Có một sự thật không thể phủ nhận là chỉ một dòng xe Honda SH đã làm trùm cả phân khúc xe tay ga cao cấp khiến một thương hiệu lớn như Piaggio cũng bị lép vế.
Nếu như ở những bài viết trước, Thanh Niên đã đưa ra một số nguyên nhân chủ quan khiến Piaggio ngày càng sa sút tại thị trường Việt Nam thì bài viết này sẽ đề cập đến một nguyên nhân khách quan nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đến thành bại của hãng xe Ý. Đó chính là Honda SH, một dòng xe đấu cả 1 hãng xe với 2 thương hiệu.
Mặc dù không phải kẻ mở đường nhưng Piaggio lại có vai trò quan trọng trọng việc mở rộng phân khúc xe ga cao cấp tại Việt Nam, là hãng xe đầu tiên chỉ tập trung vào phân khúc kén người chơi này. Nhờ vậy Piaggio nhanh chóng tăng trưởng nóng trong những năm đầu gia nhập thị trường, chiếm phần lớn thị phần trong phân khúc xe ga cao cấp với dòng sản phẩm đa dạng, kiểu dáng thời trang phá cách thu hút không ít khách hàng trẻ.
Trên thực tế, Honda SH đã được hãng xe Nhật Bản bán ra chính thức cùng thời điểm mà Piaggio bắt đầu lên đỉnh (năm 2009). Tuy nhiên ở thời điểm đó, SH lại không gây được tiếng vang lớn vì tỉ lệ nội địa hóa thấp dẫn tới giá bán cao khiến nhiều người vẫn lựa chọn mua xe nhập khẩu hoặc chuyển hướng sang những lựa chọn khác như Vespa đang gây sốt ở thiết kế thời trang, trẻ trung.
Phải tới 3 năm sau (năm 2012), khi Honda chính thức giới thiệu bộ đôi SH 125i/150i với tỉ lệ nội địa hóa lên tới 93% nó mới thực sự trở thành “ông kẹ” trong phân khúc. Với giá bán giảm gần 1 nửa so với bản cũ, từ 65,99 triệu đồng đến 79,99 triệu đồng SH “Việt” đã có thể cạnh tranh ngang ngửa về giá với đối thủ Vespa của Piaggio.
Doanh số Honda SH mới nhanh chóng tăng trưởng mạnh, ảnh hưởng không chỉ tới Vespa mà còn cả những người anh em nhập khẩu nguyên chiếc bất chấp kiểu dáng bị chê tơi tả vì kém sang trọng. Bù lại bên cạnh yếu tố giá thấp, SH mới cũng bổ sung nhiều công nghệ giúp xe hoạt động êm ái, ăn ít xăng hơn so với phiên bản cũ. Đây cũng là yếu tố giúp SH tăng trưởng thần tốc về mặt doanh số bên cạnh lợi thế thương hiệu đã được người Việt ưa chuộng sẵn.
Thừa thắng xông lên ngay trong năm 2013, Honda nhanh chóng giới thiệu phiên bản mini giá rẻ SH Mode. Cùng phân khúc với người anh em PCX nhưng SH Mode hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là nữ giới ưa thời trang và quan trọng hơn là mức giá không “khó với” như SH. Với mức giá này SH Mode cũng ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của Piaggio Liberty vốn đang 1 mình 1 đường trong phân khúc xe tay ga thời trang tầm trung cận cao cấp.
Ngay trong năm 2014, sau 1 năm ra mắt doanh số SH Mode đã đạt 90.000 chiếc, gần gấp đôi doanh số của cả Piaggio lẫn Vepsa cộng lại. Riêng người anh em SH 125i/150i cũng có doanh số ấn tượng với 63.000 chiếc. Từ đó đến nay doanh số của SH vẫn không ngừng tăng trưởng ngược lại với đà thoái trào của đối thủ Piaggio-Vespa. Cụ thể, tính tới nửa đầu năm 2017 khi mà doanh số Piaggio được thống kê chỉ có 14.248 xe bán ra chiếm chưa tới 1% thị phần của toàn thị trường thì đối thủ SH bán được 58.000 xe, chưa tính mẫu xe SH Mode có giá bán thấp.
Trên thực tế, Honda SH và Piaggio-Vespa đi theo hai hướng khác nhau, điểm chung duy nhất là cùng sở hữu “gen” thiết kế từ châu Âu. Trong đó, SH đi theo hướng lịch lãm, chắc chắn và bề thế còn các sản phẩm đến từ Ý bay bổng, thanh thoát và cá tính hơn. Có duy nhất Medley sinh ra để đối đầu với SH nhưng đáng tiếc là “tầm vóc” của chiếc xe này chưa tới cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Honda SH thắng thế không chỉ bởi lợi thế thương hiệu mà nó còn được đánh giá cao hơn về mặt giá trị, “đẳng cấp” so với đối thủ nhờ mức giá không hề rẻ từ thời xe nhập khẩu.
Đây là yếu tố đánh trực diện vào tâm lý khách hàng khi mua xe nhất là khách hàng trẻ vì khi họ bỏ ra một số tiền lớn thường muốn chọn một chiếc xe được xã hội đánh giá cao nhất thay vì theo sở thích. Ngoài ra, như đã đề cập ở bài viết trước, niềm tin về chất lượng của hãng xe Ý trong mắt người tiêu dùng Việt đã bị lung lay không ít nhưng đây lại là lợi thế của Honda.
Chính vì vậy, dù không trực tiếp đối đầu về thiết kế lẫn đối tượng khách hàng nhưng sẽ không ngoa khi nói rằng cả hai thương hiệu Piaggio-Vespa đã thua một dòng xe như Honda SH trong cuộc chiến xe ga cao cấp, phân khúc mà hãng xe Ý từng một thời thống trị. Để Piaggio Việt Nam có thể trở lại thời hoàng kim trước đây sẽ không hề dễ dàng bởi trong phân khúc này bạn không thể chỉ bán một sản phẩm tốt mà còn phải bán xu hướng, giá trị tinh thần – điều mà hãng xe Ý đã từng làm rất tốt.
Theo Thanh Niên