Porsche Macan EV chạy hoàn toàn điện trình làng

Porsche Macan 2024 là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu Đức chuyển hẳn từ động cơ đốt trong sang chạy hoàn toàn bằng pin.

Hôm qua, ngày 25/1/2024 theo giờ địa phương, hãng Porsche đã chính thức vén màn mẫu SUV điện hoàn toàn mới mang tên Macan EV. Đúng như tên gọi, mẫu xe này đánh dấu sự chuyển dịch hoàn toàn từ động cơ đốt trong sang thuần điện của dòng Porsche Macan quen thuộc.

Macan EV không phải là mẫu ô tô điện đầu tiên của thương hiệu Porsche. Tuy nhiên, đây lại là mẫu xe đầu tiên của Porsche chuyển hẳn từ động cơ đốt trong sang chạy hoàn toàn bằng pin.

Được phát triển dựa trên cấu trúc khung gầm Premium Platform Electric (PPE) tương tự Audi Q6 e-tron, Porsche Macan EV 2024 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.786 x 2.151 x 1.620 mm và chiều dài cơ sở 2.893 mm. So với Porsche Macan thế hệ cũ, xe dài hơn 58 mm, rộng hơn 224 mm và cao hơn 76 mm.

Tuy là ô tô điện nhưng Macan EV vẫn sở hữu ngoại hình đậm chất Porsche. Ngoài ra, mẫu xe này còn được thiết kế theo phong cách SUV lai Coupe, tương tự đàn anh Porsche Cayenne Coupe, với phần nóc dốc về phía sau.

Nhờ chắn bùn mở rộng, khoảng cách ngắn giữa cầu trước/sau đến đầu/đuôi xe và cửa không khung nên Porsche Macan EV 2024 trông khá thể thao. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thống đèn 2 tầng với 4 dải đèn LED định vị ban ngày nằm phía trên, gợi liên tưởng đến Porsche Cayenne và Taycan mới. Cụm đèn pha chính của xe nằm bên dưới và có thể được áp dụng công nghệ Matrix Design LED ở bản cao cấp.

Điểm nhấn tiếp theo của mẫu SUV điện hạng sang này là các bộ vành la-zăng mới với đường kính lên đến 22 inch. Khu vực phía sau xe tạo ấn tượng bằng cụm đèn hậu nối liền với nhau bằng dải đèn LED 3D đặc trưng.

Vành la-zăng vơi cùm phanh màu đỏ thể thao của Porsche Macan EV 2024
Vành la-zăng vơi cùm phanh màu đỏ thể thao của Porsche Macan EV 2024

Tuy không dùng tay nắm cửa ẩn như nhiều mẫu ô tô điện khác nhưng Porsche Macan EV 2024 vẫn có hệ số lực cản không khí chỉ 0,25 Cd. Nhờ đó, đây là một trong những mẫu SUV có hệ số lực cản không khí thấp nhất trên thị trường.

Chưa hết, hãng Porsche còn áp dụng hệ thống khí động lực học chủ động cho mẫu xe này nhằm giảm lực cản gió. Cụ thể, xe được trang bị cánh gió đuôi chủ động và hốc gió trung tâm có thể đóng/mở trên cản trước.

Bên trong Macan EV 2024 là không gian nội thất hiện đại hơn và tạo sự tương đồng với những mẫu xe Porsche đời mới khác. Không nằm ngoài xu hướng, mẫu SUV điện này cũng sở hữu hàng loạt màn hình cỡ lớn trong xe.

Cụ thể, Porsche Macan EV 2024 có bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình cong 12,6 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 10,9 inch. Bên cạnh đó là màn hình giải trí 10,9 inch tùy chọn dành cho hành khách ngồi trên ghế phụ lái. Hành khách có thể dùng màn hình này để truy cập những tính năng như xem video hoặc định vị.

Một tính năng mới nữa của mẫu xe điện này là màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD với công nghệ thực tế ảo. Công nghệ này cho phép hiển thị mũi tên chỉ hướng hòa lẫn vào thế giới thực và xuất hiện cách 10 mét so với người lái. HUD của Porsche Macan EV 2024 tạo ra màn hình 87 inch trước mặt người lái.

Dù có 4 màn hình nhưng Porsche Macan EV 2024 vẫn có những nút bấm cơ học để chỉnh các tính năng thường dùng như điều hòa. Trong khi đó, hệ thống thông tin giải trí cửa xe dựa trên hệ điều hành Android Automotive OS, hỗ trợ Apple CarPlay và tính năng điều khiển bằng giọng nói. Tính năng này có thể gợi ý lộ trình hoặc giúp người lái tìm trạm sạc.

Tùy theo phiên bản, Porsche Macan EV 2024 sẽ dùng ghế bọc da hoặc nỉ, hệ thống đèn viền trang trí nội thất có thể giao tiếp với người lái khi xe đang sạc hoặc kích hoạt các tính năng trợ lái.

Ghế trước và sau của Porsche Macan EV 2024 đều được đặt thấp hơn thế hệ cũ. Khoang hành lý của xe có thể tích tối đa 509 lít khi dùng cả hai hàng ghế, gần như không thay đổi so với trước. Tuy nhiên, xe có thêm ngăn chứa đồ 82 lít bên dưới nắp ca-pô. Nếu hàng ghế sau gập xuống, thể tích khoang hành lý tăng lên 1.316 lít.

Khi có mặt trên thị trường, Porsche Macan EV 2024 sẽ có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là 2 mô-tơ điện với công suất tổng cộng 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 649 Nm dành cho Macan 4. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 219 km/h.

Với Porsche Macan Turbo EV 2024, cặp đôi mô-tơ điện sẽ cho công suất tổng cộng lên đến 630 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.129 Nm. Sức mạnh này cho phép xe tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,1 giây và đạt vận tốc tối đa 259 km/h.

Ở cả hai phiên bản, xe đều có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Riêng Porsche Macan Turbo EV 2024 có thêm khóa vi sai điều khiển điện tử Porsche Torque Vectoring Plus.

Dù ở phiên bản nào, xe cũng dùng cụm pin lithium-ion có dung lượng khả dụng 95 kWh. Hiện hãng Porsche chưa công bố phạm vi hoạt động của xe sau khi sạc đầy pin, chỉ khẳng định là “phù hợp với việc sử dụng hàng ngày”. Porsche Macan EV 2024 hỗ trợ sạc nhanh 270 kW nên thời gian tăng dung lượng pin từ 10-80% chỉ rơi vào khoảng 21 phút.

Tại thị trường Mỹ, Porsche Macan 4 EV 2024 có giá khởi điểm từ 78.800 USD, chưa bao gồm chi phí vận chuyển và giao xe. Con số tương ứng của Porsche Macan Turbo EV 2024 là 105.300 USD. Xe sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes-Benz EQC và BMW iX3.

 

{ adClientCode: "ca-pub-7657460134627363", name: "properties/365594683/adSenseLinks/5656658302", },