Sự trỗi dậy của ôtô Hàn Quốc

Đã đến lúc những ông lớn Nhật, Mỹ hay châu Âu thay đổi cách nhìn đối với các hãng xe Hàn, tôn trọng hơn.

Đã đến lúc những ông lớn Nhật, Mỹ hay châu Âu thay đổi cách nhìn đối với các hãng xe Hàn, tôn trọng hơn.

Hyundai! Hyundai! Những tiếng thét giận dữ từ người đứng đầu hai thương hiệu xe sang nổi tiếng Nhật Bản và châu Âu vang lên trong phòng họp. Nhân viên cấp dưới không có bất kỳ lý giải nào về bài báo trên trang nhất với tiêu đề: Hyundai Genesis – xe hơi của năm khu vực Bắc Mỹ.

Những hình ảnh trên xuất hiện trong quảng cáo “Angry Bosses” (Sự tức giận của những ông chủ) của Hyundai ra mắt vào 2009. Thông điệp rất rõ ràng, Hyundai là hãng xe Hàn Quốc. Và Genesis là xe hơi tốt nhất thị trường trọng điểm Bắc Mỹ do các nhà báo bình chọn, không phải Lexus, BMW hay bất cứ sản phẩm nào của người Mỹ.

“Hyundai đã thành công khi trở mình, biến hình ảnh một thương hiệu bị coi là kém chất lượng thành hãng xe có chất lượng tốt”, cựu giám đốc marketing của Bank of America nói với Forbes.

Thông tin mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power vừa công bố, Kia và Genesis (xe sang thuộc Hyundai) dẫn đầu chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ. Riêng Kia, đây là năm thứ hai liên tiếp nhận đánh giá cao nhất về chất lượng, xếp trên cả Porsche, BMW hay Ford.

Sự trỗi dậy của xe hơi Hàn Quốc cũng là lúc thoái trào của ôtô Nhật Bản. Trong top 10 thương hiệu tốt nhất của J.D. Power, Nissan là hãng xe Nhật duy nhất và xếp cuối cùng.

Điểm thống kê theo số vấn đề phát sinh trên mỗi 100 xe mới. Điểm số càng thấp thứ hạng càng cao.

Fiat là thương hiệu Italy khiến người tiêu dùng kém hài lòng nhất. Toyota, tên tuổi nổi tiếng với chất lượng và độ tin cậy tụt 9 bậc xuống vị trí 13 so với 2016. Hãng xe sang Lexus còn xếp dưới hãng mẹ và lần đầu tiên dưới điểm trung bình của bảng thống kê.

Và để nhấn mạnh thêm bước thụt lùi của các hãng xe Nhật, NBCnews cho biết trong 31 lần công bố của J.D. Power cho đến nay, Toyota và Lexus có tổng cộng 15 lần dẫn đầu, hơn bất kể thương hiệu xe hơi nào khác.

Thực tế, thăng tiến về chất lượng của ôtô Hàn là điều nằm trong dự đoán của nhiều chuyên gia. Các hãng xe xứ sở kim chi dường như đang tái hiện con đường mà những tên tuổi Nhật đã đi qua. Họ với tư cách của những kẻ đi sau luôn học hỏi và cầu tiến, để không lạc hậu trong cuộc đua với những đối thủ có truyền thống lẫn thực lực tài chính ở hiện tại.

“Đó không phải là một điều may mắn”, Dave Sargent, phó chủ tịch J.D. Power bình luận về thứ hạng cao của các hãng xe Hàn Quốc. “Họ chuyển tải mong muốn của khách hàng đều đặn hơn các đối thủ, hiện thực hóa ở việc phát triển các sản phẩm mới”.

Chất lượng của các hãng xe Hàn Quốc cao hơn những hãng xe truyền thống khác.

Những năm 1990, xe hơi Hàn Quốc với Hyundai, Kia và sau này vươn ra thế giới, bị áp đặt định kiến về hãng xe chất lượng kém. Ở sân chơi của những ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, ôtô Hàn đơn giản không cùng đẳng cấp.

Nhưng người Hàn với sự thành công của Samsung và LG, hạ bệ những tên tuổi công nghệ, điện tử như Sony, Panasonic, Sharp, đã cho thế giới thấy rằng, đừng xem thường họ, những kẻ đến sau nhưng thức thời. Hyundai và Kia có thể chưa đủ tầm để dẫn đầu, nhưng sự trỗi dậy của họ không còn là điều mộng tưởng trong ngành công nghiệp ôtô.

Thị trường ôtô với thị hiếu liên tục thay đổi và tính cạnh tranh cao, xe Hàn xuất hiện với chiến lược giá hợp lý, hướng đến lớp khách hàng phổ thông. Người Hàn bắt đầu nghiên cứu đối thủ kỹ hơn, quyết liệt thay đổi mẫu mã và chất lượng động cơ, hộp số, lấy đó làm điều thu hút để khỏa lấp điểm yếu về sức mạnh thương hiệu.

Sự thay đổi mang tính bền vững và có khả năng thành công phải song hành hai yếu tố: lượng và chất. Vị trí dẫn đầu của Kia và Genesis trong nghiên cứu chất lượng xe mới vừa công bố cho thấy điều đó. Tư duy khách hàng thay đổi có thể xem là một trong những thành công lớn nhất của ôtô thương hiệu Hàn Quốc.

“Khi Kia đánh bại những hãng xe khác để đứng đầu bảng xếp hạng 2016, nhiều người phân vân liệu chúng tôi có thể duy trì thứ hạng cao này không. Kết quả mới nhất là câu trả lời dõng dạc và rõ ràng của Kia cho sự hoài nghi ấy”, Michael Sprague, COO hãng xe Hàn tại Mỹ nói.

Trong 2017, mục tiêu của Hyundai-Kia là tiêu thụ 8,25 triệu xe toàn cầu, tiếp tục giữ vị trí thứ 5 thế giới về quy mô sản xuất. Nhà máy tại Trùng Khánh, Trung Quốc đi vào hoạt động đầu 2017 tăng cơ sở sản xuất của hai hãng lên con số 35, trên 10 quốc gia khác nhau.

Các hãng xe Hàn Quốc ngày càng cải thiện chất lượng trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Hyundai cho biết ra mắt thêm nhiều sản phẩm thuộc thương hiệu xe sang Genesis chủ yếu tại thị trường Mỹ để cạnh tranh với các đối thủ Đức. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư phát triển mảng xe tự lái và công nghệ cao để tăng tính cạnh tranh và cải thiện chất lượng sản phẩm”, chủ tịch Chung Mong-koo thông tin thêm.

Kế hoạch của Hyundai và Kia có thể đối mặt với nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự đoán tiếp tục tăng trưởng chậm trong 2017, theo Reuters. Nhưng sự thừa nhận của người tiêu dùng về chất lượng là liều doping cần thiết giúp hai hãng xe này tự tin hơn về chiến lược phát triển trong tương lai.

Sự thăng tiến của các hãng xe Hàn Quốc có thể chưa lập tức đe dọa đến vị thế của nhiều tên tuổi gạo cội khác, nhưng cũng khiến đối thủ dành nhiều hơn sự tôn trọng.

Tham vọng của Hyundai và Kia tất nhiên còn muốn tiến xa hơn, như cách người đứng đầu Hyundai từng phát biểu: “Chúng ta hãy vượt qua những điều kiện bất lợi của thị trường và cho ngành công nghiệp ôtô thấy thực lực của mình”.

Theo Vnexpress

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },