Xe hơi càng cũ càng kém an toàn

Theo NHTSA, một chiếc xe đời càng cũ thì các tính năng an toàn càng kém hơn so với các mẫu xe đời mới. Một chiếc xe đời mới có khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách tốt hơn, giảm thiểu thương vong trong các vụ tai nạn.

Theo NHTSA, một chiếc xe đời càng cũ thì các tính năng an toàn càng kém hơn so với các mẫu xe đời mới. Một chiếc xe đời mới có khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách tốt hơn, giảm thiểu thương vong trong các vụ tai nạn.

Nghiên cứu này được NHTSA phân tích dựa trên số liệu tai nạn nghiêm trọng của tất cả mọi mẫu xe du lịch/ xe con trong khoảng thời gian trước năm 1984 đến năm 2017. Định nghĩa tai nạn nghiêm trọng trong trường hợp này là có hành khách hoặc tài xế tử vong trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm tai nạn. Theo đó, họ nhận ra (một sự thật hiển nhiên) là xe càng đời mới thì càng an toàn cho người sử dụng.

NHTSA đã chia các dòng xe thành 7 mốc thời gian chính: Các xe từ 2013-2017, 2008–2012, 2003–2007, 1998–2002, 1993–1997, 1985–1992, và các xe từ 1984 trở về trước. Số liệu được công bố khá rõ ràng. Đối với các xe sản xuất từ trước năm 1985, có đến 55% tai nạn nghiêm trọng (trong số tổng tai nạn ghi nhận được). Ngược lại, con số này chỉ chiếm 26% ở các xe sản xuất từ năm 2013 đến 2017.

Đại diện NHTSA – Heidi King cũng khuyên rằng: Người dân nên chọn mua phù hợp với điều kiện sống, tài chính, nhu cầu đi lại nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố an toàn cho chính bản thân. Khi quyết định mua một chiếc xe mới, người dùng nên đặt an toàn tính mạng của mình lên cao hơn các yếu tố khác.

Nghiên cứu này khiến em nhớ đến một thí nghiệm khá thú vị của Toyota về độ an toàn giữa xe cũ và xe mới. Trong đó, hai chiếc Toyota Corolla 1998 và 2015 đâm trực diện nhau. Mẫu xe đời mới hơn là chiếc vẫn giữ được hình dạng cơ bản và bảo vệ hành khách ngồi bên trong tốt hơn.

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },