Porsche Panamera 4S và hộp số PDK: sự giao thoa hoàn hảo

Nếu như những lựa chọn sedan từ các thương hiệu như Mercedes, BMW, Audi hay Lexus không khiến bạn vừa ý thì Porsche Panamera là một dòng xe đáng cân nhắc và xem xét khi mẫu xe này gần như hội tụ đủ mọi lý do khiến những người khó tính nhất cũng phải móc hầu bao.

Nếu như những lựa chọn sedan từ các thương hiệu như Mercedes, BMW, Audi hay Lexus không khiến bạn vừa ý thì Porsche Panamera là một dòng xe đáng cân nhắc và xem xét khi mẫu xe này gần như hội tụ đủ mọi lý do khiến những người khó tính nhất cũng phải móc hầu bao.

Khó có chiếc sedan nào toàn diện hơn Porsche Panamera, khi nó có thể đáp ứng được gần như đầy đủ nhu cầu từ người lái cho tới các vị trí hành khách. Nghĩa là nó đủ êm ái để làm cho người ngồi trong xe cảm thấy dễ chịu, đồng thời cũng là một cỗ máy hiệu suất đáp ứng trọn vẹn cảm giác phấn khích khi cầm lái. Điều này đã được khẳng định từ khi Porsche chính thức khai sinh nên thương hiệu “Panamera” từ năm 2009, một dòng xe không thể bị nhầm lẫn.

Ở thế hệ đầu tiên, vóc dáng của chiếc xe đã tạo nên sự độc đáo với kiểu lai của sedan và coupe. Tuy nhiên thiết kế phía sau chưa thật sự “đã mắt” khi vẫn còn có chút gì đó không đẹp mắt do thiết kế “lưng gù” này. Tuy nhiên khi bước sang thế hệ thứ 2 mới nhất lần này thì Panamera đã thật sự lột xác, cũng với kiểu dáng đó nhưng nó đã tinh tế và cân đối hơn, kích thước lớn hơn nhưng lại cho cảm giác thon gọn và thể thao ấn tượng.

Không gian nội thất kiểu “Vertu” trên mẫu xe thế hệ đầu đã được đánh giá cao về mặt hoàn thiện, nhưng Porsche cảm thấy rằng điều đó chưa đủ với đẳng cấp của họ, và không gian đậm chất tương lai đã được thể hiện rõ nét trên mẫu Porsche mới. Toàn bộ hệ thống điều khiển chuyển sang dạng cảm ứng với khả năng đáp ứng nhanh chóng, tiện lợi nhưng vẫn thể hiện được nét nghệ thuật trong thiết kế, để bất cứ ai khi nhìn vào cũng bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hết sức hiện đại và sang trọng.

Từng chi tiết nhỏ trong cabin thể hệ sự chăm chút tỉ mỉ của đội ngũ thiết kế Porsche, kết hợp với những chất liệu cao cấp từ da, kim loại cho tới các mảng ốp nhựa đều cho thấy sự cao cấp quý phái mà bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được. Nói một cách dân dã hơn, sờ vào bất kì chỗ nào trong nội thất của Porsche Panamera 4S này cũng cho một cảm giác “sướng” đến khó tả.

Đẳng cấp của Porsche không chỉ dừng lại ở thiết kế nội ngoại thất hút hồn. Càng bỏ nhiều tiền hơn cho chiếc xe này, người ta càng cảm nhận được độ “sướng” tăng lên, cũng như sức mạnh động cơ cũng làm cho người lái “thỏa mãn” hơn. Cụ thể trong chiếc xe được thử nghiệm lần này là phiên bản Panamera 4S sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và động cơ V6 2.9L tăng áp kép, 440 mã lực và 550 Nm !

Có phấn khích không khi biết rằng mình chuẩn bị cầm lái một chiếc xe động cơ tăng áp V6 Twin turbo, dung tích 2.9 lít, sản sinh công suất 440 mã lực tại dải vòng tua 5.650 – 6.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 550 Nm tại 1.750 – 5.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số ly hợp kép (PDK) 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hơn thế nữa phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm còn được trang bị thêm gói kích hoạt thể thao Sport Chrono.

Để cảm nhận cảm giác lái của một chiếc Porsche có lẽ là hơi thừa! do vậy tôi sẽ chỉ nói ra những thứ mà mình thích nhất trên chiếc Panamera 4S này. Vì bạn tin tôi đi, một chiếc xe có 440 mã lực thì chắc chắn không phải là một chiếc xe nhàm chán, đã vậy nó còn có 550 Nm ngay tại vòng tua 1.750 vòng/ phút – nghĩa là chỉ hơn mức Garanty một chút là xe đã có sức kéo tối đa. Con số 4,4 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ trên Panamera 4S 2017 có lẽ cũng đã làm bạn có thể mường tượng được rồi.

Camera 360 giúp việc điều khiển xe trong phố trở nên dễ dàng

Với một chiếc xe to lớn như Panamera thì lái nó trong phố có thể khiến nhiều người cảm thấy lo lắng ban đầu. Nhưng tất cả đều được giải quyết bởi hệ thống camera 360 độ, nó sẽ tự kích hoạt khi xe phát hiện có vật thể quá sát thân xe, kèm theo tiếng cảnh báo. Do vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm điều khiến chiếc xe một cách tài tình, thậm chí là dễ dàng hơn cả lái một chiếc xe cỡ nhỏ.

Một tính năng khác khiến tôi thích thú đó chính là hệ thống phanh. Một chiếc xe có sức mạnh thì không thể thiếu hệ thống phanh hiệu quả, và Panamera đã làm được điều đó. Hệ thống phanh tốt cũng sẽ giúp tăng sự tự tin của người lái, giúp điều khiển chiếc xe một cách an toàn.

PDK 8 cấp: đặc sản đáng giá của Porsche

Cái hay nhất của Porsche Panamera 4S nằm ở cụm hộp số cực kỳ “chất”. Porsche khai sinh công nghệ PDK với sự chú trọng đặc biệt vào tính năng vận hành thể thao. Vì vậy, nó mang lại cảm giác sang số thể thao hơn sự êm ái thường thấy ở hộp số tự động.

PDK là viết tắt của cụm từ tiếng Đức “Porsche Dopelkupplungsgetriebe – ly hợp kép Porsche”. Về cơ cấu, thế hệ hộp số PDK có 7 cấp số với hai ly hợp, tuy nhiên trên chiếc Panamera hiện tại đã lên tới 8 cấp số, không có biến mô như số tự động và cũng không bàn đạp côn như số sàn bình thường. Thay vào đó, một máy tính điều khiển mọi thứ tự động. Với tài xế, việc chọn chế độ ở PDK giống như số tự động thông thường.

Nếu có điều kiện để thử đạp hết ga ở một đoạn đường thẳng, bạn sẽ thấy PDK hoạt động chất đến thể nào. Không thể cảm nhận được độ trễ ở những thời điểm chuyển số, và cũng không thể thấy được một chút giật cục nào mỗi khi xe sang số, điều này có thể nhìn rõ qua đồng hồ vòng tua, chiếc kim cứ liên tục lên rồi xuống với một tốc độ nhanh đến không ngờ. Với hộp số PDK, sự di chuyển giữa các cấp số mất ít hơn 0,42 giây. Nó nhanh hơn 60% với tự động thông thường và nhanh hơn rất nhiều so với một lái xe lão luyện sử dụng số sàn.

Khai sinh ra để phục vụ cho cảm giác lái thể thao, nhưng nó cũng hoạt động cực kỳ hiệu quả với các chế độ dùng để chạy trong phố. Ở chế đội lái “Comfort” hay “Normal”, chiếc xe chuyển số ở vòng tua rất thấp, điều này khiến nó tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, không chỉ vậy còn tạo ra sự êm ái tuyệt vời cho người ngồi trên xe. Nhưng chỉ cần bạn đạp chân ga gấp hơn một chút, ngay lập tức PDK sẽ hiểu ngay nhu cầu và về số phù hợp để bạn có thể tăng tốc. Hiếm có hộp số nào trên thế giới có thời gian đáp ứng cũng như trí thông minh tuyệt vời như PDK.

Ở chế độ lái “Sport” hoặc “Sport +”, mặc dù xe có tới 8 cấp số nhưng thực chất PDK chỉ sử dụng tới cấp số 6 để đạt được tốc độ tối đa, điều này có ý nghĩa quan trọng khi chiếc Panamera 4S lúc nào cũng trong trạng thái sẵn sàng tăng tốc với gia tốc cao nhất ở 2 chế độ này. Nói cách khách cấp số 7 và 8 chỉ dùng để giúp chiếc xe tiết kiệm và êm ái hơn ở điều kiện vận hành thông thường, và PDK biết rõ lúc nào sẽ dùng tới cấp số cao để phục vụ cho từng nhu cầu khác nhau của người lái.

Nếu có điều kiện sử dụng đến lẫy chuyển số sau vô lăng, bạn sẽ lại càng thán phục cách mà PDK xử lý trên những chiếc Porsche. Nhờ thừa hưởng các đặc tính kế thừa của hộp số sàn, PDK có thể làm tăng tỉ số truyền và âm thanh sang số phấn khích, người lái sẽ cảm nhận được trọn vẹn cảm giác chân thực và thời gian chuyển số tức thì của một chiếc xe số tay, nhưng lại nhàn nhã và ít thao tác hơn nhiều khi không cần phải dùng chân côn hay một tay để trên cần số.

Sẽ càng lý tưởng hơn nếu bạn tận hưởng cảm giác tuyệt vời của PDK mang lại ở các cung đường đèo dốc quanh co. Lúc này lẫy chuyển số trên vô lăng sẽ phát huy hết hiệu quả tuyệt vời của nó, nhờ thời gian chuyển số tức thì, chiếc xe không cần dùng phanh quá nhiều mà vẫn an toàn, giúp nó có thể nuốt trọn các góc cua ngọt ngào và dứt khoát nhất. Thứ âm thanh mỗi khi bạn về số rồi lại tăng tốc có thể khiến gây “nghiện”, nói cách khác PDK là một chất kích thích ở một đẳng cấp cao hơn những trải nghiệm lái thông thường.

Với những ai thực sự thích lái xe số sàn thì PDK của Porsche là hộp số tự động đầu tiên đem lại việc điều khiển giống như vậy. Cùng với hiệu suất cao hơn, nó vẫn có được tất cả sự tiện nghi của hộp số tự động.

Panamera 4S – chiếc xe sang toàn diện

Với Panamera thế hệ mới, Porsche đang thể hiện nghệ thuật đỉnh cao trong việc kết hợp một cách hoàn hảo các yếu tố tương phản và dung hòa được nhiều cá tính khác nhau trên một chiếc sedan 4 cửa hạng sang.

Sở hữu Panamera cũng đồng nghĩa với việc bạn làm chủ những công nghệ hàng đầu thế giới xe, trong đó có hộp số PDK, thứ đặc sản không thể thiếu trên một chiếc Porsche, và hiệu quả mà nó mang lại chưa thể tìm được trên bất kì thương hiệu xe nào khác hiện nay.

Với giá bán 5,890 tỉ đồng dành cho bản tiêu chuẩn của Panamera 2017 và lên đến 8,126 tỉ đồng cho bản Panamera 4S với gói trang bị đi kèm, mẫu xe này chỉ dành cho các đại gia.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },