Tuyệt phẩm siêu sang Rolls-Royce Amethyst Droptail

Chiếc thứ 2 trong bộ sưu tập Droptail được giới thiệu là mẫu roadster với mui rời, được chạm khắc nhiều đá quý thạch anh tím và mang trên mình lượng gỗ đủ để tạo nên một khu rừng nhỏ.

Sau khi công bố thông tin về loạt xe Droptail với 4 chiếc độc nhất vô nhị và đã cho ra mắt chiếc đầu tiên La Rose Noire Droptail tại lễ hội Monterey Car Week 2023 vừa qua, đến nay Rolls-Royce tiếp tục giới thiệu chiếc Droptail thứ 2. Mang tên Amethyst Droptail, siêu phẩm sang trọng tột đỉnh này tự hào là chiếc xe đầu tiên trên thế giới sở hữu bộ phận cải thiện khí động học được làm từ chất liệu gỗ, bên cạnh nhiều chi tiết thượng đỉnh khác.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-10.jpg

Rolls-Royce cho biết, Amethyst Droptail là “kiệt tác coach-build ngoạn mục nhằm tôn vinh di sản văn hóa, di sản gia đình và niềm đam mê cá nhân của chủ sở hữu”. Vị khách hàng đặt chiếc xe này “đã phát triển công việc kinh doanh của gia đình từ một cửa hàng bán đá quý thành một tập đoàn đa quốc gia”, đồng thời còn sở hữu “bộ sưu tập trang sức quý giá, những chiếc xe độc quyền và các tác phẩm nghệ thuật đương đại… được đặt trong một bảo tàng tư nhân được ủy quyền đặc biệt”.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-4.jpg

Tất nhiên hãng xe siêu sang Anh Quốc tuyệt đối không tiết lộ danh tính người đã đặt làm chiếc Amethyst Droptail này, họ chỉ chia sẻ về ý nghĩa sâu xa của chiếc xe. Theo đó, khách hàng muốn một chiếc xe lấy cảm hứng từ loại đá quý thạch anh tím (amethyst) vì nó “biểu trưng cho ngày sinh của con trai họ và là biểu tượng lâu dài của sự thuần khiết, rõ ràng và kiên cường”. Vì vậy, thạch anh tím quý giá thực sự được gắn lên xe, cả ở ngoài lẫn bên trong.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-9.jpg

Lớp sơn ngoại thất của xe có 2 tông màu, lấy cảm hứng từ loài hoa dại Globe Amaranth nở ở vùng sa mạc gần một trong những nơi định cư của vị khách đặt xe. Các nghệ nhân Rolls-Royce chủ ý thiết kế để lớp sơn này tái hiện “các quá trình diễn ra khi hoa nở”, với tổng thể thân xe mang sắc tím rất mềm mại và được phối cùng màu bạc cũng nhẹ nhàng không kém, được tạo ra bởi “sự tăng cường các đốm bột nhôm mịn giúp phản chiếu ánh sáng và tạo ra lớp hoàn thiện óng ánh quyến rũ”. Còn lại là phần màu tím đậm hơn tạo sự tương phản, chứa các mảnh mica màu đỏ, xanh lam và tím được hòa trộn cùng nhau để có được “màu hoa cà độc đáo với ánh kim loại tinh tế”.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-8.jpg

Amethyst Droptail được tô điểm thêm bởi bộ mâm 22 inch độc đáo, lưới tản nhiệt Pantheon được phay xước mờ và đánh bóng, nối với nhau bằng lớp sợi carbon chạy phía dưới thân xe có tính chất rất thú vị: được phủ “lớp sơn mài mịn pha màu thạch anh tím”, khiến cho nó hoàn toàn thống nhất với phần còn lại của thân xe trong hầu hết các điều kiện ánh sáng môi trường xung quanh. Rolls-Royce khẳng định chi tiết này nói lên “niềm đam mê của khách hàng đối với sự tinh tế và khả năng kiềm chế cảm xúc”.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-3.jpg

Tâm điểm chú ý của chiếc xe là những viên đá quý thạch anh tím được xử lý bằng kiểu mài cắt cabochon – bề mặt mài bóng thành dạng hình vòm trơn, mặt dưới hơi cong nhẹ. Rolls-Royce cho biết họ chọn cách xử lý này thay vì mài giác (faceted) quen thuộc vì sẽ giúp những viên đá quý không tạo ra hiệu ứng lấp lánh, vốn “dễ thấy” và sẽ không hợp với tính cách của chủ sở hữu xe.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-2.jpg
Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-1.jpg

Mui cứng của xe có thể tháo rời, đây là sản phẩm đặt riêng và được trang bị kính điện đổi màu. Rolls-Royce giải thích: “khi xe ngừng hoạt động, nó hoàn toàn mờ đục và có tông màu tím huyền ảo, phản chiếu lớp hoàn thiện bên ngoài.” Tuy nhiên, khi xe vận hành thì kính sẽ trở nên trong mờ và phảng phất chút sắc thái phù hợp với màu Sand Dunes được sử dụng trong nội thất.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-27.jpg

Cũng đáng quan tâm không kém là khu vực ở phía sau 2 ghế ngồi được mô tả bằng thuật ngữ “boong sau” như du thuyền và được làm hoàn toàn bằng gỗ veneer. Theo Rolls-Royce thì đây là “bề mặt gỗ lớn nhất từng được chúng tôi sản xuất” và cũng là “bề mặt gỗ có chức năng khí động học duy nhất trên một chiếc xe mới”.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-5.jpg

Các chuyên gia về gỗ và các kỹ sư khí động học đã phải làm việc cùng nhau để “thử nghiệm không chỉ hình dạng của tấm gỗ mà còn với các kết cấu thớ gỗ khác nhau và góc đặt chính xác của lớp veneer” để có được hình dáng phù hợp và khả năng tạo lực ép xuống đúng với nhu cầu.

P90519950_highRes_rolls-royce-amethyst.jpg

Khoang cabin cũng có 2 tông màu và sở hữu “diện tích bề mặt gỗ lớn nhất” trong lịch sử làm xe của Rolls-Royce. Lớp trang trí bằng gỗ open-pore Calamander Light kéo dài từ bảng táp-lô, chạy qua 2 ghế ngồi theo hướng táp-pi cửa ở 2 bên và phần tựa tay trung tâm, khép lại phía sau lưng ghế và kết nối với “boong sau”. Những viên đá thạch anh tím cũng được đặt tại cụm đồng hồ và các núm vặn điều khiển.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-12.jpg

Trên xe còn có một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ tinh xảo có tên Les Cabinotiers Armillary Tourbillon với bộ máy lên dây cót bằng tay, sở hữu các chi tiết màu tím giống của đá quý amethyst và tấm đế bằng vàng trắng có hoa văn guilloché tia nắng được chế tác thủ công. Thảm trải sàn của xe làm bằng da dệt, mềm mại và sang trọng.

Rolls-Royce-Amethyst-Droptail-824-23.jpg

Rolls-Royce không đề cập đến các thông số kỹ thuật về hiệu năng vận hành của xe, nhưng dù sao thì chúng cũng không quan trọng vì chiếc Amethyst Droptail này xứng đáng được coi là một tác phẩm nghệ thuật, là “một trong những chiếc Rolls-Royce có ý nghĩa lịch sử nhất từng được ra đời”.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },