Mercedes-AMG: Khi đam mê là vốn khởi nghiệp duy nhất

Đằng sau 3 chữ cái AMG là một câu chuyện về lòng đam mê và những chiến thắng lẫy lừng ở các đầu trường thể thao tốc độ.

Đằng sau 3 chữ cái AMG là một câu chuyện về lòng đam mê và những chiến thắng lẫy lừng ở các đầu trường thể thao tốc độ.

AMG chính là chữ viết tắt của hai nhà đồng sáng lập là Hans Werner Aufrecht (A), Erhard Melcher (M) và vùng Grobaspach của Đức (G) – nơi sinh của Aufrecht. Năm 1960, Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher cùng làm việc với động cơ xe đua 300 SE tại phòng nghiên cứu và phát triển của Daimler. Sau đó, Daimler đã tạm dừng các hoạt động về thể thao tốc độ. Tuy nhiên, hai kỹ sư đầy nhiệt huyết vẫn liên tục cải thiện khả năng vận hành của động cơ ở nhà riêng của Aufrecht tại ngôi làng nhỏ vùng Großaspach. Vào năm 1965, Manfred Schiek – đồng nghiệp của họ tại Daimler tham dự giải đua German Touring Car Championship với chiếc xe 300 SE sử dụng động cơ mà họ phát triển, và giành được 10 chiến thắng! Sự thành công của Manfred Schiek là động lực để họ thành lập AMG vào năm 1967 để tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê của mình.

Mẫu xe C36 AMG

Theo thời gian, AMG đã nổi danh với khả năng nâng cấp động cơ và hiệu năng của các mẫu xe Mercedes-Benz. Cùng bắt tay làm việc với Daimler AG từ năm 1990, đến năm 1993, AMG đã trình làng chiếc xe hợp tác phát triển đầu tiên là C 36 AMG. AMG dần hội nhập vào Daimler AG, và đến năm 2005, Mercedes-AMG Großaspach Großaspach chính thức trở thành thương hiệu xe hiệu suất cao trong hệ thống sản phẩm của Mercedes-Benz. Mercedes-AMG trở thành mũi phát triển các công nghệ động cơ, vận hành, công nghệ vật liệu, tái tạo năng lượng,…

sau đó thử nghiệm ở các giải đấu tốc độ và ứng dụng cho các mẫu xe thương mại Mercedes-Benz. Năm 2009, chiếc xe đầu tiên được phát triển độc lập bởi Mercedes-AMG là SLS AMG đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu. Siêu xe “cửa cánh chim” đã nhận được 40 giải thưởng danh giá khác nhau như “German Design Award”, “Best Performance Car”, “Golden Steering Wheel 2009”.

Đến đỉnh cao của thể thao tốc độ – Thể thức 1

Kể từ năm 2012, AMG đã bắt đầu tham dự giải đua Thể thức 1 với tên gọi MERCEDES AMG PETRONAS. Và chỉ trong vòng 3 năm, những thành công đã đến với đội đua nước Đức. MERCEDES AMG PETRONAS đã giành được 3 chức Vô địch Đội đua liên tiếp (2014, 2015, 2016) và 3 chức Vô địch cá nhân của Lewis Hamilton & Nico Rosberg. Cũng trong 3 năm này, MERCEDES AMG PETRONAS đã đạt 51 chiến thắng trên tổng số 59 chặng đua, trong đó có đến 31 chiến thắng kép nhất – nhì. Đây là một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” ở giải đấu tốc độ khắc nghiệt và đắt giá nhất hành tinh.

Mercedes-AMG tham dự vào giải đua xe khốc liệt nhất hành tinh

Đồng hành với sự thành công trên đường đua, trong 3 năm vừa qua, Mercedes-AMG cũng liên tục là thương hiệu xe hiệu năng cao bán chạy nhất thế giới. Năm 2016, đã có 99.235 xe Mercedes-AMG đến tay khách hàng, tăng trưởng hơn 44% so với năm 2015. Những thành công này càng làm cho sinh nhật lần thứ 50 của Mercedes-AMG thêm ý nghĩa.

Từ một garage nhỏ vùng Großaspach và lòng đam mê của những người sáng lập, Mercedes-AMG đã có một hành trình dài nửa thế kỷ để trở thành thương hiệu xe hiệu năng cao số 1 thế giới về cả doanh số lẫn thể thao tốc độ.

Có còn ai bảo “Theo đuổi đam mê, nợ nần sẽ theo đuổi bạn ko?”

Đa dạng để tăng tốc

Chỉ trong vòng 3 năm qua, doanh số của Mercedes-AMG đã tăng lên gấp 3 lần. Thành công này đến từ việc đa dạng hóa sản phẩm. Gần như tất cả sản phẩm của Mercedes-Benz đều có biến thể hiệu năng cao Mercedes-AMG. Và hãng cũng đã giới thiệu rất nhiều cấu hình sản phẩm để phù hợp với thị hiếu ngày một đa dạng.
Các sản phẩm mang thương hiệu AMG gồm có 3 nhóm chính là AMG Styling, AMG Sport và Mercedes-AMG Performance.

• AMG Styling: là sản phẩm Mercedes-Benz phổ thông với các trang bị nội ngoại thất phong cách AMG như mâm, cản, ốp, vô lăng,… nhưng không thay đổi khả năng vận hành, ví dụ như C 300 AMG hay E 300 AMG.

• AMG Sport (từ 2016 đã đổi thành ‘Mercedes-AMG 43’): là nhóm sản phẩm hướng đến những khách hàng yêu thích trải nghiệm thể thao, nhưng không cần phải quá mạnh mẽ và chi trả quá nhiều chi phí. AMG Sport được nâng cấp thêm về khả năng vận hành, bao gồm tăng công suất, tinh chỉnh hệ thống treo, hệ thống lái,… Tuy nhiên, nền tảng động cơ vẫn dựa trên động cơ thương mại sản xuất hàng loạt của Mercedes-Benz. Từ 2016, AMG Sport đã chính thức gia nhập Mercedes-AMG Performance với đặc điểm phân biệt mà mã hiệu ‘43’, chẳng hạn như Mercedes-AMG SLC 43, sử dụng động cơ V6 3.0L tăng áp kép, sản sinh 367 mã lực. Trong tương lai, Mercedes-AMG sẽ có thêm thành viên mới tương tự ‘43’, là Mercedes-AMG ‘50’, vẫn sử dụng động cơ V6 3.0L tăng áp kép nhưng mức công suất lên đến 400 mã lực.

• Mercedes-AMG Performance: là nhóm sản phẩm hiệu năng cao AMG với động cơ được chế tác thủ công theo triết lý “One man. One engine” với chữ ký trên nắp động cơ. Hiện nay Mercedes-AMG Performance bao gồm các nhóm sản phẩm ‘45’, ‘63’, ‘65’.

Trong đó, ‘45’ là các mẫu dùng động cơ 4 xylanh như A 45/CLA 45/GLA 45; ‘63’ là các mẫu dùng động cơ 8 xylanh như C 63/E 63/S 63/GLS 63/G 63; ‘65’ là các mẫu dùng động cơ 12 xylanh như G 65/S 65/ SL 65. Những sản phẩm được phát triển độc lập bởi Mercedes-AMG sẽ có tên riêng như chiếc GT, với các phiên bản GT S, GT R, GT C, và trước đó là mẫu xe cửa cánh chim SLS.

Khi khởi nghiệp, AMG chỉ có mỗi đam mê làm vốn. Nhưng giờ đây, Mercedes-AMG có rất nhiều nền tảng công nghệ và danh mục sản phẩm đa dạng để viết tiếp câu chuyện thành công cho 50 năm nữa.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },