Người tiêu dùng Mỹ mong muốn mua xe điện thay xe xăng để tiết kiệm chi phí trong thời buổi nhiên liệu tăng giá sẽ phải thất vọng khi với số tiền trên họ vẫn dư mua xe chạy động cơ đốt trong hạng sang có nhiều trang bị tiện nghi.
So với thông tin Wall Street Journal khảo sát, tỉ lệ tăng giá của xe điện cũng cao gấp rưỡi xe xăng (14%, trung bình 44.000 USD/xe). Việc xe điện vốn đã đắt hơn hẳn xe xăng cùng chung phân khúc càng khiến khách hàng phổ thông hạn chế hơn trong lựa chọn của mình. Chẳng hạn như Hyundai Kona EV 2022, chiếc SUV điện cỡ nhỏ có giá khởi điểm 32.000 USD. Trong khi phiên bản chạy bằng xăng của Hyundai Kona 2022 có giá bán đề xuất từ 21.500 USD.
Trong gần một thập kỷ, các nhà phân tích về xe điện đã dự đoán một điểm giao nhau kỳ diệu cho xe điện khi giá bán tương đương với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong. Khi đó, nếu giá pin tiếp tục giảm, xe điện cuối cùng sẽ có giá thấp hơn xe hơi truyền thống. Các nhà phân tích từ lâu đã ước tính rằng giá cả sẽ đạt được mức đại chúng khi pin có giá dưới 100 USD/kWh. Nhưng ngay cả khi giá pin nhích dần về mức đó, điểm giao nhau này dường như ngày càng xa.
Theo JD Power, chi phí sản xuất tăng cao do giá nguyên vật liệu tăng vì chuỗi cung ứng gián đoạn buộc người tiêu dùng phải gánh thêm nhiều mức phí của xe điện. Pin trang bị trên xe điện vốn dùng nhiều kim loại hiếm như lithium, nickel hay cobalt và những chất liệu này đã tăng giá 140% từ tháng 3.2020 tới nay (3.381 USD lên mức 8.255 USD theo Alix Partners).
Ngay cả khi giá xăng trên toàn cầu nói chung và tại Mỹ nói riêng đang tăng mạnh, những thách thức nói trên khiến xe điện khó lòng trở thành giải pháp thay thế trong tương lai gần. Trên thực tế, số lượt tìm kiếm xe điện tại Mỹ từ tháng 1 tới nay đã tăng 73% theo Kelley Blue Book, nhưng con số này không được chuyển hóa thành mức tăng doanh số tương ứng.
Dù vậy, trong nhiều năm, nhu cầu về ô tô điện tăng trưởng ổn định, nhưng mối quan tâm đến xe điện đã gia tăng nhanh chóng trong vài tháng qua, do giá nhiên liệu tăng và các công ty xe điện tung ra các mẫu xe mới. Trong khoảng hai tuần sau khi chiến sự Nga và Ukraine căng thẳng hồi tháng 3, lượng tìm kiếm trực tuyến về xe điện mới và đã qua sử dụng tăng gần gấp đôi.
Theo dữ liệu từ Cox Automotive, xe ô tô điện đang có mức giá tương đương với các loại xe hạng sang. Nguồn cung xe điện quá thấp và nhu cầu quá cao nên một số chủ sở hữu đang bán ô tô điện đã qua sử dụng của họ với giá cao hơn giá mua ban đầu. Đơn cử là danh sách chờ xe bán tải điện Ford F-150 Lightning đã tiếp cận hàng trăm ngàn khách hàng. Với giá xăng cao, nhu cầu về xe điện có thể lớn hơn nữa, khiến cho giá bán của loại xe này khó lòng giảm trong tương lai gần.