Không chỉ sở hữu thiết kế cá tính mang phong cách hiện đại, Yadea G5 hướng đến tương lai khi là một mẫu xe thân thiện với môi trường, giúp mọi người giảm căng thẳng khi di chuyển trong thành phố.
Một phần nguyên nhân khiến nhiều người đi xe máy cảm thấy khó chịu và bức bối khi điều khiển xe trong thành phố là do có quá nhiều tiếng ồn và khí thải. Hãy thử tưởng tượng nếu tất cả mọi phương tiện trong thành phố đều là xe điện thì không gian sẽ trở nên yên tĩnh và trong lành hơn rất nhiều. Yadea G5 là một trong những phương án thực tế nhất để biến viễn cảnh tươi đẹp đó thành sự thật.
Yadea – hãng xe điện có phần lạ lẫm với khách hàng Việt Nam nhưng lại là một trong những thương hiệu chuyên về xe máy điện lớn nhất thế giới. Được thành lập năm 2001 ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc sau 18 năm, Yadea đã có trong tay 11,7% thị phần xe máy điện toàn cầu với doanh số 5,3 triệu chiếc/ năm và có mặt tại 77 quốc gia.
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 11/2019, thương hiệu xe máy điện Yadea với mẫu xe đầu tiên là G5 đã tạo được dấu ấn nhất định.
Trải nghiệm lạ lẫm
Theo thông số nhà sản xuất, Yadea G5 được trang bị động cơ GTR4.0 do chính hãng phát triển, công suất 1200W, momen xoắn đạt mức 19,18Nm – cao hơn rất nhiều xe tay ga dung tích 150cc hiện có trên thị trường.
Từ xe máy truyền thống dùng động cơ đốt trong chuyển sang sử dụng xe máy điện là 1 trải nghiệm rất khác biệt, cảm nhận rõ nhất là ở khả năng vận hành, có thể miêu tả bằng 2 từ “Nhanh” và “Êm”. Trong việc tăng tốc 0-20 km/h, G5 tỏ ra vượt trội so với các đối thủ, thậm chí có phần lanh lẹ hơn các mẫu tay ga chạy xăng. Do đó, tuy có tốc độ tối đa không cao bằng xe máy xăng truyền thống nhưng nếu chỉ để di chuyển trong phố, xe điện cho cảm giác nhanh hơn khá nhiều.
Tốc độ tối đa ở 2 chế độ ECO và Power theo thông số lần lượt là 38 và 50km/h tuy nhiên khi sử dụng thực tế con số này lớn hơn tương đối. Vì thế, những chiếc xe điện như Yadea G5 phù hợp với nhu cầu sử dụng trong thành phố vì nó không đủ nhanh theo nhu cầu của người lái nếu chạy ở khu vực ngoài đô thị.
Ngay cả khi chở 2 người có tổng trọng lượng khoảng 120kg, chiếc xe điện nhỏ nhắn vẫn đạt được tốc độ tối đa vượt mốc 40km/h ở chế độ ECO và 60km/h khi bật Power – tức cao hơn rất nhiều so với con số mà nhà sản xuất này đưa ra. Cần nhấn mạnh thêm rằng, Yadea G5 đạt được tốc độ này rất nhanh nhờ lượng momen xoắn lớn. Tuy nhiên thông số này sẽ sụt giảm nhẹ tùy theo dung lượng pin còn lại.
Yadea G5, sở hữu viên pin Lithium ion 60V24A cần 5 tiếng để sạc đầy và cự ly di chuyển tối đa rơi vào khoảng 60 km nếu chỉ đi ở chế độ ECO. Đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm của không chỉ riêng Yadea G5 mà tất cả các mẫu xe máy điện khác.
Tiện ích thông minh
Yadea G5 còn có cả ứng dụng trên smartphone đi kèm tương đối tiện ích. Với ứng dụng này, người dùng có thể theo dõi tình trạng xe, kiểm tra lỗi, khởi động không cần chìa khóa và đặc biệt có sẵn định vị GPS để tìm xe trên bản đồ rất trực quan. Các tiện ích nhỏ khác có thể kể đến như cổng sạc USB, hộc để đồ và cốp xe 26 lít đặt vừa cả bộ sạc và 1 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng áo mưa, các vật dụng nhỏ khác.
Yadea G5 sở hữu khá nhiều công nghệ thông minh, như hệ thống định vị, dẫn đường, báo động, mở khóa bằng smartphone, khởi động xe cảm ứng một chạm và chìa khóa thông minh smartkey. Yadea vẫn trang bị cho G5 ổ khóa cơ truyền thống dành cho khách hàng không thích quá nhiều công nghệ.
Một trong những điểm nổi bật nhất trên Yadea G5 là bảng đồng hồ LCD kích thước lên đến 7 inch. Ngay với những chiếc môtô phân khối lớn, bảng đồng hồ của G5 cũng thuộc hàng khủng. Với kích thước lớn, đồng hồ của G5 hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết như tốc độ, chế độ lái, lượng pin, giờ và quãng đường đi được. Với cảm biến tự động điều chỉnh ánh sáng, bảng đồng hồ này không bị mờ khi đi dưới trời nắng cũng như không gây chói mắt lúc trời tối.
Về thiết kế, mẫu Yadea G5 sở hữu dáng xe scooter nhỏ gọn, rất thích hợp di chuyển trên các con phố đông đúc. Xe rất nhẹ với trọng lượng tính cả pin là 94kg và chiều cao yên thấp (730mm) là một lợi thế với phái yếu khi phải xoay xở trong phạm vi hẹp. Toàn bộ hệ thống đèn đều sử dụng công nghệ LED. Trong đó, đèn chiếu sáng được đặt thấp, đèn báo rẽ được đặt tách rời hẳn lên trên, giúp tăng độ nhận biết.
Giá bán cạnh tranh
Với giá bán 40 triệu đồng, Yadea G5 sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Vinfast Klara S và đặc biệt phù hợp cho đối tượng khách hàng trẻ, yêu thích công nghệ. Theo thống kê, thị trường xe máy điện tại Việt Nam đã đạt quy mô 480.000 xe vào năm 2018, bằng 14,1% lưu lượng xe máy truyền thống.
Trong bối cảnh những “lão làng” như Honda, Yamaha vẫn rất hời hợt với thị trường xe máy điện còn Yadea vốn có sẵn kinh nghiệm chinh chiến ở 77 quốc gia trên thế giới vị thế số 1 có lẽ không phải giấc mơ quá xa vời với thương hiệu nhiều tham vọng này.