Mẫu xe Mazda3 phiên bản facelift 2017 có nhiều thay đổi quan trọng so với mẫu xe 2016. Tuy nhiên để cảm nhận được sự khác nhau này thì cần phải lái thử và trực tiếp cảm nhận. Nhất là các chủ xe đang lái mẫu xe cũ sang thử mẫu xe mới sẽ thấy được rõ nhất sự khác nhau này.
Hành khách ít bị say xe hơn
Một trong các nâng cấp quan trọng trên Mazda3 FL 2017, ngoài các trang bị tiện nghi nhiều hơn thì còn có chức năng G-Vectoring Control lần đầu tiên trang bị trên Mazda3 giúp xe vào cua và đi đường thẳng ổn định hơn, nâng cao sự an toàn.
Tính năng GVC này nếu giải thích bằng lý thuyết thì nghe rất phức tạp. G-Vectoring Control phân bổ chân ga, giảm hoặc thậm chí tăng thêm mô-men xoắn nhằm giúp chiếc xe luôn giữ tư thế ổn định nhất có thể. Nôm na mẫu xe mới sẽ vận hành ổn định hơn, người ngồi trên xe sẽ bớt bị say hơn khi tài xế ôm cua. Bản thân người lái cũng sẽ ít phải điều chỉnh vô lăng hơn khi rẽ, vì chiếc xe giờ đây đã ổn định, vào cua chính xác hơn theo ý muốn của người lái.
Tính năng này gần như chỉ có thể cảm nhận rõ rệt nhất khi người lái vận hành xe ở tốc độ khoảng 60 km/h trở xuống. ứng dụng rõ rệt nhất khi di chuyển xe ở các bãi đỗ, vào cua trong điều kiện lái bình thường, chứ không thể hiện được nhiều ở các tình huống khẩn cấp. Ở tốc độ cao hơn, hầu như rất khó có thể cảm nhận được sự khác nhau khi đánh lái.
Anh Khắc Trung, một người đang sở hữu xe Mazda3 1.5 đời 2016 đã có những cảm nhận ban đầu về công nghệ GVC này trên mẫu xe 2017, sau khi tham gia lái thử trong một sự kiện do Thaco tổ chức. Anh chia sẻ :
“Ngoài những tiên ích trang thiết bị kèm theo trên Mazda3 facelift thì độ cách âm êm hơn rõ rệt , vào cua cũng như là chuyển sang làn đường thì tay lái của Mazda3 FL có vẻ rất là lanh lợi, mình có thể xử lý chính xác hơn, không vài cua bị lố như dòng Mazda3 cũ mình đang sử dụng. Đối với dòng xe cũ khi đánh lái bị lố vậy mình phải nhích trả về tạo ra 1 nhịp rung lắc cho chính người tài xế cũng như hành khách trên xe, nếu đi đường đèo dốc đánh lái liên tục rất dễ bị say xe.
Mình cũng đã ngồi thử ở ghế sau cho người khác lái để cảm nhận, và thấy rằng thân người mình ít bị lắc lư hơn mỗi khi xe vào cua chuyển hướng”
Như vậy có thể thấy rõ tác dụng của GVC trong điều kiện sử dụng thực tế chủ yếu giúp người lái và hành khách giảm bớt đi sự khó chịu mỗi khi xe chuyển hướng, thân người ngồi trên xe sẽ ít bị lắc lư do lực G đã được xe hạn chế tối ưu, từ đó giúp cho hành khách đỡ bị say xe hơn nhiều.
Ngoại hình tinh tế hơn
Đây là phiên bản facelift nâng cấp giữa vòng đời nên Mazda3 FL có ngoại hình không khác biệt nhiều so với đời cũ. Chiếc xe vẫn mang kiểu dáng trẻ trung nhưng đầu xe đã được cải tiến lại tinh tế lịch sự hơn với kiểu lưới tản nhiệt dính liền với phần đèn pha, tạo ra cảm giác đầu xe cân đối hơn, không còn kiểu thiết kế nhọn như mũi tên ở đời trước.
Ngoài thay đổi nhỏ ở đầu xe thì các thiết kế khác trên xe từ mâm đúc 15 inch cho đến hông xe, đuôi xe đều không có gì khác biệt so với đời cũ. Chỉ những người thật sự rành xe và tinh mắt mới có thể phân biệt được đời cũ hay mới khi thấy xe lăn bánh trên đường.
Nội thất nhiều đồ chơi tiện nghi hơn
Phiên bản thử nghiệm trong bài viết này là Mazda3 FL 1.5, là phiên bản cấp thấp của Mazda3. Tuy nhiên xe vẫn được trang bị các tính năng mới đáng giá như phanh tay điện tử, vô lăng 3 chấu thiết kế mới đẹp hơn, các miếng ốp đen bóng trên cánh của giúp khoang nội thất được trau chuốt hơn.
Do loại bỏ phanh tay truyền thống nên phần bệ tì tay chính giữa của Mazda3 trở nên thông thoáng, chừa chỗ cho hộc chưa đồ dạng nắp trượt cho cảm giác sang hơn nhiều so với đời cũ.
Ngoài thay đổi như trên thì Mazda3 1.5 FL vẫn giữ lại tính năng giải trí Mazda Connect với màn hình cảm ứng, đi kèm hệ thống nút bấm điều khiển bên dưới khu vực cần số. Tuy nhiên điều đáng tiếc là màn hình này vẫn chưa được trang bị kèm tính năng bản đồ vệ tinh, vốn là một trang bị sẵn có của xe Mazda3 vì chỉ cần thêm một thẻ nhớ có chứa dữ liệu phần mềm là đã được kích hoạt. Hỏi qua một nhân viên bán xe cho biết nếu mua chính hãng tính năng này sẽ mất tới 9 triệu đồng ! Đây là lý do mà nhiều người chấp nhận cài đặt bên ngoài dù cho biết rằng nhiều khả năng sẽ không được bảo hành cụm màn hình.
Thêm chế độ lái Sport bốc hơn
Nếu như đời trước Mazda3 chỉ có đúng một chế độ lái bình thường luôn bị kiểm soát vòng tua thấp để tiết kiệm nhiên liệu thì sang đời mới hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm chế độ lái Sport, giúp “cởi trói” chiếc xe để chạy bốc hơn, tăng tốc nhanh hơn so với chế độ bình thường.
Do được mở hết vòng tua ngay từ đầu nên Mazda3 FL 2017 sẽ bắt ga nhanh hơn, nhạy hơn, giúp thời gian tăng tốc được giảm bớt đi đôi chút so với đời cũ. Có thể dễ dàng kích hoạt tính năng này thông qua 1 nút bấm được đặt bên dưới khu vực cần số, rất hữu ích trong các tình huống vượt xe. Ngoài ra có thể sử dụng lẫy chuyển số trên vô lăng để trải nghiệm này thêm thú vị.
Mazda3 1.5 FL vẫn sử dụng cụm động cơ 1.5L cho công suất tối đa 110 mã lực tại 6000 v/p, mô-men xoắn 144Nm tại 4000 v/p, đi kèm là hộp số tự động 6 cấ như đời trước.