Đánh giá Porsche Macan 2019: chất gây nghiện khó cai

Đối với những tín đồ xe hơi trên toàn cầu thì thương hiệu Porsche luôn mang đến sự ngưỡng mộ dù đó là với bất kỳ mẫu xe nào. Tại Việt Nam, Porsche Macan là chiếc xe dễ tiếp cận nhất với mức giá được xem là hợp lý với nhiều khách hàng thành đạt.

Đối với những tín đồ xe hơi trên toàn cầu thì thương hiệu Porsche luôn mang đến sự ngưỡng mộ dù đó là với bất kỳ mẫu xe nào. Tại Việt Nam, Porsche Macan là chiếc xe dễ tiếp cận nhất với mức giá được xem là hợp lý với nhiều khách hàng thành đạt.

Porsche Macan rất phù hợp với thị trường và khách hàng Việt Nam khi nó là một chiếc xe không quá to nhưng vẫn sở hữu phong cách đẳng cấp trên cơ các thương hiệu xe Đức khác. Hơn thế nữa, Macan cũng là chiếc xe có giá bán rẻ nhất của Porsche nên đây có thể được xem như là bài “vỡ lòng” cho những ai bắt đầu làm quen với thương hiệu xe sang này.

Macan là một chiếc xe giúp những người chưa từng dám mơ về Porsche thay đổi suy nghĩ. Bởi chiếc crossover này rẻ hơn, nhỏ hơn và giữ trọn linh hồn những chiếc coupe 2 cửa – DNA của hãng.

Macan chính thức ra mắt năm 2014, nhưng dự án bắt đầu từ 2010. Khi đó, tên mã hóa của sản phẩm là Cajun, với cách ghép đơn giản giữa các chữ đầu của Cayenne và Junior (đàn em của Cayenne). Mục tiêu được xác định rõ ràng cho đội ngũ thiết kế, kỹ sư – tạo ra chiếc crossover đàn em của Cayenne. Một người em, thường giống anh ở ngoại hình, nhưng khác biệt nhiều trong cá tính.

Macan phát triển chung nền tảng với chiếc Audi Q5 thế hệ đầu tiên (2008-2017), với cấu hình hệ thống treo phát triển từ Q5, tất nhiên được điều chỉnh rất nhiều bởi chất vận hành của Audi và Porsche là hoàn toàn khác biệt. Hãng mẹ Volkswagen chỉ dùng cách này để tiết kiệm chi phí. Những bộ phận khác từ động cơ, hộp số, hệ truyền động, nội, ngoại thất là riêng của Porsche dành cho Macan.

Những thay đổi tinh tế 

Ở thế hệ mới, các kỹ sư của Porsche cũng căn chỉnh lại thanh chống lắc (anti-roll bar), tỷ lệ lò xo và tỷ lệ giảm chấn. Họ chọn loại lốp mới, dùng giá động cơ mới giúp giảm tối đa hiện tượng rung lắc động cơ. Porsche còn tinh chỉnh cả hệ thống phanh, chuyển sang pedal nhẹ hơn, cần nâng pedan ngắn hơn, rôtơ trước rộng hơn 0,4 inch.

Kiểu dáng của chiếc xe cũng đã được thay đổi nhẹ nhàng nhưng lại đầy thuyết phục, đặc biệt nằm ở nâng cấp cụm đèn hậu LED nằm ngang toàn bộ đuôi xe như cách mà Porsche Panamera và Cayenne hoàn toàn mới đã thuyết phục khách hàng.

Cabin của Macan 2019 cũng được Porsche chăm chút tỉ mỉ. Màn hình thông tin giải trí cảm ứng được tăng từ 7 inch lên 10,9 inch, bổ sung thêm chức năng. Hệ thống này hỗ trợ dẫn đường kết nối điện toán đám mây, tìm kiếm Google, tương thích Apple CarPlay và đồng bộ với ứng dụng Porsche Connect trên smartphone.

Người lái có thể dễ dàng tinh chỉnh hệ thống Porsche Communication Management (PCM) qua màn hình 10,9 inch độ phân giải cao. PCM từng xuất hiện trên Panamera, được thiết kế với phần đồ họa đẹp mắt và tốc độ phản hồi nhanh, đồng thời có thể cá nhân hóa. Hệ thống còn được tích hợp điều khiển giọng nói, cảnh báo đường trơn trượt, sương mù hoặc nguy cơ phía trước mặt khi kích hoạt hệ thống chỉ đường.

Thỏa mãn sau vô lăng​

Về khả năng vận hành, Porsche chưa bao giờ làm thất vọng khách hàng của mình, và đối với chiếc Macan cũng vậy, “đứa con cưng” hoàn toàn mới của Porsche được chăm chút đến từng chi tiết để tạo ra một chiếc xe hoàn hảo nhất có thể.​

Phiên bản trải nghiệm là Macan thường, sử dụng động cơ I4 2.0L Turbo cho công suất 252 mã lực và mô-men xoắn cực đại 370Nm, kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép PDK 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hướng đến tính thể thao. Cùng với gói tùy chọn Sports Chrono, chiếc xe có thể tăng tốc 0-100km/h mất 6,5 giây, dù tự trọng xe vào khoảng 1,8 tấn.

 Đối với khách hàng Việt Nam, có lẽ phiên bản này là quá đủ sức mạnh để xe có thể vận hành một cách mượt mà và mạnh mẽ theo ý muốn. Thay vì bỏ tiền ra mua các phiên bản động cơ mạnh hơn, họ có thể dùng nó để nâng cấp thêm các tuỳ chọn nội – ngoại thất, giúp chiếc xe đẹp và sang trọng hơn.​

Thực thế thử nghiệm đã cho chúng tôi thấy rằng Macan phiên bản tiêu chuẩn đã là quá đủ để “sướng”. Xoay chiếc chìa khoá được bố trí ngược ngạo bên trái vô lăng như bao chiếc Porsche khác, Macan khẽ rùng mình vang lên tiếng động cơ khá nội lực. Vô lăng là một trong những thứ mê hoặc người lái khi họ có thể cảm nhận được sự nhẹ nhàng đầy bất ngờ của xe Porsche, nhưng việc vần vô lăng nhẹ nhàng không đồng nghĩa với cảm giác lỏng lẻo, thay vào đó là cảm giác chắc chắn mượt mà, nặng dần ở tốc độ cao, không những thế còn mang lại cho người lái cảm giác rất thật với mặt đường, tạo ra những pha xử lý mang tính chính xác cao.​

Thử nghiệm trên cao tốc với tốc độ trên 100 km/h, thế mạnh của Porsche được phát huy rõ ràng trên Macan, đó là một cảm giác rất an toàn, đầm chắc và có cảm giác như đang chạy ở tốc độ từ 60 – 80 km/h trên xe bình thường. Lúc này thì vô lăng cũng nặng hơn, phản ứng nhanh nhạy khi cần chuyển sang làn đường khác. Phản ứng từ động cơ thông qua chân ga cũng rất tuyệt, giúp Macan lao lên mạnh mẽ ngay cả khi đang ở tốc độ khá cao.​

Chúng tôi khá ấn tượng với cảm giác từ bàn đạp phanh, nó nhạy và chính xác, tuân theo nghiêm chỉnh chủ ý của người lái, xe chậm dần khi rà và giật lại rất nhanh khi đạp gấp, điều này góp phần tạo nên tính an toàn vượt trội nói chung trên các dòng xe Đức.​

Điểm nổi bật mà chúng tôi muốn đề cập thêm chính là các chế độ vận hành được trang bị trên chiếc xe này. Ở chế độ bình thường, xe cho một cảm giác vận hành rất êm ái, vòng tua ở mức thấp do vậy ít khi nào nghe được âm thanh động cơ khi ngồi trong cabin. Nhưng khi kích hoạt chế độ Sport hoặc Sport Plus, cảm giác khi nãy hoàn toàn biến mất, thay vào đó Macan điều chỉnh lại toàn bộ gia tốc, cơ chế sang số, thời điểm chuyển số, giảm xóc cứng hơn khiến Macan trở nên “bốc” hơn hẳn, mang lại sự phấn khích tuyệt vời cho người lái.​

Điểm đáng giá của Porsche Macan chưa dừng lại ở đó, nhờ được trang bị hệ thống ổn định PSM (Porsche Stability Management), chiếc xe cho một cảm giác ổn định đến ngạc nhiên. Ngay ở tốc độ 80 km/h và cho xe vào cua, chúng tôi khi quan sát bên ngoài cũng không hề thấy chiếc xe nghiêng quá nhiều mà vẫn nuốt trọn khúc cua rất ngọt ngào, và cũng không nghe thấy tiếng rít lốp. Có lẽ chúng tôi vẫn chưa đưa chiếc xe vượt qua giới hạn nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy Macan ổn định đến mức nào.​

Cảm giác “sướng” khi cầm lái Porsche Macan còn đến từ bộ hộp số đáng giá 7 cấp ly hợp kép PDK, một thứ “đặc sản” không thể không có trên một chiếc Porsche. Ngoài việc mang lại cảm giác sang số êm ái mượt mà đến không thể nhận ra, PDK còn giúp cho những pha tăng tốc trở nên nhanh hơn nhiều, đó là một phần lý do giúp khối động cơ nhỏ 2.0 có thể đạt 100 km/h chỉ trong 6,5 giây.​

Một chiếc xe dù hoàn hảo đến mấy cũng tồn tại những nhược điểm, và đối với Porsche Macan, hành khách ngồi phía sau có thể sẽ cảm thấy không được thoải mái do không gian ở đây không được rộng rãi, nhất là khi ngồi 3 người, lưng ghế của xe không ngã được nhiều cũng là một phần nguyên nhân khiến người ngồi sau sẽ hơi mỏi nếu di chuyển đường dài.​

Ngoài nhược điểm đã nêu trên, có thể nói Porsche Macan là một chiếc xe tuyệt vời, hoàn hảo cho những người thích tự mình cầm lái. Giá bán khởi điểm của xe là 3,1 tỷ, đã bao gồm các trang bị.

Bạn có thể quan tâm
Bình luận
Loading...
{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },