Volkswagen Jetta: Trải nghiệm lái Châu Âu với 1 tỷ đồng

Nếu không muốn quá tốn kém để tậu một chiếc xe sang chất Đức và chỉ đơn thuần cần một phương tiện di chuyển hiệu quả thì Volkswagen Jetta sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc trong tầm giá 1 tỷ đồng, rẻ hơn đáng kể nếu so với Mercedes C-Class hay BMW 3-Series có cùng kích thước.

Nếu không muốn quá tốn kém để tậu một chiếc xe sang chất Đức và chỉ đơn thuần cần một phương tiện di chuyển hiệu quả thì Volkswagen Jetta sẽ là một lựa chọn đáng cân nhắc trong tầm giá 1 tỷ đồng, rẻ hơn đáng kể nếu so với Mercedes C-Class hay BMW 3-Series có cùng kích thước.

Volksawgen là thương hiệu Đức được định vị nằm giữa nhóm xe Nhật-Hàn và xe sang Đức. Như vậy những sản phẩm của họ cũng sẽ có mức giá tương tự. Đơn cử như Volksawgen Jetta nằm trong phân khúc sedan hạng C tương đương Toyota Corolla hay Honda Civic, cao cấp hơn là C-Class của Mercedes hay 3-Series của BMW. Nhưng giá bán của Jetta lại nằm ở ngưỡng lưng chừng, cung cấp thêm sự lựa chọn đáng giá cho những khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền so với xe Nhật để sở hữu cảm giác lái đậm chất Châu Âu.

Điều đó đã lý giải tại sao Volkswagen là hãng xe bán chạy hàng đầu Thế Giới, nhất là tại thị trường Trung Quốc. Do những sản phẩm của hãng này đáp ứng được nhu cầu thiết thực : giá nhỉnh hơn xe Nhật nhưng rẻ hơn nhiều so với Mercedes, Audi hay BMW. Và chiếc Volkswagen Jetta trong bài viết này cũng vậy, nó đáp ứng hầu như mọi nhu cầu của một phương tiện di chuyển cần có : kiểu dáng thanh lịch, tiện nghi đủ dùng, cảm giác lái đậm chất Đức.

Ngoại hình không thời trang nhưng bền dáng

Ngay từ đầu khi quan sát chiếc xe, chắc chắn nhiều người sẽ không đọng lại nhiều ấn tượng đối với chiếc Jetta này. Đơn giản vì thiết kế của xe quá đơn giản, các đường nét theo một phong cách rất truyền thống, ít uốn lượn và bóng bảy như các mẫu xe hiện đại ngày nay. Tuy nhiên kiểu thiết kế này lại đặc biệt bền dáng, ít bị lỗi thời và được nhiều khách hàng đứng tuổi đánh giá cao.

Chung nhà với Audi nên Volkswagen Jetta cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ các đường nét thiết kế. Nhất là khi nhìn ngang dễ liên tưởng đến Audi A4. Dù có thiết kế đơn giản nhưng Jetta vẫn sở hữu vài chi tiết hiện đại như đèn pha dạng bóng thấu kính, mâm đúc 17 inch đa chấu sang trọng, cửa sổ trời và đèn báo rẽ tích hợp trên gương hậu. Đuôi xe có logo VW sáng bóng kết hợp với tay kéo mở cốp tiện lợi. Tiếc nhất là khi xe lại không có trang bị bóng LED ở đèn hậu phía sau.

Ưu điểm của Volksagen Jetta còn nằm ở kích thước với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4659 x 1778 x 1482 mm, trục cơ sở dài 2651 mm. Vóc dáng thon dài hơn kích thước trung bình của  những mẫu hạng C tạo ra một phong cách lịch lãm cho chiếc sedan này, đồng thời đem đến một không gian nội thất thoải mái hơn cho hành khách.

Nội thất đủ dùng với các tính năng cần thiết

Không trang bị một rừng option như xe Mercedes hay Audi nhưng Volkswagen Jetta lại chiều lòng khách hàng bằng các tính năng cần thiết, thường xuyên sử dụng. Ví dụ như chìa khoá thông minh kết hợp với nút bấm khởi động máy, hệ thống giải trí kết nối với nhiều thiết bị và được phát ra 8 loa cho âm thanh chấp nhận được.

Vô lăng 3 chấu có thiết kế quen thuộc đã từng thấy trên nhiều mẫu Volkswagen hiện tại, tích hợp nhiều nút bấm chức năng điều khiển hệ thống âm thanh hay màn hình thông tin của xe. Vô lăng này có đáy dát bằng kiểu D-Cut cho cảm giác cầm rất chắc chắn.

Các tính năng khác như hệ thống điều hoà tự động 2 vùng, đèn pha tự động, cảm biến hỗ trợ đỗ xe đều rất hữu dụng trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Nhìn chung khoang nội thất thiết kế đơn giản như ngoại hình bên ngoài, nhưng các chất liệu cho thấy sự bền bỉ theo thời gian, kết hợp với vài chi tiết ốp giả gỗ và nhựa đen bóng cũng phần nào giúp cho Jetta có được cái “chất” Châu Âu trong khoang cabin. Chỉ tiếc rằng Jetta sử dụng quá nhiều chất liệu nhựa cứng cho khoang nội thất, nên chưa tạo ra được sự cao cấp cần thiết của một mẫu xe Đức.

Đối với hành khách phía sau thì Jetta cũng khá chăm chút với không gian để chân rộng rãi, thoải mái. Trần xe thiết kế kiểu truyền thống nên mang đến một không gian thoáng đãng, không bí bách. Hàng ghế này cũng có tựa tay ở giữa và một cửa gió điều hoà cung cấp khả năng làm mát khá nhanh.

Cảm giác lái đậm chất Đức

Nếu như ngoại hình cũng như nội thất chưa đủ lý do khiến người ta móc hầu bao cho chiếc Volkswagen Jetta này thì khả năng vận hành của chiếc xe mới chính là “động lực” cần thiết để người ta xuống tiền.

Không giống như nhiều mẫu xe phổ thông khác sử dụng động cơ thông thường từ 1.8 – 2.0L cho phân khúc sedan hạng C. Volkswagen Jetta sử dụng động cơ tăng áp TSI 1.4L phun nhiên liệu trực tiếp. Sức mạnh của xe đạt 160 mã lực tại 5.800 vòng/ phút, trong khi momen xoắn cực đại đạt 240 Nm tại 1.500 – 4.500 vòng/ phút.

Nếu chỉ nhìn vào công suất của xe thì rất có thể nhiều người sẽ “chê” vì mức 160 mã lực là con số mà nhiều động cơ 2.0 của xe phổ thông có thể đạt được. Nhưng “tuyệt chiêu” của chiếc Volkswagen Jetta này nằm ở mức momen xoắn tối đa 240 Nm đạt được ngay ở vòng tua sớm 1.500 vòng/ phút. Sức kéo lớn nhất đạt được ngay ở vòng tua thấp giúp Jetta đáp ứng tốt chân ga từ người lái, xe tăng tốc nhanh và có khả năng đạt 100 km/h trong vòng 8,3 giây từ vị trí đứng yên.

Một cái hay nữa của Jetta đó chính là phản ứng từ chân ga rất tốt, nghĩa là người lái đạp ga đến đâu, xe sẽ tăng tốc đáp ứng tới đó, điều này tạo ra một tâm lý rất thoải mái, thậm chí có phần hơi dư thừa đối với đường xá Việt Nam.

Jetta có thể đạt được 120 km/h một cách nhanh chóng, nhưng từ ngưỡng đó trở lên sẽ có phần hơi chậm lại, đó là hạn chế thường thấy của những động cơ có dung tích nhỏ. Nhưng đối với điều kiện lái xe ở Việt Nam thì bấy nhiêu đó cũng đã đủ đáp ứng.

Chân ga nhạy kết hợp với cảm giác phản hồi chính xác từ vô lăng tạo nên một trải nghiệm hay ho cho người lái, có thể dễ dàng nhanh chóng làm quen với xe ngay từ lần đầu tiên cầm lái, tạo cho họ cảm giác có thể làm chủ chiếc xe một cách chủ động nhất.

Nhược điểm duy nhất ở chiếc xe này nằm ở phần cách âm, có thể nghe thấy rõ xe tải bóp còi ở bên ngoài, hoặc tiếng người ta nói chuyện với nhau mỗi khi dừng đèn đỏ. Điều này cho thấy khả năng cách âm ở những cánh cửa của Jetta không thật sự tốt. Bù lại xe sở hữu khung gầm cứng vững, đầm chắc và tiếng ồn từ bên dưới không phản ánh được nhiều vào khoang cabin.

Cuối cùng, Volkswagen Jetta ghi điểm ở hàng loạt các hệ thống an toàn điện tử cao cấp, thể hiện đúng yêu cầu về một chiếc xe an toàn mà người mua xe Đức thuường chú trọng : hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, chống trượt khi tăng tốc ASR, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS, kiểm soát cự ly đỗ xe PDC, khoá vi sai điện tử EDL, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo EDTC, cảnh báo mất tập trung. Cuối cùng là hệ thống 6 túi khí với túi khí hành khách phía trước có thể điều khiển chế độ kích hoạt.

Đối với những khách hàng chú trọng đến cảm giác lái hay đề cao tính năng an toàn của một chiếc xe thì Volkswagen Jetta là một trong những mẫu xe được sinh ra để đáp ứng nhu cầu đó. Từ kiểu dáng đến công năng của chiếc xe đều phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, với ưu thế nhập khẩu từ Đức và giá bán chưa đến 1 tỷ đồng thì đây là một lựa chọn đáng cân nhắc cho tất cả mọi người.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },