MINI Cooper EV 2024 – khi người Đức chơi xe điện

MINI Cooper thế hệ thứ 5 chọn phân khúc xe điện để tham chiến, động thái cho thấy người Đức đang nghiêm túc với phân khúc ô tô điện.

Ngoại thất Cooper mới duy trì kiểu dáng quen thuộc, một số chi tiết trên phiên bản tiền nhiệm đã bị loại bỏ gồm ốp vè trước và của sổ hông.Cách phối màu sơn 3 phần đặc trưng của MINI với các màu sắc khác nhau cho thân xe, khu vực cửa sổ và mui xe được đưa trở lại, đi kèm tay nắm cửa phẳng mang lại hệ số cản thấp 0,28.

Lưới tản nhiệt hình bát giác mới với đường viền màu Bạc Vibran, đèn pha hình tròn không còn viền chrome. Đèn ban ngày đặc biệt gồm một vòng xung quanh mỗi cụm cũng như hai thanh ngang trên những chiếc xe tiêu chuẩn – Essential Trim.

Đèn ban ngày có thể chuyển đổi tạo ra 3 kiểu đồ họa có thể điều chỉnh và tất cả các chế độ ánh sáng đều có ảnh động chào mừng và tạm biệt. Ở phía sau, đèn hậu hình tam giác đi kèm các chế độ chiếu sáng khác nhau giống như đèn pha. Hoàn thiện vẻ ngoài đơn giản hóa là đường viền màu đen chạy dọc phía dưới cản và hai bên hông xe.

Ngoài Essential Trim, còn có Favored Trim gồm thiết kế Spray-Tech tùy chọn của mui xe nhiều tông màu với sự kết hợp của 3 màu khác nhau cũng như gói Classic Trim cổ điển. Cuối cùng còn có John Cooper Works (JCW) Trim đi kèm với phần đầu và đuôi nổi bật, cùng khung và logo lưới tản nhiệt màu đen bóng cũng như các sọc trên nắp ca-pô màu đỏ hoặc đen.

Nội thất Cooper thế hệ thứ 5 2024 được thiết kế theo cảm hứng từ chiếc Mini cổ điển do Alec Issigonis thiết kế, với điểm nổi bật là màn hình cảm ứng OLED tròn 9,4 inch trên bảng điều khiển và đóng vai trò là cụm đồng hồ. MINI gọi là “đơn vị tương tác” và bên trong chạy hệ điều hành MINI 9 với vô số cấu hình.

Các nội dung hiển thị trên màn hình gồm đồng hồ tốc độ, bản đồ hay bất kỳ tiện ích nào có sẵn. Người lái xe có các nút trên màn hình để điều hướng, phương tiện, điện thoại và chức năng khí hậu. Ngoài ra còn có 7 chế độ trải nghiệm MINI, mỗi chế độ có thiết kế giao diện người dùng ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng bên trong xe.

Trong khi hầu hết các chức năng của xe đều được truy cập thông qua màn hình cảm ứng, MINI vẫn giữ lại chi tiết vật lý như chìa khóa khởi động động cơ, chuyển đổi chế độ trải nghiệm và điều khiển âm lượng. Cooper 2024 thế hệ thứ 5 không có cần số, bảng điều khiển trung tâm có hộc đựng cốc mở rộng và ngăn chứa đồ mở rộng với bộ sạc không dây đặt ở phía trước.

Bốn kiểu trang trí sẽ có sẵn: Essential, Classic, Favoured và JCW, mỗi kiểu đều có các tùy chọn cá nhân hóa khác nhau. Essential Trim có ghế thể thao màu đen, Classic Trim có bề mặt dệt kim 2D, Favoured mang đến hoa văn houndstooth hai tông màu trên bảng điều khiển dệt kim, trong khi JCW Trim cung cấp ghế John Cooper Works được phủ bằng sự kết hợp của vải dệt kim nhiều màu và da tổng hợp màu đen với đường khâu màu đỏ.

Màn hình hiển thị head-up có sẵn giảm việc nhìn vào màn hình bằng cách tương tác với Trợ lý cá nhân thông minh MINI. Là một phần của Hệ điều hành MINI 9, hệ thống nhận dạng giọng nói sẽ phản hồi câu ‘Hey MINI!’ và cho phép người lái điều khiển nhiều chức năng bằng giọng nói. Điều này được thể hiện trực quan bằng logo MINI cách điệu hoặc người bạn đồng hành ảo được gọi là ‘Spike’.

Phần mềm thông tin giải trí dựa trên gói phần mềm Dự án mã nguồn mở Android (AOSP) và có thể cập nhật các tính năng mới theo thời gian. Các dịch vụ được kết nối là một phần của bộ phần mềm kết nối 5G tùy chọn, cùng với khả năng chơi game trong xe thông qua ứng dụng AirConsole.

Về mặt hỗ trợ người lái, 12 cảm biến và 4 camera quan sát xung quanh hỗ trợ Hệ thống đỗ xe của Cooper và hệ thống Hỗ trợ đỗ xe Plus tùy chọn. Ngoài ra Cooper thuần điện có có bộ phanh khẩn cấp tự động thông thường, kiểm soát hành trình thích ứng và các chức năng khác. Một tính năng mà MINI muốn chỉ ra là Remote 360 cho phép chủ sở hữu nhìn thấy xung quanh chiếc xe đang đỗ và thậm chí cả nội thất nhờ một camera bên trong cabin.

Về hệ truyền động, MINI Cooper E và MINI Cooper SE trang bị dẫn động cầu trước, trước đây dòng MINI Electric chỉ có 1 biến thể. 2 phiên bản này bao gồm MINI Cooper E và Cooper SE, với thông số cơ bản như sau:

MINI Cooper E bản tiêu chuẩn trang bị động cơ điện có công suất 181 mã lực (135kW) và mô-men xoắn 290 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,3 giây. Dung lượng pin 40,7 kWh và phạm vi di chuyển theo WLTP 305 km.

MINI Cooper SE bản cao cấp trang bị động cơ điện có công suất 214 mã lực (160 kW) và mô men xoắn 330 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6,7 giây. Dung lượng pin là 54,2 kWh và phạm vi theo WLTP 402km.

Cả hai phiên bản đều hỗ trợ đầu vào AC công suất tối đa 11kW và sạc nhanh DC lên tới 75 kW đối với Cooper E và 95 kW đối với Cooper SE. MINI cho biết với bộ sạc DC có khả năng sạc 10-80% pin chưa đầu 30 phút.

Nếu so sánh Cooper E với MINI Electric thế hệ trước, xe mới có mô-men xoắn cao hơn (thêm 20 Nm) và phạm vi hoạt động dài hơn (thêm 73 km) và công suất sạc DC nhiều hơn (thêm 25 kW). Những lợi ích này còn đáng kể hơn với Cooper SE.

MINI Cooper chạy điện mới dựa trên nền tảng Spotlight EV do Tập đoàn BMW và Great Wall Motor đồng phát triển. Việc sản xuất sẽ bắt đầu tại Trung Quốc vào cuối năm nay, với MINI Countryman và MINI Aceman sắp tham gia vào đội hình MINI Cooper.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },