Khi mà hộp số sàn đang dần trở nên hiếm hoi trong ngành ô tô thì việc phanh tay cơ học bị khai tử cũng là điều hiển nhiên trong tương lai.
Theo hãng nghiên cứu thị trường ô tô của Anh – CarGurus, ngày tàn của phanh tay truyền thống đã gần kề. Hãng này đã thực hiện khảo sát trên 32 hãng xe và chỉ ra rằng phanh tay cơ đã dần đi đến hồi kết, các hãng ôtô đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào phát triển phanh tay điện tử.
Nghiên cứu của CarGurus cho biết còn khoảng 37% xe mới bán tại Anh còn sử dụng phanh tay cơ. Các xe này là sản phẩm thuộc 2 hãng xe Suzuki và Dacia. Trong khi đó, các thương hiệu xe sang lớn bán tại Anh như Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche không còn bất kỳ sản phẩm nào sử dụng phanh tay truyền thống.
“Một cách chính thức, phanh tay đang chết dần khi nhà sản xuất chuyển sang phanh điện tử trên quy mô lớn. Trong vài năm tới, số xe dùng phanh tay sẽ giảm rất nhanh và chỉ còn xuất hiện trên mẫu xe rẻ tiền”, nhận định của Chris Knapman, phụ trách CarGurus.
Vậy phanh tay điện tử có tốt hơn?
Tốt hơn rất nhiều. Chỉ với một nút bấm nhỏ ở khoang lái, tài xế có thể khởi động cặp mô tơ nhỏ, tác động vào các phanh sau xe. Điều này tốn ít công sức và kỹ thuật hơn so với phanh tay cơ. Chưa kể đến việc hầu hết phanh điện tử hiện nay đều có tính năng tự động ngừng kích hoạt khi xe chạy, kèm khả năng giữ phanh tự động khi dừng ngang dốc.
Ngoài yếu tốt về kỹ thuật và hiệu quả, thiết kế nhỏ gọn của phanh tay điện tử giúp giúp giải phóng diện tích khu vực cần số, từ đó bố trí được những tính năng khác hoặc làm tối thiểu khiến xe thẩm mỹ hơn.
Phanh tay điện tử thường chỉ tìm thấy trên dòng xe cao cấp hoặc hạng sang dưới dạng lẫy nhỏ có ký hiệu hình chữ P nằm trong vòng tròn, được bố trí gần cần số hoặc trên bảng táp-lô. Về cơ bản, phanh tay điện tử được điều khiển thông minh và hoàn toàn tự động. Phanh được thiết kế nhằm hạn chế lái xe quên hạ hoặc kéo phanh tay, giúp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.