Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) đã thay đổi thử nghiệm va chạm bên hông theo hướng khắt khe hơn, có 7 mẫu xe gầm thấp đã được tham gia thử nghiệm và khá bất ngờ chỉ có duy nhất một chiếc xe có xếp hạng “Tốt”, đó là Subaru Outback.
Trong khi đó, Hyundai Sonata và Volkswagen Jetta đạt xếp hạng “Chấp nhận được”, Honda Accord xếp hạng “Yếu”, Toyota Camry, Nissan Altima và Chevrolet Malibu chỉ nhận về đánh giá “Kém”.
Ở những mẫu xe “Kém”, phần đầu có nguy cơ chấn thương cao vì khi va chạm bên hông xảy ra, đầu của hình nộm trượt xuống bên dưới túi khí và tiếp xúc với cửa sổ. Ở các mẫu xe “Tốt” và “Chấp nhận được”, khả năng bảo vệ đầu được đánh giá ở mức tốt.
Theo IIHS, bài kiểm tra mới được thiết kế để phản ánh tốt hơn thực trạng các con đường trong thực tế, nó có thêm rào cản có thể di chuyển, mô phỏng một chiếc xe đang đến gần. Rào cản này nặng khoảng 1.905 kg, tương đương với một chiếc SUV. Các xe cũng được cho chạy ở tốc độ cao hơn, 60 km/h thay vì 50 km/h như trước kia. Nếu theo quy trình kiểm tra cũ, cả 7 xe đều sẽ được xếp hạng “Tốt”.
IIHS cho rằng Subaru Outback đạt kết quả tốt là nhờ có chiều cao ấn tượng hơn so với 6 chiếc xe còn lại. Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Với những phương tiện gầm thấp, vị trí va chạm trên cánh cửa sẽ càng cao, do đó càng tiệm cận phần đầu của người ngồi trong hơn. Điều đó khiến sedan và wagon gặp bất lợi trong bài kiểm tra này. Nhưng lại phản ánh đúng những gì xảy ra trong thực tế, khi bị một chiếc bán tải hay SUV thường có gầm cao đụng phải”.