VinFast VF 5 đi Đà Lạt có ổn không, sạc pin bao nhiêu lần?

Hành trình 800 km từ TP.HCM đến Đà Lạt và quay về của VinFast VF 5 đã chứng minh khả năng vận hành, sự tiện dụng về sạc điện cũng như khác biệt so với ô tô dùng động cơ xăng, dầu.

Một trong những băn khoăn của người dùng ô tô điện tại Việt Nam khi di chuyển xa chính là sự ổn định và tiện lợi về vấn đề sạc pin cho xe. Đây là băn khoăn của nhiều người nhưng lại là một vấn đề rất nhỏ của người dùng xe VinFast hiện nay, với một mẫu xe điện cỡ nhỏ như VF 5, đây cũng không phải là trở ngại lớn.

TP.HCM đi Đà Lạt: 1 lần sạc

Xuất phát tại quận Gò Vấp, TP.HCM với lượng pin đầy 99% đã nạp vào đêm trước, dự định ban đầu của tôi sẽ đến Bảo Lộc (cách TP.HCM khoảng 200 km), kết hợp ăn trưa và sạc pin bổ sung.

Tuy nhiên, hành trình có chút trục trặc khi phải trải qua những đoạn đường ùn tắc trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây bởi có một xe container bị nổ lốp, mất khoảng 45 phút. Trong quá trình này, tôi cũng nhận ra chiếc VinFast VF5 không hao pin quá nhiều khi xe phải di chuyển rất chậm, thoát khỏi đoạn kẹt xe, lúc này pin vẫn báo còn 85%.

Do đã di chuyển trễ hơn so với lịch trình dự kiến, thay vì dừng chân ở Bảo Lộc, tôi điều khiển xe di chuyển đến trạm dừng trên đèo Chuối. Tại đây có trạm sạc nhưng lại cách xa điểm ăn trưa nên tôi quyết định không sạc pin ở đây, lượng pin lúc này còn 60%.

Do đã di chuyển trễ hơn so với lịch trình dự kiến, thay vì dừng chân ở Bảo Lộc, tôi điều khiển xe di chuyển đến trạm dừng trên đèo Chuối. Tại đây có trạm sạc nhưng lại cách xa điểm ăn trưa nên tôi quyết định không sạc pin ở đây, lượng pin lúc này còn 60%.

Lúc này, kế hoạch sạc pin bổ sung cho VinFast VF8 thay đổi từ Bảo Lộc sang địa điểm thác Bobla ở huyện Di Linh, tại đây có trụ sạc công suất lên đến 250 kWh. Khi xe di chuyển tới điểm sạc này, lượng pin báo còn 33%.

VinFast VF 5 có khả năng kiểm soát nhiệt khá tốt cho pin, dù cắm sạc pin  giữa trưa nhưng xe vẫn đáp ứng tốt, sau khi sạc xe xe đã có 90% cho hành trình tiếp theo sau khoảng 50 phút sạc.

Đến Đà Lạt lượng pin còn 65%, việc leo đèo Mimosa (do đèo Prenn đang đóng để sửa chữa) khiến xe hao pin hơn mức bình thường, lúc này xe còn khoảng 59% lượng pin để tiếp tục di chuyển tại Đà Lạt cho tới ngày về. Nhìn chung, chiều đi khá thoải mái, thời gian chờ đợi 50 phút sạc pin cũng là lúc tài xế có thể nghỉ ngơi, thư giãn.

Di chuyển tại Đà Lạt: 1 lần sạc pin

3 ngày loanh quanh thành phố Đà Lạt không tính thời gian đi từ TP.HCM, mỗi ngày xe di chuyển khoảng 30 – 50 km đến điểm du lịch. Xe hao pin không đáng kể, lượng pin 59% còn lại khi chạy từ TP.HCM đi Đà Lạt dư sức giúp xe thoải mái di chuyển trong 2 – 3 ngày.

Địa hình tại Đà Lạt có nhiều dốc cao nên xe tiêu hao pin hơn bình thường khi di chuyển, những lúc leo dốc sẽ tốn pin hơn nhưng bù lại xe xuống dốc nhờ pin được tái tạo. VinFast VF 5 có sức mạnh ổn, cảm giác lái tốt.

Trước ngày di chuyển về TP.HCM, tôi chủ động đưa xe đến sạc tại Dinh Bảo Đại III. Lúc này, xe vẫn còn 20% lượng pin. Điểm sạc này có 5 trụ 60 kWh, sạc được 10 xe cùng lúc và tất cả đã được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, số lượng xe đến sạc khá đông và có thể phải chờ đợi.

Mất khoảng 1 giờ 30 phút để xe sạc pin lên 90%, sở dĩ chỉ sạc đến 90% do chiều về lại TP.HCM sẽ đổ dốc nhiều, phanh tái sinh của xe sẽ hoạt động để sạc thêm pin cho xe. Nếu sạc pin đầy, phanh tái sinh sẽ không hoạt động do không còn chỗ để “nhét” thêm điện. Trong đêm cuối tại Đà Lạt, tôi điều khiển xe đến nhiều điểm và mất thêm 9% lượng pin.

Đà Lạt về TP.HCM: sạc một lần ở Bảo Lộc

Khởi hành tại khu vực hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), lúc này dung lượng pin của xe còn 81%, tôi dự tính sẽ không dừng sạc giữa đường để xem chiếc xe này tiêu hao năng lượng thực tế bao nhiêu và có khả năng lăn bánh “một mạch” về đến TP.HCM như ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu hay không? Tuy nhiên kế hoạch này khó khả thi khi phạm vi công bố của VF 5 chỉ rơi vào khoảng 300 km nhưng lượng pin lúc này chỉ còn 81%.

Cung đường từ Đà Lạt về TP.HCM đa phần đỗ dốc nên chiếc xe thể hiện hiệu suất đáng ngạc nhiên. Với lượng pin 1%, chiếc VinFast VF5 có thể di chuyển 6 – 7 km trên cung đường này (bình thường dao động 3 – 4 km). Theo đó, khi đến Bảo Lộc với quãng đường đã di chuyển khoảng 110 km, chiếc xe lúc này vẫn còn 50% lượng pin.

Tuy nhiên, để “chắc ăn” khi phải di chuyển đi cao tốc với tốc độ cao và để kết hợp ăn trưa, tôi quyết định sạc tiếp cho xe tại đây. Mất 60 phút ăn trưa và xe lại có 85% pin để di chuyển tiếp.

Chiếc xe tiếp tục di chuyển tới đèo Bảo Lộc, trước khi đỗ đèo, lượng pin trên xe còn 82%. Trong suốt quá trình di chuyển, nhờ lấy lại năng lượng từ phanh tái tạo, VinFast VF5 đi hết đèo Bảo Lộc và có thêm 4% lượng pin nữa. Như vậy, quá trình đổ đèo giúp xe sạc lại pin lên mức 86%.

Khi xe về tới đèo Chuối với hiệu suất vận hành tốt, lượng pin còn 60% và tiếp tục được sạc lại lên 62% sau khi kết thúc đèo. Từ vị trí này, đường sá bắt đầu bằng phẳng hơn nên xe sẽ quay về với hiệu suất thông thường.

Nhờ lượng pin dư dả được sạc thêm ở Bảo Lộc, tôi vẫn có thể lái VF 5 với tốc độ 120 km/giờ trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây mà không phải quá lo lắng xe tụt pin nhanh hơn bình thường khi di chuyển ở tốc độ cao.

Về tới xa lộ Hà Nội (TP.HCM), màn hình trên chiếc VinFast VF5 báo còn 38%, vẫn có thể di chuyển rất thoải mái qua nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố trước khi kết thúc hành trình.

Như vậy, chuyến đi 5 ngày 4 đêm từ TPHCM – Đà Lạt của một gia đình bình thường đối với VinFast VF 5 sẽ có 3 lần sạc pin cho cả hành trình đi và về.

 

 

Bạn có thể quan tâm
Bình luận
Loading...
{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },