Mazda: Xe điện không cần dung lượng pin quá lớn, chỉ cần sạc nhanh

CEO Mazda Mỹ cho rằng một mẫu xe điện có quãng đường di chuyển quá xa là không cần thiết, thậm chí vấn đề pin lớn còn khiến cho các mẫu xe điện kém an toàn hơn.

Vấn đề phạm vi hoạt động của xe điện đang tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng khi mà các mẫu xe điện mới ngày càng được trang bị cụm pin có dung lượng lớn hơn. Tuy nhiên, Mazda cho rằng điều này là không cần thiết.

Tại buổi giới thiệu CX-90 2024, CEO Mazda Mỹ Jeffrey Guyton cho rằng xe điện có phạm vi hoạt động khoảng 300 dặm (480km) là vừa đủ và người tiêu dùng sẽ sớm nhận thấy một chiếc xe điện có phạm vi xa hơn mức đó là thừa thãi, thậm chí lợi bất cập hại.

Vị lãnh đạo Mazda nhấn mạnh xu hướng trong tương lai sẽ là xe điện pin nhỏ, cung cấp quãng đường di chuyển ngắn nhưng sạc nhanh hơn. Việc tạo ra những mẫu xe điện có dung lượng pin quá lớn thậm chí có thể gây nguy hiểm do vấn đề cân nặng.

Ngoài ra, Guyton cũng cho biết Mazda có chiến lược phát triển hệ thống trạm sạc tương đối khác cách làm của nhiều hãng xe trên thị trường. Theo đó, hãng xe Nhật Bản sẽ không tự mình xây dựng hệ thống trạm sạc riêng mà sẽ hợp tác với các đơn vị thứ 3 (hiện tại Mazda đang hợp tác với hệ thống trạm sạc ChargePoint). Ông nói: “Trong xã hội này, lượng tài nguyên là hữu hạn, không ai có thể ôm hết”.

Mazda lâu nay không phải là một hãng xe quá tham vọng vào cuộc đua ô tô điện hiện nay như Ford, Tesla, Hyundai hay Toyota.

MX-30 là mẫu xe điện đầu tiên và là duy nhất của Mazda tính tới thời điểm hiện tại. Với quãng đường di chuyển chỉ 100 dặm (160km) sau một lần sạc, mẫu xe trên tỏ ra yếu thế khi cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi khi nền tảng xe điện hoàn toàn mới sẽ ra mắt vào nửa sau của thập kỷ này. Theo kế hoạch mà hãng công bố, ít nhất 40% sản phẩm bán ra của Mazda vào năm 2030 sẽ là xe thuần điện.

 

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },