Video: Xe đua F1 Aston Martin Red Bull Racing lần đầu lăn bánh tại Việt Nam

Chiếc xe đua F1 của đội đua Aston Martin Red Bull Racing vừa có những màn biểu diễn thú vị trên đường phố Việt Nam. Đây là lần đầu tiên 1 chiếc xe đua F1 thực thụ sẽ trình diễn tốc độ đỉnh cao và kỹ thuật đẹp mắt trên một đường đua tại khu đô thị Sala, quận 2, TP.HCM.

Chiếc xe đua F1 của đội đua Aston Martin Red Bull Racing vừa có những màn biểu diễn thú vị trên đường phố Việt Nam. Đây là lần đầu tiên 1 chiếc xe đua F1 thực thụ sẽ trình diễn tốc độ đỉnh cao và kỹ thuật đẹp mắt trên một đường đua tại khu đô thị Sala, quận 2, TP.HCM.

Dù không phải là mẫu xe đua F1 mới nhất của đội Red Bull Racing, nhưng RB7 là một trong những chiếc xe có tiếng trong thế giới xe đua F1 khi giành 12 chiến thắng trong 19 cuộc đua ở mùa giải 2011.

Chiếc xe đua F1 này có trọng lượng tính luôn cả tài xế là chỉ 640 kg. Tức là nếu bỏ tài xế ra thì chiếc xe F1 này vẫn nhẹ hơn rất nhiều so với chiếc xe hơi 4 bánh nhẹ nhất trên thị trường hiện nay (nặng đâu đó trong tầm hơn 800 kg). Có được trọng lượng cực nhẹ như vậy, một phần là nhờ phần khung xe làm hoàn toàn từ vật liệu carbon và các vật liệu tổng hợp composite cho trọng lượng nhẹ và cấu trúc cực cứng.

Hệ thống treo của chiếc RB7 này là loại Double Wishbone và được làm chủ yếu từ các vật liệu nhôm và carbon composite với mục tiêu giảm trọng lượng. Double Wishbone là cấu hình treo ưu việt nhất trong các loại hệ thống treo. Một số mẫu xe thể thao hay cao cấp trên thị trường có hệ thống treo Double Wishbone cho cầu trước, nhưng xe đua F1 có treo Double Wishbone cho cả cầu trước và cầu sau. Hệ thống treo Double Wishbone trước/sau trên RB7 khác nhau ở chỗ là phía trước xài cơ chế push rod (đũa đẩy), còn phía sau là loại pull rod (đũa kéo).

Động cơ của RB7 được thiết kế bởi hãng Renault, hãng xe từng một thời góp mặt ở Việt Nam. Động cơ này là loại V8, dung tích 2,4 lít, hút khí tự nhiên. Công suất tối đa lên đến 750 mã lực là điều sẽ làm nhiều anh em ngạc nhiên về khối động cơ hút khí tự nhiên 2,4 lít này. Vì với những xe thương mại thì mức công suất trên chúng ta chỉ tìm thấy trên những siêu xe V12 hay những loại động cơ tăng áp.

Động cơ 2,4 lít, V8, hút khí tự nhiên trên RB7 đạt được công suất trên là nhờ nó hoạt động được ở những dải tua cao gấp đôi xe thương mại của chúng ta. Tua máy cao nhất (redline) của động cơ Renault RS27 trên RB7 dù bị giới hạn theo quy định của F1 nhưng vẫn đạt mức 18.000 vòng/phút. Ngoài ra, hệ thống Phục hồi động lượng (Kinetic Energy Recovery System – KERS) với một động cơ điện hỗ trợ cũng góp một phần vào mức công suất cao của động cơ này.

Tuy nhiên, động cơ V8 2,4 lít trên chiếc RB7 là theo chuẩn cũ của Giải đua xe công thức 1. Chuẩn mới hiện nay của xe đua F1 là xài động cơ 1,6 lít, V6, và cho phép sử dụng công nghệ tăng áp. Những động cơ về sau này của xe đua F1 có thể đạt công suất lên đến tầm 900 mã lực.

Hộp số của chiếc RB7 này là loại bán tự động và nó có 7 cấp số. Cấu hình của những xe đua F1 là động cơ đặt giữa (mid-engine) và dẫn động cầu sau.

Người lái chiếc Red Bull RB7 tại Việt Nam là tay đua F1 David Coulthard, người từng giành vị trí Á Quân tại giải Vô địch các tay đua F1 mùa giải 2001. David Coulthard cũng gắn bó với đội đua Red Bull Racing từ năm 2005-2008.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },