Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do mẫu ô tô điện của thương hiệu Đức không kịp về Việt Nam để tham gia triển lãm. Quyết định này nhiều khả năng đến từ việc hãng xe điệ BYD đã tham gia triển lãm, điều đó có thể khiến những mẫu xe điện của hãng xe Đức sẽ bị lu mờ tại triển lãm nếu tham gia, do giá bán cao hơn rất nhiều, dù cùng phân khúc xe phổ thông.
Trước đó, Volkswagen Việt Nam lên kế hoạch tung ra thị trường loạt xe ô tô mới sau khi giới thiệu thành công mẫu MPV Viloran với khách hàng. Nổi bật là ID.6X (xe điện).
Mẫu xe thuần điện Volkswagen ID.6X được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm MEB. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.876 x 1.848 x 1.680 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 2.965 (mm). Xe có cấu hình 6 chỗ hoặc 7 chỗ ngồi.
Kích thước này tương đồng với mẫu xe điện VinFast VF 8 (giá niêm yết (kèm pin) từ 1,29 – 1,47 tỷ đồng) nhưng xét về giá bán, Volkswagen ID.6X không phải đối thủ đồng hạng do hãng xe Đức định vị ở phân khúc “tiện cận sang”. Thông số của xe chưa được tiết lộ nhưng danh mục trang bị dành cho thị trường Việt kỳ vọng sẽ có hệ thống đèn pha ma trận IQ. Light Matrix. Bộ mâm kích cỡ 19-21 inch, điều hòa tự động 3 vùng độc lập kèm lọc không khí, sạc điện thoại không dây, màn hình hiển thị kính lái HUD, điều khiển bằng giọng nói, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn viền trang trí nội thất,…
Tại Trung Quốc, Volkswagen ID.6X có tới 4 phiên bản. Ba biến thể đầu sử dụng 1 mô-tơ điện mang lại nguồn sức mạnh khác nhau. Mô-tơ trên bản tiêu chuẩn sản sinh công suất cực đại 132kW (tương đương 179 mã lực), mô-men cực đại 310Nm. Trong khi đó, 2 bản tầm trung sở hữu nguồn sức mạnh 150kW (204 mã lực) và 310Nm. Bản cao cấp nhất sử dụng 2 mô-tơ điện cho sức mạnh 80kW (108 mã lực)/162Nm và 150kW (204 mã lực)/310Nm.
Volkswagen ID.6X sử dụng pin ternary lithium-ion có dung lượng 58kWh – 77kWH tùy phiên bản với tầm vận hành dao động từ 460-617 km/lần sạc, thời gian sạc đầy là 9,5-12,5 tiếng với bộ sạc chậm AC hoặc 40 phút (0-80% pin) với bộ sạc nhanh.
Trang bị an toàn trên xe gồm: cảnh báo va chạm kèm phanh tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ chuyển làn, cảnh báo người lái mất tập trung, hỗ trợ giữ làn, nhận biết biển báo giao thông…
Giá xe Volkswagen ID.6X chưa được tiết lộ. Tại Trung quốc, mẫu xe điện này có giá 259.888-329.388 NDT (tương đương 889 triệu đồng đến 1,12 tỷ đồng). Khi về Việt Nam, giá xe dự kiến không dưới 1,5 tỷ đồng. Ngoài rào cản về giá bán thì vấn đề trạm sạc cũng là điểm yếu của Volkswagen ID.6X bởi hiện tại, VinFast là hãng xe duy nhất sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng phủ khắp toàn quốc nhưng không có ý định chia sẻ với hãng xe nào.
Hiện tại, danh sách các hãng ô tô tham gia VMS 2024 không hề có bất cứ hãng xe nào đến từ Đức. Không biết VMS năm nay sẽ ra sao đây