Chiếc SUV Toyota Century mới trình làng là bản gầm cao của chiếc limousine Century vốn đã được các doanh nhân, chính trị gia và các nhà lãnh đạo hàng đầu sử dụng ở Nhật Bản trong nhiều thập kỷ, thể hiện đẳng cấp và sự sang trọng khó có thể thay thế.
Toyota cho biết mỗi chiếc xe sẽ được “may đo riêng” theo yêu cầu của khách hàng – và người mua thậm chí sẽ có thể sản xuất một “chiếc Century có một không hai được chế tạo bởi những người thợ thủ công bậc thầy” với thân xe được thiết kế theo sở thích.
Bên cạnh đó, hình ảnh trên sân khấu trong buổi ra mắt xe ở Nhật Bản cho thấy một phiên bản GRMN hiệu suất cao, và thậm chí là một phiên bản mui trần. Trong tương lai, hai biến thể đặc biệt này nhiều khả năng sẽ xuất hiện để làm đa dạng hơn dòng xe Century.
Theo Toyota, chỉ có 30 xe sẽ được bán mỗi tháng. Để so sánh, việc sản xuất phiên bản sedan vốn bị giới hạn ở mức khoảng 50 chiếc mỗi tháng. Giá bán của Century SUV sẽ bắt đầu từ 25 triệu yên Nhật (tương đương 4,086 tỷ đồng).
Đây là mức chi phí đắt hơn bản sedan có giá 20 triệu yên, tương đương 3,269 tỷ đồng.
Không giống như biến thể sedan, vốn sử dụng hệ dẫn động cầu sau từ chiếc limousine Lexus LS, chiếc SUV Century dựa trên nền tảng dẫn động cầu trước và sở hữu hệ dẫn động bốn bánh giống như các mẫu SUV gia đình Toyota Kluger và Lexus RX.
Thay vì sử dụng động cơ hybrid V8 xăng 5,0 lít như trên bản sedan, chiếc SUV này là một mẫu xe plug-in hybrid dựa trên động cơ xăng V6 3,5 lít.
Hệ thống này kết hợp động cơ xăng V6 3,5 lít 258 mã lực/335 Nm với hai động cơ điện công suất lần lượt là 180 mã lực/270 Nm và 107 mã lực/169 Nm. Hãng không công bố công suất tổng của xe.
Thiết kế của Century SUV đúng như tên gọi của nó, là một phiên bản gầm cao của mẫu sedan – với kiểu dáng “nguyên khối” tương tự, phần đầu xe được tinh chỉnh táo bạo hơn (với đèn pha LED hai tầng) và sơn hai tông màu.
Một tùy chọn nổi bật của xe là khả năng chuyển đổi từ cửa sau thông thường (loại mở 75 độ) thành cửa trượt điện giống như nhiều mẫu MPV.
Trong khuôn khổ lễ ra mắt, Toyota cũng đã hé lộ phiên bản GRMN hiệu suất cao của chiếc SUV Century và nhiều khả năng sẽ sớm ra mắt công chúng. Trong khi đó, một phiên bản GRMN của Century sedan đã được chế tạo nhưng đây là sản phẩm sáng tạo đặc biệt dành riêng cho Chủ tịch Toyota Akio Toyoda.
Chiếc SUV có thông số chiều dài 5205 mm, rộng 1990 mm và cao 1805 mm, chiều dài cơ sở 2950 mm. Đây là kích thước tương đương với một chiếc BMW X7 bảy chỗ.
Bên trong, Toyota Century SUV là một chiếc xe bốn chỗ, với hàng ghế sau riêng biệt được bọc da có thể ngả hoàn toàn thành giường phẳng để hành khách có thể ngủ.
Hành khách ngồi hàng sau trên Toyota Century SUV có thể ngả ghế hoàn toàn thành giường phẳng
Tất cả các ghế trong xe đều có tính năng sưởi ấm và thông gió, đồng thời hệ thống âm thanh được hãng khẳng định là sự kết hợp “khả năng thính giác được mài giũa tinh xảo và kỹ thuật mẫu mực của một bậc thầy sản xuất nhạc cụ”.
Toyota cho biết hệ thống plug-in hybrid sẽ “duy trì cảm giác lái yên tĩnh phù hợp cho một chiếc Century” và được trang bị kết hợp với hệ thống dẫn động cầu sau để thu nhỏ bán kính quay vòng. Mẫu xe “chủ tịch” này cũng có chế độ tăng sự êm ái hàng ghế sau (Rear Comfort) giúp ” hỗ trợ điều khiển phanh để giảm rung lắc khi xe thực hiện thao tác này.”
Kính nhiều lớp có chức năng giảm tiếng ồn đã được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sử dụng để mang đến không gian yên tĩnh nhất có thể.
Hiện tại, SUV Toyota Century 2024 hiện đã có thể đặt hàng tại Nhật Bản. Toyota cho biết xe sẽ được bán thông qua “Century Meisters” – “một nhóm bán hàng và kỹ sư có kiến thức sâu rộng về thương hiệu Century… tại một số đại lý chọn lọc của Toyota”.
Hãng cũng cho biết thêm: “Trong tương lai, khách hàng sẽ có thể tùy chỉnh màu sắc thân xe và nội thất theo ý thích của mình, đồng thời cũng sẽ có kế hoạch tạo ra một chiếc Century độc nhất vô nhị do những người thợ thủ công bậc thầy chế tạo”.