Trải nghiệm Honda Brio 2019 trong thành thị, có tiết kiệm xăng như lời đồn?

Sau chuyến lái thử trên những cung đường uốn lượn ở Đà Nẵng, chúng tôi lại được dịp thử sức khả năng “thực dụng” của mẫu xe cỡ nhỏ này trong phố thị, để xem thử mẫu xe này có xứng đáng là lựa chọn cho mục đích di chuyển trong đô thị với khả năng tiết kiệm xăng như lời đồn?

Sau chuyến lái thử trên những cung đường uốn lượn ở Đà Nẵng, chúng tôi lại được dịp thử sức khả năng “thực dụng” của mẫu xe cỡ nhỏ này trong phố thị, để xem thử mẫu xe này có xứng đáng là lựa chọn cho mục đích di chuyển trong đô thị với khả năng tiết kiệm xăng như lời đồn?

Honda Brio được sinh ra là để dành cho các con phố trong đô thị, do vậy hơi vô lý khi Honda Việt Nam chọn cách thử sức chiếc xe này trên các cung đường ngoài thành phố tại sự kiện ra mắt, thậm chí là leo đèo uốn lượn vốn không phải là “sở trường” của mẫu xe này. Trong bài viết này, Honda Brio sẽ được thử thách tại chính “lãnh địa” của nó, nơi đường phố chật chội, giao thông phức tạp và thường xuyên bị “bao vây” tứ phía bởi đội quân xe 2 bánh.

Gọn gàng và linh hoạt

Brio là đại diện đầu tiên của Honda gia nhập phân khúc xe hạng A tại Việt nam bên cạnh những cái tên quen thuộc khác gồm Huyndai Grand i10, Kia Morning hay những gương mặt mới như Toyota Wigo và gần nhất là VinFast Fadil. Honda Brio sở hữu các thông số chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 3.801 x 1.682 x 1.487 cùng chiều dài trục cơ sở 2.405 mm. Nhìn vào bảng so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, có thể nhận thấy mẫu xe mới của Honda đã có cho mình lợi thế nhất định về mặt kích thước. Chiều dài và chiều rộng lớn nhất phân khúc đồng nghĩa với việc Brio sẽ cho không gian thoáng và rộng rãi đi đặt cạnh các đối thủ.

Nhưng điều đó không thể phủ nhận rằng Honda Brio là một chiếc xe nhỏ gọn và dễ dàng di chuyển trong thành phố. Với chiều dài chỉ khoảng 3,8m, chiếc xe dễ dàng tìm kiếm cho mình một vị trí đỗ xe lý tưởng ở những bãi đỗ xe hay trên đường phố chật chội. Vô lăng trợ lực nhẹ nhàng giúp cho người lái dễ dàng xoay xở trong các con hẻm nhỏ hay quay đầu xe ở những con phố chật chội, đây là ưu thế nói chung của các dòng xe cỡ nhỏ.

Tư thế ngồi lái trong Honda Brio cũng được thiết kế để đem lại khả năng quan sát tốt, giúp việc điều khiển chiếc xe này trở nên dễ dàng và phù hợp cho nhiều đối tượng từ phụ nữ cho đến đàn ông đều có thể kiểm soát tốt chiếc xe này.

Gầm xe Honda Brio cũng không quá thấp, cộng với chiều dài cơ sở ngắn của phân khúc A giúp nó trở nên linh hoạt hơn ở nhiều địa hình trong thành phố, việc leo lề hay lên xuống hầm đỗ xe có dốc cao không phải là trở ngại lớn với Honda Brio.

Nhìn chung, Honda Brio sở hữu kích thước gọn gàng, khả năng xoay sở linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo một không gian nội thất thoáng đãng là điều đáng lưu tâm khi lựa chọn xe cỡ nhỏ.

Bốc và tiết kiệm xăng

Về cốt lõi, các mẫu xe hạng A được sinh ra để phục vụ cho nhu cầu di chuyển đơn giản. Bởi vậy, những lựa chọn ở phân khúc này thường dành cho các khách hàng mua xe lần đầu và thường xuyên di chuyển trong thành phố, những người quan tâm nhiều nhất đến sự ổn định cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe. Hầu hết các mẫu xe đến từ Nhật Bản trước nay đều đi theo xu hướng này.

Honda Brio được trang bị động cơ 4 xi-lanh 1.2L i-VTEC đạt công suất 89 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 110Nm tại 4.800 vòng/phút. Với công nghệ i-VTEC, động cơ này có 2 van nạp và 2 van xả trên mỗi xi-lanh. Tại vòng tua máy thấp, động cơ sẽ tạm ngắt hoạt động một van của mỗi xi-lanh để tối ưu hóa hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Tại vòng tua máy từ trung đến cao, van không tải sẽ tạm ngừng hoạt động để giúp xe tăng tốc mượt mà hơn.

Dòng động cơ SOHC của Honda cho tiếng nổ khá êm, tiếng máy vọng vào khoang lái là không đáng kể. Brio phát huy khá tốt những đặc điểm cần có của 1 chiếc xe đô thị như: tầm nhìn thoáng, chân ga nhạy, kết hợp với vô lăng trợ lực điện khá linh hoạt. Khi Brio chạy ở số D thì chế độ báo tiết kiệm nhiên liệu (Eco) được kích hoạt. Tiếng máy êm hơn, vòng tua máy cũng thấp hơn và đương nhiên khoang lái cũng yên tĩnh hơn.

Chân ga, vô lăng của Brio mang lại cảm giác khá nhẹ, và đặc biệt là khá bốc ở ga đầu, giúp cho người lái có thể tự tin hơn ở những pha tăng tốc giúp chiếc xe di chuyển mượt mà. Khả năng cách âm tốt giúp việc lái chiếc Honda Brio trở nên thoải mái và thư giãn hơn nhiều dòng xe khác cùng phân khúc.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm ở Honda Brio mới đó chính là khả năng tiết kiệm xăng. Việc kết hợp động cơ 1.2L với hộp số CVT giúp cho Honda Brio có khả năng tối ưu hóa việc “đốt xăng” ngay cả khi di chuyển liên tục trong thành phố. Theo thử nghiệm của chúng tôi với quãng đường di chuyển 100 km hoàn toàn trong nội thị TPHCM, chiếc Honda Brio này tiêu tốn khoảng 8 lít xăng. Đây là con số có thể xem là “tiết kiệm” với tình hình giao thông liên tục ùn ứ ở trung tâm thành phố.

Với con số 8 lít xăng/ 100 km ở điều kiện lái thử trong thành phố, hoàn toàn có thể tin tưởng chiếc xe này có thể đạt con số 5 lít/ 100km nếu hoàn toàn di chuyển ngoài đường trường.

Như vậy khả năng vận hành của Honda Brio hội tụ đủ yếu tố mà một khách hàng mua xe hạng A cần, đó là khả năng di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt, cách âm tốt và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

XEM THÊM: CHI TIẾT TÍNH NĂNG TRÊN HONDA BRIO

Honda Brio 2019: thêm lựa chọn cho các tay lái mới

Bạn có thể quan tâm
Bình luận
Loading...
{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },