Chiếc xe thể thao Porsche 911 cũ nhất Thế giới hiện nay, thuộc thế hệ đầu tiên với số chassis 57 đã được Porsche phục chế lại như mới và trưng bày tại bảo tàng của hãng.
Vào ngày 8/4/2018, Porsche sẽ tổ chức một buổi triển lãm đặc biệt với chủ đề “Huyền thoại cất cánh” (A Legend Take Off) tại bảo tàng của hãng ở Stuttgart – Đức. Tại buổi triển lãm này, hãng sẽ chính thức trưng bày một mẫu xe đặc biệt – chiếc Porsche 911 được coi là “cao tuổi” nhất Thế giới hiện nay, với số chassis 57. Sau 3 năm được phục chế từ xác nát, chiếc xe đã sẵn sàng xuất hiện trước công chúng trong tình trạng hoàn hảo như mới rời khỏi nhà máy hơn nửa Thế kỷ trước.
Chiếc 911 màu đỏ thuộc thế hệ đầu tiên, được sản xuất vào tháng 10/1964. Ban đầu, dòng 911 nổi tiếng vốn được tạo ra nhằm thay thế chiếc 356 trước đó và từng có tên gọi Porsche 901. Tuy nhiên chỉ ít tuần sau khi sản xuất 901 vào mùa thu năm 1964, Porsche đã bị phàn nàn về việc vi phạm bản quyền. Tên gọi với 3 chữ số, trong đó, số 0 nằm ở giữa đã trở thành đặc trưng của Peugeot – tới tận ngày nay hãng xe Pháp vẫn áp dụng cách đặt tên xe này.
Chính vì vậy, Porsche đã buộc phải đổi tên dòng xe mới của hãng từ 901 thành 911. Mặc dù mang mã 901 trong quá trình sản xuất, tuy nhiên mọi chiếc xe được giao tới tay khách hàng trong thời điểm đó đều mang tên gọi chính thức là 911. Có một điều khá đặc biệt đó là dù mang ý nghĩa lịch sử quan trọng với Porsche, tuy nhiên chưa từng có một chiếc 901 đời đầu nào từng được hãng trưng bày tại bảo tàng chính thức của mình.
Chiếc 901 cũ nhất Thế giới được “khai quật” vào năm 2014 bởi một đội ngũ quay phim cho chương trình TV tại Đức. Họ đã phát hiện ra một nhà kho cũ với một bộ sưu tập đồ sộ các vật dụng mang tính kỷ niệm, trong đó có 2 chiếc 911 cổ từ thập niên 60. Sau đó, đoàn quay phim đã liên hệ với bảo tàng Porsche và phát hiện 1 trong 2 chiếc xe là Porsche 901, được sản xuất từ trước khi chính thức đổi tên thành 911. Chiếc xe này có số khung chính thức là 300.057.
Sau đó, bảo tàng Porsche đã quyết định mua cả 2 chiếc xe với giá do một chuyên gia độc lập quyết định, sau khi người này đã xem xét kỹ lưỡng chúng. Chiếc 901 cũ nhất thế giới là “mảnh ghép” hoàn hảo để hoàn thiện bộ sưu tập xe tại bảo tàng; tuy nhiên khi được phát hiện, nó đã ở trong tình trạng cực kỳ cũ nát.
Mặc dù vậy, một điều may mắn cho Porsche đó là chiếc 901 này hoàn toàn nguyên bản và chưa qua phục chế bất kỳ lần nào, khiến các chuyên gia tại bảo tàng của hãng có thể đưa nó trở về trạng thái gần với khi lần đầu rời nhà máy nhất có thể. Từ một cái xác rỉ sét, họ đã mất tới 3 năm để phục chế lại chiếc 901 như mới, bằng cách sử dụng các chi tiết thân vỏ lấy từ những chiếc 911 cùng thế hệ khác.
Mặc dù vậy, một điều may mắn cho Porsche đó là chiếc 901 này hoàn toàn nguyên bản và chưa qua phục chế bất kỳ lần nào, khiến các chuyên gia tại bảo tàng của hãng có thể đưa nó trở về trạng thái gần với khi lần đầu rời nhà máy nhất có thể. Từ một cái xác rỉ sét, họ đã mất tới 3 năm để phục chế lại chiếc 901 như mới, bằng cách sử dụng các chi tiết thân vỏ lấy từ những chiếc 911 cùng thế hệ khác.
Sau khi phục chế, chiếc 901 với số chassis 57 đã trở về trạng thái như mới và có thể vận hành hoàn hảo. Tuy nhiên, với giá trị lịch sử đặc biệt, vị trí của nó sẽ là một vị trí trang trọng trong bảo tàng Porsche. Từ 901, ngày nay Porsche 911 đã trở thành một trong những dòng xe thể thao nổi tiếng nhất Thế giới, trở thành thước đo để các hãng đối thủ đặt ra khi phát triển các thế hệ xe hiệu năng cao mới.