Mazda RX-8 hiện nay đang được nhiều người bán lại sau nhiều năm sử dụng ở Việt Nam nhưng không có mấy ai “dám” mua vì ngại sửa chữa động cơ xoay khác lạ của chiếc xe này.
Ra đời năm 2001 thay thế cho tượng đài RX-7, Mazda RX-8 khuấy động thị trường xe thể thao toàn cầu. Tuy nhiên, Mazda RX-8 kém thành công hơn về doanh số do không thể vượt qua cái bóng của mẫu xe tiền nhiệm Mazda RX-7 và sự quay lưng của người tiêu dùng phổ thông với dòng xe sử dụng động cơ xoay wankel. Nhưng đối với những người đam mê xe thực sự, trải nghiệm mà chiếc xe cân bằng tuyệt đối 50:50 này mang lại có sức hút riêng không thể nhầm lẫn.
RX-7, RX-8 – mẫu xe đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của hãng xe Nhật Bản – Mazda. Tuy nhiên, mẫu xe này hiện đã ngừng sản xuất, nhưng với những người chơi xe, RX-8 vẫn là hiện thân của sự cá tính, phá cách và được xem như tượng đài về một dòng động cơ huyền thoại. Tại Việt Nam, có chưa đến 7 xe Mazda RX-8 từng lăn bánh.
RX-8 có kích thước nhỏ, thiết kế thấp của một chiếc xe thể thao 2 cửa, nhưng thực tế chiếc xe có 4 cửa. 2 cửa phụ mở về phía sau, khi mở cả 2 cánh cửa cùng lúc tạo cảm giác cho không gian khá rộng rãi, mặc dù hàng ghế sau thực tế khá chật, người lớn ngồi luôn ở trong tư thế bó chân.
Chiều dài, rộng của xe lần lượt 4,427 mm và 1,770 mm. Nắp ca-pô được thiết kế vươn dài ra phía trước để triệt tiêu lực cản của gió giúp kiểu dáng xe thanh thoát, thể thao hơn. Đặt mình vào ghế lái, bạn sẽ cảm nhận rõ vị trí ngồi thấp hơn hẳn so với những chiếc ô tô thông thường. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng quá nhiều đến việc lái xe, bởi mặt táp lô bố trí các nút bấm, vô lăng gần người lái, hộp số, phanh tay đều trong tầm kiểm soát.
Nói đến những chiếc Mada RX-8 mà không nhắc tới “trái tim” là một thiếu sót lớn. Động cơ trên Mada RX-8 là loại xoay Wankel Renesis được cải tiến so với động cơ xoay Wankel thông thường, dung tích khiêm tốn 1.3 lít nhưng cho công suất lên tới 212 mã lực. Công suất lớn “bất thường” với một động cơ hút khí tự nhiên cùng kích thước nhỏ gọn chính là ưu điểm nổi trội nhất của dòng động cơ xoay.
Do được sở hữu bởi những người đam mê xe thật sự nên ít có chiếc Mazda RX-8 nào giữ được nguyên bản. Hầu hết Mazda RX-8 tại Việt Nam đều được độ lại từ ngoại hình cho đến động cơ, do vậy khách hàng mua lại dòng xe này thường là các “dân chơi xe”.
Mazda RX-8 khá “khó ở”, kén chủ và cũng khó sửa chữa nên số lượng xe Mazda RX-8 lăn bánh tại Việt Nam không nhiều. Giá bán một chiếc Mazda RX-8 đời 2004 tại Việt Nam vào khoảng 400 triệu đồng.