Người Việt hết cơ hội mua Ford Ranger, Everest và Explorer vào đầu năm 2018?

Do ảnh hưởng từ nghị định 116, nhiều khả năng những khách hàng Việt có nhu cầu mua xe Ford Ranger, Ford Everest và Ford Explorer trong thời gian tới tạm thời sẽ không có hàng để mua.

Do ảnh hưởng từ nghị định 116, nhiều khả năng những khách hàng Việt có nhu cầu mua xe Ford Ranger, Ford Everest và Ford Explorer trong thời gian tới tạm thời sẽ không có hàng để mua.

Cụ thể, mạng xã hội mới đây đã rò rỉ bức thư thông báo của Ford Việt Nam gởi cho các đại lý trên toàn quốc. Nội dung tổng quát do ảnh hưởng từ nghị định 116 nên Ford Việt Nam phải tạm ngừng cung cấp xe Everest, Ranger và Explorer trong tháng 1 và tháng 2 năm 2018. Cũng theo nội dung bức thư thì chưa rõ bao giờ sẽ tiếp tục có nguồn cung cho 3 sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

Nội dung thư thông báo như sau :

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 116 về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Đây là Nghị định “hậu” Thông tư 20 đã hết hiệu lực vào tháng 7/2016. Theo chuyên gia kinh tế – PGS. TS Ngô Trí Long, Nghị định thể hiện rõ ý muốn siết chặt thị trường ôtô nhập khẩu, không còn đường lách cho các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tư nhân.

Nghị định 116 đã được ban hành và có hiệu lực ngay ngày 17/10/2017 được cho là tín hiệu vui, giúp tạo động lực cho ngành sản xuất ô tô – vốn có đóng góp lớn cho ngân sách, giải quyết cho hàng trăm nghìn lao động hiện nay.

Theo Điều 7 của Nghị định, doanh nghiệp nào muốn sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải đạt những điều kiện nhất định thì mới được tham gia. Cụ thể là muốn sản xuất lắp ráp ô tô, doanh nghiệp phải đạt hàng loạt điều kiện về cơ sở vật chất như nhà xưởng, các dây chuyền sản xuất, các cơ sở bảo hành, an toàn cháy nổ, an toàn về môi trường… Đặc biệt về nhân sự, thì cán bộ kỹ thuật phụ trách các dây chuyền phải có trình độ đại học trở lên và phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp tối thiểu 5 năm thì mới được chấp nhận.

Doanh nghiệp cũng phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Bộ Công thương cũng là cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Việc tạm dừng hiệu lực Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô đã cấp cho doanh nghiệp được thực hiện khi doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm bảo hành, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ, không chính xác tài liệu hướng dẫn sử dụng theo quy định hay không cung cấp sổ bảo hành, hoặc cung cấp điều kiện bảo hành thấp hơn so với điều kiện bảo hành mà Nghị đình đặt ra.

Nói một cách tổng quát, quy định mới này có ý nghĩa, không phải cứ có tiền là nhập khẩu ô tô về để bán tràn lan một cách vô tội vạ, sau đó người tiêu dùng gánh chịu hậu quả, mà phải có sự sàng lọc đầu vào, và chịu trách nhiệm trong toàn bộ đời sống sản phẩm nhập khẩu, nên chỉ có doanh nghiệp mạnh, làm ăn uy tín mới đủ điều kiện nhập khẩu ô tô.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },