Liên quan đến một đại lý Mazda tại Hà Nội thử nghiệm hệ thống phanh tự động thông minh (SBS – Smart Brake System) trên xe Mazda3 và gây ra vụ va chạm, Trường Hải (THACO) – đơn vị lắp ráp, phân phối Mazda3 tại Việt Nam vừa chính thức lên tiếng.
Trước đó, vào sáng ngày 14.2 xuất hiện hai đoạn video ngắn ghi lại vụ việc một đại lý Mazda tại Việt Nam tiến hành thử nghiệm mẫu xe Mazda3 mới để kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Smart Braking System – SBS) dẫn đến va chạm với xe Mazda CX-5.
Vụ va chạm xảy ra trong khuôn viên đại lý không gây thiệt hại về người nhưng khiến phần đầu xe Mazda3 hư hỏng, biến dạng, bung túi khí. Xe Mazda CX-5 cũng bị biến dạng phần đuôi xe. Hai đoạn video này ngay sau đó đã được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của nhiều người đồng thời khiến không ít chủ xe Mazda3 hoang mang.
Theo chia sẻ của thành viên đăng tải hai đoạn video này trong hội nhóm chia sẻ thông tin của những người dùng xe Mazda3 trên mạng xã hội. Vụ thử nghiệm diễn ra tại một đại lý Mazda ở Hà Nội, do nhân viên đại lý thực hiện. Chiếc Mazda3 mới được được điều khiển bởi nhân viên kỹ thuật của đại lý Mazda di chuyển với tốc độ 30 – 35 km/giờ để kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp tự động – SBS và đâm vào đuôi xe Mazda CX-5.
Liên quan đến vụ việc này, sáng nay 15.2 Trường Hải (THACO) – đơn vị lắp ráp, phân phối Mazda3 tại Việt Nam vừa có văn bản giải thích, làm rõ vụ việc.
Theo THACO, vụ việc thử nghiệm đã diễn ra tại đại lý Mazda Giải Phóng – Hà Nội, cách đây một tháng (vào ngày 16.1.2020). Theo đề nghị của một số khách hàng, nhân viên của đại lý đã sử dụng một chiếc xe All-New Mazda3 phiên bản Premium (xe lái thử của Đại lý) để thử nghiệm hoạt động của hệ thống phanh tự động thông minh và gây ra vụ va chạm.
THACO cũng xác nhận việc thử nghiệm xe do đại lý tự ý thực hiện, nằm ngoài thẩm quyền và khả năng của đại lý. Bởi theo quy định, việc thử nghiệm sản phẩm phải được thực hiện bởi nhà sản xuất, tuân theo quy trình kỹ thuật chặt chẽ và trong điều kiện đảm bảo an toàn.
Theo Thanh Niên