Nếu so với một số dòng xe đời mới cùng phân khúc, rõ ràng Lancer EX vẫn cho một cảm giác lái phấn khích hơn.

Hệ thống treo được điều chỉnh cứng hơn nhằm phù hợp với phong cách lái thể thao, do đó khi chuyển hướng, người lái ít thấy hiện tượng bị nghiêng, lệch. Trong khoang động cơ được gắn một thanh giằng cân bằng, điều đó giúp người lái tự tin hơn khi điều khiển Lancer EX.​

Ngoại hình thể thao của Lancer EX vẫn làm mê mẩn những người yêu xe hiện đại
Mâm đúc 18 inch rất cá tính của Lancer EX

Không quá mạnh mẽ so với diện mạo dữ dằn nhưng là một chiếc xe gia đình, Mitsubishi Lancer được nhiều khách hàng trẻ tuổi ưa thích vì diện mạo bảnh bao và tính kinh tế. Hiện tại giá xe cũ trên thị trườn Việt Nam hiện nay của Lancer EX chỉ là hơn 500 triệu đồng, quá hợp lý cho những người chơi xe có cá tính.

Ảnh: Khắc Trung

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },