Nhớ lại nhiều năm trước, lần đầu tiên mình quan tâm và biết nhiều về thương hiệu BMW là thông qua cái showroom (lúc đó thuộc tập đoàn Hòa Bình) đặt tại góc đường Nguyễn Biểu và Trần Hưng Đạo, nay là công ty Casumina. Mình nhớ đó là khoảng năm 2000-2001.
Lúc đấy, chắc không riêng gì mình, một cậu học sinh cấp 2-3 đẹp troai mà hầu hết dân VN ít người biết đến cái thương hiệu này. Vào thời điểm đó, thương hiệu xe sang duy nhất được biết đến rộng rãi tại VN chắc chỉ có một mình Mercedes Benz.
Nhớ lại cũng thấy vui, ngày ấy thông tin về xe oto khan hiếm lắm, trừ những người làm trong ngành, muốn biết thêm mẫu xe nào mới đều phải lân la đến các showroom. Vì thời đó chẳng có internet, chả có smartphone, chả có các trang tin xe hoạt động nhộn nhịp như bây giờ! Lúc đấy lại còn là học sinh, cấp sách đến trường từ sáng sớm, ra về lúc hết giờ chiều nên muốn đi “xem xe” thì cứ phải đợi đến cuối tuần (sẵn ăn mặc cho có vẻ người lớn xíu để còn được các anh chị sale xe tiếp đón).
Nhớ lại cái lần đầu tiên vào xem xe, BMW lúc đấy chỉ có trưng bày và bán các dòng 320i (đời cuối của E36), 318i, 323i (đời đầu của E46), cao cấp nhất chỉ có mẫu 528i (đời E39). Nhưng hiện đại, đẹp và ấn tượng nhất vẫn là những chiếc series 3 đời E46 mới cáu cạnh vừa được nhập về. Khi được anh sale hỏi đang quan tâm dòng nào, mình chỉ ngay con xe đẹp nhất đang trưng bày trong showroom, một con 318i màu đen bóng loáng. Dù lúc đó cũng đã có một số kiến thức nhất định về oto (nhờ vào các mẫu xe mà thân phụ ở nhà đang đi như Accord, Acura Legend…. và đặt biệt là cũng đã rảo hết các showroom khác của Toyota, Mazda, Kia, Fiat, Mitsubishi v.v….) nhưng mình vẫn há hốc mồm khi được giới thiệu về chiếc BMW E46 mới này. Lúc đó cảm giác như đang lạc vào thế giới công nghệ huyền ảo. Nào là đầu CD 6 đĩa (lúc đó hầu hết xe ở VN sử dụng đầu băng cát-sét, xe nào cao cấp lắm thì được đầu CD 1 đĩa), ghế chỉnh điện nhớ 3 vị trí, đèn auto, túi khí….. nhưng ấn tượng nhất lúc đó lại là cái Cảm Biến Lùi!
Còn 1 tính năng nữa mà lúc đấy mình cứ nghĩ là ông sale nói phét vì thấy nó giống công nghệ giả tưởng. Đó là bộ nhớ tích hợp bên trong chìa khóa xe. Lúc đấy ai mua E46 sẽ nhận được 3 chìa chính và 1 chìa phụ. Mọi set up trên xe như vị trí ghế ngồi, vị trí gương chiếu hậu, thói quen lái xe đều được lưu vào từng chìa khóa chính riêng biệt cho từng thành viên trong gia đình. Kiểu như chồng xài chìa A, vợ xài chìa B, con xài chìa C thì lên xe chỉ cần đút chìa vào, tự động ghế lái, gương hậu sẽ chỉnh về vị trí đã được lưu trước. Khủng khiếp hơn, khi xe gặp vấn đề, không cần mang xe lên hãng mà chỉ cần mang chìa khóa lên, mấy anh kĩ thuật bỏ chìa vào 1 cái máy là biết hết thông tin và tình trạng của xe!
Đấy, cái lần đầu tiên giáp mặt với thương hiệu BMW mình đã bị sốc như thế đấy. Về nhà còn bị ám ảnh suốt cả 1 thời gian dài, mê luôn thương hiệu BMW từ thuở ấy. Lúc đó còn lập lời thề là lớn lên thế nào cũng phải tậu 1 em BMW (E46). May sao, 5 năm sau, mình cũng thực hiện được lời thề khi rước đúng em 318i đời 2006 (đời cuối cùng BMW được lắp ráp tại VN).
Sự phát triển của thương hiệu BMW tại VN cũng còn phải kể đến sự đóng góp không nhỏ từ vụ án gây chấn động dư luận của anh Núi khi cùng bạn đua xe trên đường Điện Biên Phủ. Mình còn nhớ là trước khi vụ việc xảy ra, VN rất rất ít người biết hay quan tâm nhiều đến thương hiệu này, sau đó thì ai ai cũng biết (trong đoàn đua hôm ấy có 2-3 xe BMW đều series 3 đời máy E46). Rồi hiệu ứng của nó lan rộng và biến BMW 318i/325i trở thành trào lưu, là đẳng cấp dân chơi (giống kiểu xe Audi vào những năm 2006-2007).
Sau đó, khi BMW chia tay Hòa Bình, về với Euro Auto. Xe nhập khẩu nghèo nàn option (320i mới xài CD 1 đĩa, mâm thép,ghế chỉnh tay…) kiểu dáng cũng xấu hơn làm tình yêu trong mình dành cho thương hiệu BMW cũng nhạt dần. Chưa kể đến dịch vụ sau bán hàng bị dân tình lên án, chửi bới suốt ngày.
Nay BMW đã về với Thaco, một tập đoàn hoạt động với tiêu chí nghiêm ngặt về quản lý, bài bản trong đầu tư làm mình bắt đầu hy vọng trở lại và hy vọng tình yêu dành cho thương hiệu xe này có thể nhen nhóm 1 lần nữa.